Dấu hiệu '1 dày, 2 đen, 3 đau' cảnh báo người mắc bệnh phổi

Google News

Nếu có các dấu hiệu như lưỡi đen, tức ngực, đau vai… bạn cần đi bệnh viện để chiếu chụp phổi.

Phổi là cơ quan nhạy cảm, đóng vai trò quan trọng trong quá trình hô hấp. Khi phổi có vấn đề, các bộ phận khác trong cơ thể cũng bị ảnh hưởng.

Các bác sĩ tổng kết 3 dấu hiệu của người có bệnh về phổi là: 1 dày, 2 đen, 3 đau. Khi có các triệu chứng ban đầu này, bạn nên đi khám để phát hiện bệnh sớm nếu có.

1. Đầu ngón tay cứng

Dau hieu '1 day, 2 den, 3 dau' canh bao nguoi mac benh phoi

Ảnh: Your finger nail

Đây là hiện tượng ngón tay dùi trống thường xuất hiện trong các bệnh tim mạch, phổi. Khi đó, móng tay, móng chân phát triển lớn hơn bình thường, đầu ngón tay cứng, sưng tấy.

Khi phổi bị tổn thương, hiện tượng giảm oxy huyết xảy ra và ngón tay không được cung cấp đủ oxy. Do đó, đầu ngón tay có hiện tượng như trên. Theo khảo sát, khoảng 20% bệnh nhân ung thư phổi có ngón tay dùi trống.

2. Mũi tái đen

Theo quan điểm y học Trung Hoa, bạn có thể nhìn vào mũi để nhận định phổi có khỏe mạnh hay không. Thông thường, người có phổi hoạt động ổn định, mũi sẽ sáng màu, có một chút đỏ.

Khi phổi bất thường, mũi sẽ ngày càng trở nên thâm đen. Lý do là tình trạng thiếu oxy, thiếu máu cục bộ khiến việc cung cấp máu cho mũi bị giảm. Đặc biệt với những người hút nhiều thuốc trong thời gian dài, mũi sẽ bị ảnh hưởng nặng vì quá nhiều chất độc tích tụ.

3. Lưỡi đen

Khi các bệnh về phổi, đặc biệt là ung thư, phát triển, việc lưu thông máu trong cơ thể sẽ bị ảnh hưởng. Do đó các cơ quan và các mô không nhận đủ máu và oxy. Lưỡi cũng dễ dàng bị ảnh hưởng nên có màu tím hoặc đen.

Đối với những người có nguy cơ như hút thuốc nhiều, sống trong môi trường độc hại, khi lưỡi có màu khác lạ, họ cần phải đi khám phổi ngay.

4. Đau ngực

Tức ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh tim mạch hoặc phổi. Một nửa số bệnh nhân ung thư phổi có thể xuất hiện những cơn tức ngực bất thường hoặc dữ dội. Đó là do ung thư phổi đã xâm chiếm sang khoang trung tâm trong lồng ngực.

Ngoài ra, tế bào ung thư phổi có thể ảnh hưởng tới các mạch máu và dây thần kinh ngoại biên gây ra tức ngực.

5. Đau vai

Dau hieu '1 day, 2 den, 3 dau' canh bao nguoi mac benh phoi-Hinh-2

Ảnh minh họa: Integresok

Những người hút thuốc nhiều năm cần cẩn trọng với bệnh phổi nếu có những cơn đau không rõ lý do ở vai. Hiện tượng này là triệu chứng của ung thư phổi. Khối u ở phổi có thể gây áp lực lên dây thần kinh hoặc di căn tới xương gần vai.

Bệnh nhân có thể đau kéo dài dù không vận động nặng, cơn đau lan tỏa từ vai ra cánh tay, bàn tay.

6. Đau tay

Khi ung thư phổi phát triển tới một giai đoạn nhất định, các tế bào ung thư có thể xâm nhập vào thần kinh cánh tay, gây ra những cơn đau. Bởi vậy, khi tay tê nhức dù không có tác động gì, bạn cần thận trọng với những bất thường ở phổi.

Cách bảo vệ phổi

Hãy bảo đảm cho cơ thể luôn được cung cấp nước đầy đủ, không bao giờ rơi vào tình trạng khô khát. Chỉ khi đó, phổi và hệ hô hấp mới hoạt động tốt.

Ngoài ra, bạn nên luôn giữ cho tâm trạng mình vui vẻ, giúp cho phổi được mở rộng, lồng ngực căng tràn, thúc đẩy trao đổi khí ở phổi, giảm áp lực.

Những bài tập aerobic, đi bộ, dưỡng sinh, leo núi có thể thúc đẩy hơi thở và tuần hoàn máu.

Nếu có từ 2 dấu hiệu trên, bạn nên đi tới bệnh viện khám không chần chừ. Ngoài ra, bạn nên bỏ thuốc lá, tránh lại gần những nơi có khói thuốc, môi trường ô nhiễm.

Theo An Yên/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)