Cách chăm sóc người cao tuổi tránh sốc nhiệt, đột quỵ vì nắng nóng

Google News

Trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm, người cao tuổi là đối tượng dễ bị sốc nhiệt, đột quỵ nên cần đặc biệt chú ý.

Thời tiết nắng nóng, đột quỵ do sốc nhiệt ở người cao tuổi là mối nguy có thể đe dọa đến tính mạng. Cơ thể của người già ít nhạy cảm hơn với sự thay đổi của nhiệt độ và cũng không thể điều chỉnh. Do vậy, người cao tuổi thậm chí có thể không nhận thấy rằng họ đang quá nóng, cho tới khi đổ bệnh.
Trang Dailycaring đã đưa ra một số lời khuyên khi chăm sóc người cao tuổi để ngăn ngừa tình trạng sốc nhiệt xảy ra ở nhóm người này trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.
Trước hết, người nhà cần hiểu về tình trạng sức khỏe của người cao tuổi. Hỏi bác sĩ để biết liệu thuốc hoặc phương pháp điều trị, như thuốc lợi tiểu hoặc chế độ ăn ít muối, có thể ảnh hưởng đến cách cơ thể điều chỉnh nhiệt độ hay không.
Cach cham soc nguoi cao tuoi tranh soc nhiet, dot quy vi nang nong
 Ảnh minh họa: Dailycaring.
Tham khảo ý kiến của bác sĩ cần làm gì nếu thấy dấu hiệu sốc nhiệt. Các biện pháp khắc phục thông thường như uống đồ uống thể thao hoặc uống nhiều nước có thể không tốt cho một số người cao tuổi.
Đảm bảo người cao tuổi uống nước đầy đủ trong suốt cả ngày, chế độ dinh dưỡng và mặc trang phục phù hợp với thời tiết. Cơ thể đủ nước sẽ cảm thấy mát hơn và điều chỉnh nhiệt độ tốt hơn. Tuy nhiên, tránh uống nước quá lạnh vì có thể gặp tình trạng chuột rút.
Cần giữ cho ngôi nhà mát mẻ: Khi nhiệt độ tăng, người cao tuổi nên ở tầng trệt hoặc tầng hầm trong ngôi nhà, tốt nhất tránh ở tầng trên nóng hơn và ngột ngạt hơn.
Nếu ở trong nhà quá nóng, người cao tuổi có thể phải chuyển đến nơi khác có không khí mát mẻ và thoải mái hơn, chẳng hạn như ở nhà họ hàng hoặc bạn bè; quán cà phê hoặc nhà hàng; trung tâm mua sắm hoặc các cửa hàng; thư viện công cộng hoặc trung tâm giải trí trong thành phố,...
Trang Mirror đưa ra một số dấu hiệu cảnh báo sớm cơ thể bị sốc nhiệt, bao gồm:
- Đau đầu
- Ăn không ngon
- Chóng mặt và nhầm lẫn
- Đổ mồ hôi quá nhiều
- Chuột rút ở tay, chân và bụng
- Nhịp thở và mạch nhanh
- Thân nhiệt cao
- Cảm thấy mệt mỏi
- Rất khát

Mời độc giả xem thêm video: Sâu răng có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ não (Nguồn video: THĐT)

An An

>> xem thêm

Bình luận(0)