Hà Nội xuất hiện ca viêm màng não mô cầu đầu tiên

Google News

(Kiến Thức) - Sau ca nữ sinh tử vong vì mắc viêm màng não mô cầu ở Hải Dương , Hà Nội chính thức trở thành 1 trong 7 tỉnh, thành ghi nhận căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Sau ca tử vong vì nhiễm viêm màng não mô cầu của nữ sinh ở Hải Dương, không ít người trở nên lo ngại, khủng hoàng vì căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này. Tính đến thời điểm hiện tại, ở nước ta đã có 7 tỉnh chính thức có người mắc não mô cầu và Hà Nội cũng nằm trong số đó.
Ngày 3/3, đại diện Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết ca dương tính với virus viêm màng não mô cầu là một bệnh nhân 30 tuổi ở Thụy Phương, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Ha Noi xuat hien ca viem mang nao mo cau dau tien
 Bác sĩ thăm khám cho một bệnh nhân
Theo thông tin người nhà bệnh nhân cung cấp, ngày 27/2 bệnh nhân này bắt đầu có biểu hiện sốt, đau đầu, nôn và buồn nôn. Sau 2 ngày sốt bệnh nhân thêm triệu chứng lơ mơ, hôn mê nên được gia đình đưa vào BV Đa khoa Đông Anh. Tại đây các bác sĩ chẩn đoán người bệnh này bị viêm màng não và chuyển đến BV Nhiệt đới Trung ương.
Kết quả xét nghiệm tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mới được công bố đã khẳng định bệnh này đã mắc viêm não mô cầu nguy hiểm. Đây là ca bệnh đầu tiên mắc não mô cầu trong năm mà Bệnh viện Nhiệt đới tiếp nhận và cũng là ca bệnh đầu tiên ghi nhận tại Hà Nội.
Ngay sau khi phát hiện người bệnh trên nhiễm viêm màng não mô cầu, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã thông báo với BV Đa khoa Đông Anh, Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội để các đơn vị khoanh vùng, giám sát người tiếp xúc gần với bệnh nhân, dùng thuốc dự phòng bệnh. Tại BV Nhiệt đới, bệnh nhân cũng được điều trị cách ly, phòng nguy cơ lây cho bệnh nhân khác.
Để chủ động phòng chống bệnh do não mô cầu, Cục Y tế dự phòng đã đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh thành chỉ đạo tăng cường giám sát, phát hiện sớm trường hợp mắc bệnh, những ổ dịch mới phát sinh.
Các trường hợp tiếp xúc và đối tượng có nguy cơ cần phải lấy mẫu để xét nghiệm nhằm phát hiện sớm người lành mang trùng, từ đó điều trị dự phòng kịp thời và xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng.
Các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước tổ chức tốt chẩn đoán sớm, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế biến chứng và tử vong, thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng để điều tra, xử lý ổ dịch. Tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh cho người dân. Các nhân viên y tế làm việc nơi đông người, gần người bệnh hoặc tại ổ dịch cần đeo khẩu trang, vệ sinh mũi họng thường xuyên bằng muối sinh lý, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, vệ sinh môi trường, làm thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.
Cục Y tế dự phòng cũng khuyến cáo bất kỳ ai phát hiện dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. Các địa phương vận động người dân đi tiêm chủng phòng bệnh tại cơ sở y tế dự phòng. Bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện hỗ trợ kịp thời cho cơ sở triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch.
Mời độc giả xem video điều cần biết về viêm màng não mô cầu:
Thu Minh

Bình luận(0)