CDC nói về ổ dịch ở Thanh Xuân: “1.700 người gần như là F1 hết“

Google News

Ông Khổng Minh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội - thông tin ổ dịch tại quận Thanh Xuân cùng một lúc có 2, 3 nguồn lây, bởi vậy lượng người nhiễm tương đối lớn.

Trong sáng 26/8, Sở Y tế Hà Nội thông tin TP không ghi nhận ca COVID-19 mới từ 18h ngày 25/8 đến 6h sáng cùng ngày. Tuy nhiên, trong ngày 25/8, tại ổ dịch phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân) ghi nhận 52 ca dương tính. Như vậy từ khi bùng phát ổ dịch, phường này ghi nhận 73 ca F0.
Trước diễn biến phức tạp của ổ dịch mới trên, sáng 26/8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Khổng Minh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội - thông tin ổ dịch này cùng một lúc có 2, 3 nguồn lây, bởi vậy lượng người nhiễm tương đối lớn.
Cụ thể, ổ dịch trên nằm gọn trong một khu vực nên tiện cho việc khoanh vùng và xét nghiệm, nhưng tại đây quá chật chội nên tỉ lệ tiếp xúc cao, tăng khả năng lây nhiễm. "Tại đây có 700 hộ dân với gần 1.700 khẩu gần như là F1 hết, bởi vì mỗi F0 có 30-40 người F1", ông Tuấn nói.
Trong đợt dịch thứ 4, đến nay Hà Nội ghi nhận 2.770 ca COVID-19, trong đó có 1.425 ca cộng đồng. Từ 1/8 đến nay quận Đống Đa là nơi ghi nhận nhiều ca phát hiện qua sàng lọc người ho, sốt tại cộng đồng nhất (13 ca) và 143 ca là F1 của ca ho, sốt này (ho, sốt thứ phát). Đây cũng là quận phát hiện tới 48 ca F0 qua sàng lọc khu vực phong toả và khu vực nguy cơ cao trong hơn 3 tuần qua.
Huyện Đông Anh có 11 ca ho sốt tại cộng đồng, 199 ca ho, sốt thứ phát; huyện Thanh Trì có 11 ca ho sốt tại cộng đồng, 197 ca ho sốt thứ phát; quận Hoàng Mai có 10 ca ho sốt tại cộng đồng và 69 ca là ho, sốt thứ phát (chủ yếu là ổ dịch tại chung cư HH4C Linh Đàm); quận Hà Đông có 9 ca ho sốt tại cộng đồng và 75 ca ho, sốt thứ phát.
Ngoài ra, những ngày gần đây, thành phố còn ghi nhận thêm nhiều chùm ca bệnh mới trong cộng đồng tại rải rác tại Giáp Bát (quận Hoàng Mai), phường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), phố Dương Văn Bé (quận Hai Bà Trưng)...
CDC noi ve o dich o Thanh Xuan: “1.700 nguoi gan nhu la F1 het“Chốt cách ly ngõ 328 và ngõ 330 đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, trưa 24/8
Ông Khổng Minh Tuấn nhấn mạnh, do chưa thể bóc tách được hết F0 tại cộng đồng nên nguy cơ vẫn còn tiềm ẩn các chùm ca bệnh tại cộng đồng như chùm ca ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân).
“Nếu người dân phối hợp, khai báo thông tin tốt với cơ quan chức năng thì vẫn có thể phát hiện được từ sớm. Chùm ca bệnh ở phường Thanh Xuân Trung có sự tương đồng như chùm ca bệnh ở hai phường Văn Chương và Văn Miếu. Dự báo, khả năng lây nhiễm tại chùm ca bệnh tại phường Thanh Xuân Trung rất cao, có thể sẽ tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc mới", ông Tuấn nhận định.
Ông Tuấn cho rằng, về mặt tổng thể, hiện nay, tình hình dịch bệnh tại các khu vực ngoại thành của thành phố đã cơ bản được kiểm soát. Còn ở các khu vực được xác định là nguy cơ, đã được lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng, trước mắt không lo ngại.
Đơn cử các khu vực như phường Văn Chương (quận Đống Đa) hay khu chung cư HH4C Linh Đàm (quận Hoàng Mai) đã được khoanh vùng, nếu có lây nhiễm chủ yếu là các trường hợp F1, các trường hợp có liên quan.
Khó khăn hiện nay là có thể có những khu vực không nằm trong vùng nguy cơ nhưng vẫn phát sinh ca bệnh như ở phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân).
Trước tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, ông Tuấn cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác xét nghiệm tại cộng đồng. Thành phố sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa bàn, các xã, phường tiếp giáp với các ổ dịch phức tạp; khu tập thể cũ tập trung đông người, chật hẹp (mật độ dân số cao, nhà, ngõ chật hẹp, giao lưu đi lại nhiều)...
CDC noi ve o dich o Thanh Xuan: “1.700 nguoi gan nhu la F1 het“-Hinh-2
 

CDC noi ve o dich o Thanh Xuan: “1.700 nguoi gan nhu la F1 het“-Hinh-3
 


Theo Ngọc Trâm/ Nguoiduatin

>> xem thêm

Bình luận(0)