Cắt tử cung có ảnh hưởng chuyện phòng the?

Google News

Cắt tử cung toàn phần là dạng phẫu thuật thực hiện mổ cắt tử cung hoàn toàn bao gồm loại bỏ cả thân tử cung và cổ tử cung. Trong một số trường hợp, buồng trứng, ống dẫn trứng cũng có thể phải cắt bỏ trong quá trình cắt tử cung toàn phần, trường hợp này còn được gọi là cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ.

Cắt tử cung toàn phần là phương pháp hỗ trợ được chỉ định cần thiết để điều trị các bệnh như: lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung kích thước lớn, sa tử cung, nhiễm trùng vùng tử cung, vỡ tử cung trong khi sinh hoặc do chấn thương quá nặng, lạc nội mạc tử cung, ung thư tử cung,... Nếu không cắt bỏ tử cung, chị em sẽ phải sống chung với đau đớn, thậm chí là ảnh hưởng nguy hại tới sức khỏe và tính mạng. Chính sự đau đớn, viêm nhiễm từ các căn bệnh này mới là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khô hạn, giảm ham muốn ở chị em.
Sau phẫu thuật cắt tử cung toàn phần nếu không gây ảnh hưởng đến buồng trứng có nghĩa là chỉ loại bỏ toàn bộ tử cung, buồng trứng được buộc lại bảo toàn, khi đó, nội tiết tố vẫn hoạt động bình thường, vì vậy, sau cắt tử cung toàn phần, phụ nữ vẫn quan hệ tình dục bình thường, tuy nhiên sẽ không còn kinh nguyệt, khả năng mang thai và sinh con. Tuy nhiên, đa phần phụ nữ sau cắt tử cung toàn phần bị mãn kinh sớm.
Đặc biệt, trong trường hợp thực hiện phẫu thuật cắt tử cung toàn phần và 2 phần phụ, khi buồng trứng đã bị loại bỏ, phụ nữ không còn khả năng mang thai, không còn kinh nguyệt hàng tháng và bước vào thời kỳ “mãn kinh do phẫu thuật” kể cả với phụ nữ chưa đến độ tuổi mãn kinh. Khi đó, phụ nữ sẽ phải đối diện với các triệu chứng mãn kinh như: bốc hỏa, khô âm đạo, mất ngủ, lão hóa...
Sau cắt tử cung toàn phần gây nhiều ảnh hưởng với phụ nữ, vì thế, người bệnh cần cân nhắc kỹ lưỡng, tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn phương pháp hỗ trợ điều trị phù hợp nhất với tình trạng của bản nhất. 
Các tình huống phải cắt bỏ tử cung 
Sau cắt tử cung toàn phần có quan hệ được không?
Vấn đề quan hệ tình dục sau khi cắt tử cung toàn phần là thắc mắc của rất nhiều chị em. Lo lắng ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng và hạnh phúc gia đình khiến nhiều chị em phân vân, thậm chí là từ chối cắt bỏ tử cung để điều trị bệnh. Tuy nhiên, sự thực thì cắt tử cung toàn phần có ảnh hưởng đến quan hệ tình dục không?
Nhiều người thường nghĩ rằng, tử cung là bộ phận cần thiết tạo nên cảm xúc và các điều kiện thể chất giúp ích cho quan hệ vợ chồng. Trên thực tế, tử cung chỉ có vai trò nuôi dưỡng, bảo vệ thai nhi. Bộ phận điều khiển hệ thống nội tiết của cơ thể tiết ra hormon nữ, quyết định sự ham muốn chính là buồng trứng. Đó là cơ quan nội tiết quan trọng để duy trì tính dục của nữ giới và có chức năng điều hoà hệ thống nội tiết của toàn cơ thể, trong đó có nội tiết chi phối cảm giác tình dục. Buồng trứng mỗi tháng tiết ra chất kích thích thụ thai, hormon nữ theo chu kỳ để rụng trứng và duy trì kinh nguyệt. Sau khi cắt bỏ tử cung, việc sản xuất hormon vẫn diễn ra bình thường, vì vậy không ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Ngoài ra, chưa có một nghiên cứu y khoa nào chứng minh việc cắt tử cung có thể ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Tử cung không tác động đến việc quan hệ vợ chồng. Người cắt tử cung toàn phần sau khi được chăm sóc và phục hồi có thể quan hệ bình thường.
Mặt khác, khi mắc các bệnh liên quan tới tử cung như: u xơ, ung thư, chảy máu bất thường..., chị em thường bị viêm nhiễm phụ khoa gây ngứa rát, ra nhiều khí hư, khí hư có mùi... làm ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng đáp ứng nhu cầu tình dục. Có những phụ nữ kinh nguyệt không đều hoặc tử cung bị ra máu, sau khi phẫu thuật cảm thấy tâm trạng thoải mái hơn bởi vì cắt bỏ tử cung là để giải quyết vấn đề thiếu máu do mất máu mạn tính gây nên, do đó mà tăng cường sức khỏe của cơ thể. Việc cắt bỏ tử cung, điều trị dứt điểm bệnh giúp phụ nữ có một sức khỏe tốt, dẻo dai, hỗ trợ cảm xúc, giúp phụ nữ tăng khoái cảm, tăng sự hấp dẫn, “cuộc yêu” vì thế cũng trở nên thăng hoa hơn.
Lời khuyên của bác sĩ
Ảnh hưởng tâm lý phụ nữ sau cắt tử cung lại không đơn giản. Nỗi lo lắng sau khi cắt tử cung dẫn đến những tiêu cực đối với quá trình điều trị, dễ nảy sinh lo lắng trước khi phẫu thuật và thời kỳ suy nhược kéo dài sau phẫu thuật. Cùng sự mặc cảm tâm lý, họ cho rằng mất tử cung sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và quá trình điều tiết sinh lý của họ. Khi tâm lý không ổn định sẽ chi phối tâm lý tình dục. Do đó, trước và sau khi làm phẫu thuật cắt bỏ tử cung, vợ chồng nên thông cảm và giải thích cho nhau, nói rõ phương thức và chi tiết của việc phẫu thuật. Điều này hết sức quan trọng, sẽ giúp phụ nữ ổn định tâm trạng hơn sau phẫu thuật.
Theo Bs Băng Tâm/SKĐS

>> xem thêm

Bình luận(0)