Chuyên gia chỉ cách dùng khẩu trang phòng ngừa virus Corona mới

Google News

Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo để phòng nguy cơ nhiễm viêm phổi cấp do virus Corona mới phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người có biểu hiện nhiễm bệnh. Vậy khẩu trang nào có tác dụng phòng bệnh và dùng thế nào?

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: “Nếu có tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang, vì đeo khẩu trang là hạn chế không để người bệnh lây cho mình, nhưng giả sử mình có bệnh cũng giảm sự phát tán những giọt chất lỏng chứa mầm bệnh vào không khí từ những cái ho hoặc hắt hơi giúp phòng bệnh cho người xung quanh. Còn nếu không có khẩu trang thì đơn giản là dùng tay che miệng, nhất là khi ho và hắt hơi. Khẩu trang y tế thông thường đủ khả năng phòng ngừa virus Corona mới. Các loại khẩu trang chuyên dụng như N95 và quần áo bảo hộ chỉ dùng cho nhân viên y tế làm việc trong môi trường tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh hoặc cho người đi vào vùng dịch hoặc nơi cách ly bệnh nhân, nghi ngờ có virus”.
Chuyen gia chi cach dung khau trang phong ngua virus Corona moi
 Ảnh minh họa.
TS. Phu khuyến cáo, người dân không cần mua thuốc xịt hay các loại chất tẩy rửa chuyên dụng, khẩu trang đặc biệt vì tốn kém và dư thừa không cần thiết. Chỉ cần vệ sinh nhà cửa bằng chất tẩy rửa thông thường cũng giúp phòng dịch bệnh và các chủng Corona virus.
Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, virus corona yếu khi nhiệt độ trên 20 độ C và yếu nhất là trên 25 độ C. Khi thông khí tốt virus này cũng rất khó lây. Vì thế, tại cơ sở điều trị mang khẩu trang phẫu thuật 3 lớp sẽ ngăn được chất tiết có chứa virus. Tuy nhiên nếu đeo khẩu trang nhưng vẫn dùng tay chạm vào mũi, miệng bên dưới lớp vải (để gãi ngứa, nghe điện thoại, ăn uống...) có thể mang theo các mầm bệnh tiềm tàng vào cơ thể.
Chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới đã thực hiện nhiều nghiên cứu, khẳng định khẩu trang y tế có công dụng phòng bệnh truyền nhiễm, chỉ cần đảm bảo các nguyên tắc: thứ nhất là khẩu trang đạt chuẩn, thứ 2 là đeo khẩu trang đúng cách. Cụ thể, với màu xanh bên ngoài có tác dụng chống nước, màu trắng bên trong có lớp hấp thụ, nghĩa là khi ho sẽ hấp thụ lại. Vì vậy, khi đeo khẩu trang, màu trắng vào bên trong, màu xanh ra ngoài. Thanh cố định cần áp sát vào mũi, bóp chặt bám vào thành mũi để khẩu trang không bị tụt xuống.
Một biện pháp phòng bệnh nữa là rửa tay với xà phòng. Các nghiên cứu cho thấy rửa tay với xà phòng làm giảm đượ sự lây truyền của nhiều bệnh truyền nhiễm...
Theo Thái Hà/Tiên Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)