Đau chướng bụng tưởng béo, nào ngờ mắc bệnh nan y

Google News

Đau bụng, khó chịu tưởng là do béo lên, nào ngờ khi đi khám, người phụ nữ được xác nhận mắc ung thư buồng trứng, phải phẫu thuật ngay.

Cô Tiêu, 43 tuổi, làm việc tại khu trung tâm Vương Gia Đôn, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Hai năm trở lại đây, cô Tiêu thỉnh thoảng thấy chướng bụng và đau bụng, lúc đầu tưởng béo lên khó chịu nhưng cô đã uống rất nhiều loại thuốc tăng nhu động dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa nhưng các triệu chứng không cải thiện đáng kể.
Cách đây không lâu, trước sự thúc giục của gia đình, cô đã đến Trung tâm quản lý sức khỏe của Bệnh viện số 6 Vũ Hán (Bệnh viện trực thuộc Đại học Giang Hán) gần nhà để khám sức khỏe.
Ngày thứ ba sau khi khám sức khỏe, cô Tiêu nhận được một cuộc gọi, thông báo rằng kết quả kiểm tra CT bụng cho thấy phúc mạc dày lên bất thường ở thành chậu bên phải, kèm theo một khối u buồng trứng, yêu cầu cô đến bệnh viện càng sớm càng tốt để hoàn thành việc kiểm tra và xác định chẩn đoán.
Dau chuong bung tuong beo, nao ngo mac benh nan y

Sau khi hội chẩn phụ khoa, ngoại khoa tổng quát và chẩn đoán hình ảnh, các bác sĩ đã thống nhất rằng tổn thương vùng chậu là ung thư buồng trứng và cần được phẫu thuật cắt bỏ càng sớm càng tốt.
Sau cuộc phẫu thuật, tổn thương có kích thước bằng quả cam đã được cắt bỏ hoàn toàn, tử cung và các phần phụ bị ảnh hưởng được cắt bỏ theo từng giai đoạn. Do có sự chuẩn bị đầy đủ trước khi mổ nên toàn bộ cuộc mổ diễn ra suôn sẻ, thành công, vết mổ nhỏ và ít chảy máu, cô Tiêu bình phục ngay vào ngày hôm sau sau ca phẫu thuật.
Về việc tại sau ung thư buồng trứng nhưng lại xuất hiện triệu chứng tiêu hóa, bác sĩ Trương Phàm, một trong những bác sĩ tham gia điều trị cho cô Tiêu giải thích, buồng trứng sưng to không chỉ có biểu hiện chảy máu bất thường mà khối u sẽ kéo và chèn ép các mô và dây chằng xung quanh, cùng với việc kích thích cổ trướng, bệnh nhân thường có các triệu chứng của bệnh đường tiêu hóa như đau dạ dày, chướng bụng.
Sự khác biệt giữa hai loại này là chứng đầy bụng do các bệnh đường tiêu hóa thường kèm theo ợ hơi và axit pantothenic, phần lớn xuất hiện sau bữa ăn, nếu uống thuốc nhu động dạ dày hoặc thuốc hỗ trợ tiêu hóa sẽ nhanh chóng thuyên giảm.
Ung thư buồng trứng gây ra đầy bụng, dùng thuốc sẽ không có hiệu quả, kèm theo đau thắt lưng và bụng hoặc có thể sờ thấy cục u trong bụng, nhắc nhở mọi người, hàng năm phải đi khám sức khỏe tổng thể, điều này rất quan trọng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Liệu pháp miễn dịch tự thân: Hy vọng mới trong điều trị ung thư. Nguồn video: VTV

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)