Dùng bia rượu triền miên có thể dẫn tới căn bệnh nguy hiểm này

Google News

Những món ăn cao đạm cùng bia rượu tràn trề của những bàn nhậu đang khiến nhiều người bị viêm tụy cấp, nếu nặng thì tỷ lệ tử vong lên đến 99%.

Tuyến tụy dễ bị tổn thương do bia rượu
Bác sĩ Phan Xuân Trung, trung tâm y khoa Hoà Hảo, TP. HCM cho biết, tuyến tụy hay còn gọi là lá mía có chức năng tiết ra dịch tụy. Chất dịch này có các thành phần men tiêu hóa vô cùng lợi hại đúng nghĩa. Các men đó được tiết ra và hòa trộn vào thức ăn để phân rã thức ăn thành các thành phần chất dinh dưỡng cơ bản.
Dung bia ruou trien mien co the dan toi can benh nguy hiem nay
 Bia rượu là một trong 2 nguyên nhân chính gay ra viêm tụy cấp - ảnh minh họa.
Thức ăn sau khi được nhào nặn một cách cơ học, được trộn với acid Chlohydric của dịch vị dạ dày sẽ được tống xuống tá tràng. Tại đây, tuyến tụy tiết hỗn hợp dịch tụy vào thức ăn để tiếp tục quá trình tiêu hóa.
Cho đến một ngày nào đó, sau bữa ăn thịnh soạn nhiều rượu bia, no ứ hự, làm kích thích tuyến tụy tiết quá nhiều dịch, hoặc bị kẹt sỏi mật, hoặc bị chấn thương dập tuỵ tạng, chất dịch tụy kia bị rò rỉ ra xung quanh... Các men tiêu hóa này phát huy vai trò của nó là làm phân rã, tiêu hủy bất cứ chất hữu cơ nào mà nó gặp được. Mô tụy bị ngấm dịch tụy và bị phân hủy như thức ăn mà ta nuốt vào bụng.
Khi dịch tiết ít, cơ thể chỉ bị hư hao thoáng qua, hình thành một vỏ bao để cô lập vùng "chiến sự", tạo thành nang giả tụy. Hoặc quá trình rò rỉ cân bằng với khả năng tự vệ của cơ thể sẽ tạo nên quá trình viêm tụy mạn tính.
Nếu không may dịch tụy tiết ra ồ ạt thì sẽ tàn phá mô xung quanh gây hoại tử. Một quá trình nhiễm trùng, nhiễm độc xảy ra trong ổ bụng, gây ra những cơn đau dữ dội. Quá trình hoại tử, nhiễm trùng nhiễm độc đó diễn ra rất nhanh, chức năng gan thận sẽ lần lượt bị suy và hầu hết đưa bệnh nhân vào cửa tử.
BS. Đoàn Tiến Mỹ - Trưởng khoa gan mật tụy bệnh viện Chợ Rẫy cho hay, viêm tụy cấp là một bệnh lý rất nặng không chỉ ở Việt Nam mà cả nhiều nước trên thế giới. Viêm tụy cấp diễn tiến thông thường thì 80% là thể nhẹ, 20% diễn tiến thể nặng. Trong thể nặng, khi đã diễn tiến tới hoại tử, xuất huyết thì tỷ lệ tử vong có thể lên tới hơn 90%.
Đi cấp cứu vì viêm tụy
Trường hợp của anh Lê Anh Khoa – 29 tuổi ở Hà Đông cũng đã hai lần cấp cứu vì viêm tuỵ cấp. Cả hai lần đều thập tử nhất sinh, mỗi lần tốn vài trăm triệu đồng mới cứu được.
Hay trường hợp anh Nguyễn Duy Hưng (20 tuổi, ngụ Đồng Nai). Anh Hưng bị đau bụng, được gia đình đưa tới bệnh viện đa khoa Đồng Nai cấp cứu. Qua thăm khám, xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán anh bị viêm tụy cấp theo dõi hoại tử và chuyển lên bệnh viện Chợ Rẫy điều trị.
Qua 24 ngày điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy với chẩn đoán viêm tụy cấp hoại tử nặng, nam bệnh nhân bị suy thận, phải lọc máu liên tục, dùng kháng sinh loại mạnh điều trị nhiễm trùng.
Trước tình trạng viêm tụy ngày càng nặng, kết quả chụp CT-scan nhận thấy mô tuỵ hoại tử gần như toàn bộ, các bác sĩ đã phẫu thuật với hy vọng mong manh cứu sống bệnh nhân. Sau ca mổ, tình trạng người bệnh không tiến triển và gia đình đã xin đưa về lo hậu sự.
Ở Việt Nam, 2 nguyên nhân chính dẫn tới viêm tụy cấp là tình trạng sỏi mật và lạm dụng bia rượu. Để tránh điều này, người dân cần điều chỉnh chế độ ăn uống lành mạnh, tránh dùng nhiều đồ uống có cồn.
Theo Minh Minh/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)