Cảnh báo: Bệnh nhân tiểu đường suýt chết vì tiếc tiền mua kim tiêm

Google News

Sử dụng một chiếc kim tiêm nhiều lần để tự tiêm insulin cho chính mình, người phụ nữ bị nhiễm trùng nặng, bụng sưng to, chảy mủ khiến bác sĩ hốt hoảng.

Theo thông tin đăng tải, bà Triệu, sống ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc là một bệnh nhân tiểu đường và cần tiêm insulin thường xuyên. Gần đây, lượng đường trong máu của bà Triệu tăng vọt, gấp ba lần mức bình thường mặc dù bà tiêm thuốc đầy đủ. Thêm vào đó, vùng bụng của bà bỗng dưng xuất hiện một cục u to rất to. Cục u này sưng tấy, đỏ lên đau đớn và liên tục chảy mủ.
Tiếc tiền không đến bệnh viện khám, chỉ đến khi đau quá bà Triệu không chịu nổi nữa mới nhờ con cháu đưa đi. Đến bệnh viện, bác sĩ cũng rất ngạc nhiên vì tình trạng bệnh của bà Triệu lại trở nặng. Sau khi kiểm tra, làm một loạt các xét nghiệm, bác sĩ mới phát hiện ra, những triệu chứng bất thường này có liên quan đến kim tiêm mà bà Triệu sử dụng khi tự tiêm insulin cho chính bản thân mình.
Canh bao: Benh nhan tieu duong suyt chet vi tiec tien mua kim tiem
Tuyệt đối không sử dụng lại kim tiêm đã dùng để tránh nhiễm khuẩn. - Ảnh minh họa.
Theo bác sĩ, bình thường sau khi tiêm insulin, phải vứt bỏ chiếc kim đã sử dụng. Lần sau tiêm thì lại thay cái mới. Thế nhưng bà Triệu vì cảm thấy phí phạm, hơn nữa cho rằng kim tiêm chỉ sử dụng cho riêng mình, sẽ không có rủi ro nên đã tiết kiệm, sử dụng một chiếc kim tiêm nhiều lần để tự tiêm insulin. Đáng nói, chiếc kim tiêm này còn không được khử trùng trước mỗi lần sử dụng.
Cứ như vậy, vi khuẩn bám trên kim tiêm đã gây nhiễm trùng nhiều lần tại chỗ tiêm của bà Triệu và trực tiếp ảnh hưởng đến sự hấp thụ insulin. Do đó, lượng đường trong máu của bà Triệu tăng cao mặc dù bà vẫn tiêm đều đặn.
Qua trường hợp này, bác sĩ nhắc nhở mọi người tuyệt đối không sử dụng lại kim tiêm giống như bà Triệu. Lần nhiễm khuẩn này bà Triệu may mắn đến bệnh viện kịp thời, nếu để lâu hơn, nhiễm trùng cộng với tiểu đường mãn tính, bà Triệu khó thoát khỏi bi kịch, nguy hiểm đến tính mạng. Tiết kiệm là điều tốt, nhưng phải biết tiết kiệm đúng chỗ, như bà Triệu thì tiết kiệm được chút ít tiền kim tiêm thì lại tiêu phí tiền chữa bệnh gấp cả trăm lần.

Mời quý vị xem video: Phát hiện sớm và phòng ngừa bệnh đái tháo đường. Nguồn: HTV1



 
Kiều Dụ (Theo ET)

>> xem thêm

Bình luận(0)