BS Trương Hữu Khanh: Dấu hiệu báo F0 đang hồi phục, sắp hết bệnh

Google News

F0 thấy biểu hiện này là tín hiệu đáng mừng, cho thấy cơ thể đang dần hồi phục.

Mất vị giác, khứu giác không có hại như nhiều người nghĩ

Bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ, virus làm tổn thương tạm thời các tế bào thần kinh nên bệnh nhân gặp hiện tượng mất khứu giác, vị giác. Dấu hiệu này thường xuất hiện về sau của giai đoạn bệnh. Nhiều người cảm thấy lo lắng không biết đây có phải là dấu hiệu cho thấy bệnh nặng lên hay không?

BS Khanh cho biết các đấu hiệu này có thể hết trong 7-10 ngày hoặc lâu hơn và người bệnh cần bình tĩnh. Khi gặp hiện tượng mất khứu giác, vị giác nghĩa là F0 đang bước vào giai đoạn cuối của bệnh và đang hồi phục.

Theo bác sĩ, mất khứu giác, vị giác không có hại và là một tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên, nó khiến cho F0 ăn không ngon. Khi đó, F0 vẫn cần cố gắng ăn để đáp ứng đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, giúp hồi phục sức khỏe. Khi mất vị giác và cảm thấy khó ăn thì nên chọn các món dạng lỏng như súp, cháo để dễ nuốt.

BS Truong Huu Khanh: Dau hieu bao F0 dang hoi phuc, sap het benh
Bác sĩ Trương Hữu Khanh.

Dương tính nhưng không thấy triệu chứng, đừng lo lắng

BS Khanh chia sẻ hàng ngày ông vẫn nhận được rất nhiều câu hỏi về việc F0 chưa có triệu chứng, có cần uống thuốc hạ sốt để phòng trước hay không. Về vấn đề này, bác sĩ chia sẻ rằng người nhiễm virus SARS-CoV-2 không có triệu chứng không cần thiết phải sử dụng thuốc. Người bệnh cũng không nên chờ triệu chứng xuất hiện vì có thể bạn nằm trong nhóm mắc bệnh nhưng không có triệu chứng. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người bệnh không có triệu chứng vẫn có thể lây cho người khác và chỉ khi xét nghiệm mới biết mình dương tính. Nếu không xét nghiệm, họ có thể tự hết bệnh mà không phát hiện ra.

Theo BS Khanh, đây có thể là lý do giải thích cho việc có những gia đình chỉ có duy nhất một thành viên không dương tính. Có khả năng người đó là F0 đầu tiên và đã khỏi bệnh nên test nhanh cho kết quả âm tinh. Các thành viên khác bị lây sau và xuất hiện triệu chứng.

BS Truong Huu Khanh: Dau hieu bao F0 dang hoi phuc, sap het benh-Hinh-2

Đừng lo lắng nếu lỡ bị bệnh

BS Khanh đưa ra lời khuyên, nếu trở thành F0, bạn cần bình tĩnh. Khi có triệu chứng đau người, xương khớp rã rời, không ngủ được có thể sử dụng thuốc giảm đau.

Bác sĩ cũng chia sẻ rằng nhiều F0 thức trắng đêm chỉ vì nghĩ đến bệnh, mình đang ở giai đoạn nào, có bị năng lên không, sẽ vào viện thế nào. Nếu F0 lo lắng về bệnh tật và không ngủ được thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, mệt mỏi hơn.

Do đó, F0 cần phải bình tĩnh, xem các thông tin tích cực, có thể bỏ qua những tin liên quan đến đại dịch và luôn nghĩ đến những điều vui vẻ để giảm bớt lo lắng, giúp ngủ ngon hơn. Nếu vẫn khó ngủ thì có thể sử dụng thuốc ngủ hỗ trở hoặc thuốc ngủ thảo dược.

Với những F0 hết sốt mà vẫn gặp tình trạng ho lai rai, BS Khanh cho rằng trường hợp này không nên lo sợ vì ngay cả khi bị sốt siêu vi thông thường mọi người vẫn hay bị ho, thấy vướng vướng ở cổ dù đã hết sốt. Covid-19 cũng tương tự như vậy. Người bệnh nếu gặp hiện tượng ho kéo dài 5-7 ngày mới hết cũng không cần quá lo lắng.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)