Cục An toàn thực phẩm nói gì về thuốc chữa ung thư từ than tre Vinaca?

Google News

(Kiến Thức) - Nói về vụ thuốc chữa ung thư từ than tre Vinaca tại Hải Phòng, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng đơn vị này có sự lập lờ giữa thuốc và thực phẩm chức năng (TPCN).

Liên quan đến thông tin cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm thuốc chữa ung thư từ than tre Vinaca - Vinaca ung thư Co3.2, chiều 24/4, tại cuộc họp báo triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2018, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, trên nhãn sản phẩm Vinaca có ghi không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, trên nhãn thuốc này cũng không ghi là TPCN, dù có nói công dụng liên quan đến điều trị.
“Doanh nghiệp này có sự lập lờ trong ghi nhãn giữa sản phẩm thuốc và TPCN", ông Phong nói.
Cuc An toan thuc pham noi gi ve thuoc chua ung thu tu than tre Vinaca?
 Ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng cụ Vệ sinh an toàn thực phẩm trả lời báo chí về vụ việc thuốc ung thư từ than tre Vinaca và vụ phế phẩm cà phê trộn bột pin ở Đắk Nông. Ảnh: Kiều Trang.
Nói kỹ hơn về sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 làm bằng bột than tre, ông Phong cho biết, Bộ Y tế đã khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc, không phải mỹ phẩm, là giả thực phẩm chức năng. Trên nhãn sản phẩm này không ghi là thực phẩm chức năng, cũng ghi rõ sản phẩm không phải là thuốc, thế nhưng lại ghi có một số công dụng liên quan đến điều trị bệnh, vi phạm nghiêm trọng về Luật dược.
Đặc biệt ông Phong nhấn mạnh, bất cứ một sản phẩm nào, dù là thuốc, TPCN, mỹ phẩm hay thiết bị y tế liên quan đến sức khỏe con người mà sản xuất chui, sản phẩm chưa được đăng kí với cơ quan nào là bất hợp pháp, phải xử lý nghiêm.
Về việc Công ty sản xuất sản phẩm Vinaca được nhận giải thưởng thương hiệu, ông Phong cho rằng, việc một số hiệp hội tổ chức trao giải thưởng tôn vinh doanh nghiệp mà không quan tâm đến chất lượng sản phẩm là không ổn.
"Về nguyên tắc phải tuân theo luật thi đua khen thưởng, phải có sự tham gia của cơ quan chuyên ngành quản lý lĩnh vực này. Việc đơn vị tổ chức tôn vinh lập luận rằng tôn vinh thương hiệu mà không quan tâm đến sản phẩm, chất lượng sản phẩm là rất vô lý", ông Phong đánh giá.
“Ngoài ra, các hiệp hội, tổ chức khi tôn vinh các thương hiệu cần thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng Chính phủ - đó là khi tôn vinh không được thu tiền của các doanh nghiệp tham gia xét thưởng” – Cục trưởng Cục ATTP nói thêm.
Bên cạnh đó Cục trưởng cũng trả lời về vụ phế phẩm cà phê trộn bột pin ở Đắk Nông đang gây bức xúc dư luận…
Ông Phong một lần nữa nhấn mạnh, dù sản phẩm bị trộn bột pin này được xác định là gì đi nữa nhưng nếu nó được dùng hoặc liên quan đến sức khỏe người tiêu dùng thì đều là vi phạm nghiêm trọng, cực kỳ đáng lên án.
Theo ông Phong, hiện cả 2 vụ việc này đều đang được cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện các thủ tục để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm. “Đây là các hành vi vi phạm pháp luật cực kỳ đáng lên án, cần điều tra làm rõ, xử lý nghiêm và công khai để nhân dân được biết” – Cục trưởng Cục ATTP nêu quan điểm.
Trang Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)