Hà Nội ô nhiễm không khí ở mức nào so với thế giới?

Google News

(Kiến Thức) - Những ngày qua, Hà Nội ô nhiễm không khí có lúc vượt ngưỡng 300. Các chuyên gia môi trường cảnh báo bầu không khí bị ô nhiễm đã tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người.

Hà Nội ô nhiễm không khí lên tới ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người như những ngày vừa qua, bụi mịn có thể tấn công phổi của con người.
Theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí AirVisual quốc tế, Hà Nội tiếp tục là thành phố ô nhiễm nhất thế giới với mức độ ô nhiễm vượt qua báo động đỏ, lên tới ngưỡng tím với chỉ số AQI là 272 vào lúc 6h30 sáng 30/9. Đây là mức nguy hại đến sức khỏe con người.
Ha Noi o nhiem khong khi o muc nao so voi the gioi?
Hà Nội ô nhiễm không khí đang ở mức nguy hại tới sức khỏe con người. 
Tại nhiều điểm ở phía Bắc cũng có mức độ ô nhiễm ở ngưỡng tím, như tại Bắc Từ Liêm AQI ở ngưỡng 249, Gamuda garden (Hoàng Mai) ở mức 238, Tây Hồ ở mức 241, Trần Quang Khải (Hoàn Kiếm) ở ngưỡng 204…
Một số điểm đo thuộc đồng bằng Bắc Bộ như Đông Hưng (Thái Bình) AQI ở mức 239, Thái Thụy (Thái Bình), ở ngưỡng 279, Kiến An (Hải Phòng) ở mức 227, Châu Khê (Bắc Ninh) ở mức 229…
Tính đến ngày 2/10, trang AirVisual vẫn xếp hạng Hà Nội đứng vị trí số 1 trong top những thành phố lớn ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI là 78. Thành phố ô nhiễm tiếp theo lần lượt là Kuwait, Dubai, Thẩm Dương và Quảng Châu (Trung Quốc) và Kuala Lumpur (Malaysia)….
Chiều 1/10, Chánh Văn phòng UBND TP. Hà Nội, Người phát ngôn TP Vũ Đăng Định đã làm rõ một số vấn đề liên quan đến đến chất lượng không khí của Thủ đô những ngày qua.
Theo đó, ông Định cho biết, theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và môi trường TP, từ ngày 13/9, chất lượng không khí của Hà Nội ở nhiều thời điểm trong ngày mức kém, trong đó, chủ yếu là ô nhiễm bụi mịn PM2.5.
Ông Định cũng cho hay, có 12 nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí Hà Nội, bao gồm khí xả thải từ các phương tiện giao thông ô tô, xe máy; tình trạng đun bếp than tổ ong, bếp củi vẫn còn tiếp diễn dù TP đã có nhiều chương trình, khuyến cáo; bụi từ việc thi công các công trình; vận chuyển vật liệu xây dựng không đúng quy định; mùi hôi thối của hệ thống thoát nước chưa được xử lý; ô nhiễm từ các trại chăn nuôi gia súc gia cầm chưa đạt chuẩn; thu gom rác thải chưa tốt; hoạt động đốt rơm rạ các huyện ngoại thành; ô nhiễm bùn thải các ao hồ; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa.
Nói thêm về vấn đề này, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở tài nguyên và môi trường TP Hà Nội) Mai Trọng Thái cho hay, hiện đang là thời gian giao mùa, có hiện tượng nghịch nhiệt, sáng sớm gió lặng khiến việc khuếch tán các chất ô nhiễm thấp.
Điều kiện thời tiết bất lợi cộng thêm tác động từ con người gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng không khí.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)