Bé trai 12 tuổi nặng 80kg, bác sĩ choáng vì thực đơn "kinh dị"

Google News

Chỉ ăn đồ hấp, luộc, bé trai 12 tuổi vẫn tăng lên tới 80kg vì những món mà cậu bé ăn chứa quá nhiều tinh bột.

Sự việc hy hữu xảy ra ở Đài Loan. Tiểu Tinh mới học lớp 6 nhưng đã bị béo phì, bé trai nặng tới 80kg. Khi được mẹ đưa đi khám, cậu bé bước đi nặng nhọc, khó thở, mệt mỏi vô cùng. Bác sĩ tiếp nhận trường hợp này cũng choáng váng trước cân nặng của cậu bé.
Sau khi lấy máu xét nghiệm thì phát hiện cậu bé bị gan nhiễm mỡ mức độ trung bình. Hỏi về thực đơn, bác sĩ biết được, cậu bé thường ăn bánh bao, bánh canh và canh chua cay.
Người mẹ cũng khẳng định, 1 năm trước từng đưa con đi khám và được tư vấn về chế độ ăn, từ đó gia đình cho Tiểu Tinh kiêng hết những món chiên rán, chỉ ăn đồ hấp luộc. Không ngờ sau 1 năm từ 70kg, Tiểu Tinh vẫn tăng thêm 10kg lên 80kg, khiến gia đình vô cùng lo ngại.
Be trai 12 tuoi nang 80kg, bac si choang vi thuc don
Liên tục ăn đồ hấp, luộc nhưng Tiểu Tinh vẫn nặng tới 80kg. Ảnh minh họa. 
Hỏi kỹ hơn, bác sĩ lại được phen choáng váng khi phát hiện tuy ăn bánh bao, thịt hấp, canh chua cay... nhưng Tiểu Tinh lại ăn cực nhiều. Mỗi bữa, cậu bé có thể ăn được 20 cái bánh bao, chấm cùng canh chua nóng hổi. Nghĩ rằng đồ hấp, luộc không béo nên mẹ của Tiểu Tinh cũng không cản con.
Lúc này, bác sĩ mới chỉ ra, các đồ hấp, luộc như bánh bao, bánh canh mà Tiểu Tinh lại ăn quá nhiều, thêm nữa đều là tinh bột. Để khắc phục bệnh béo phì, trước hết Tiểu Tinh nên thay đổi thói quen ăn uống này, tăng cường ăn nhiều chất xơ và rau củ, tập luyện thể dục để đào thải bớt chất béo. Qua thời gian nghe theo bác sĩ, Tiểu Tinh đã giảm được cân, chỉ số gan nhiễm mỡ cũng đi xuống.
Chen Deqing, bác sĩ trưởng khoa tiêu hóa trẻ em của bệnh viện trực thuộc Đại học Á Châu cho biết, gan nhiễm mỡ là bệnh do sự tích tụ mỡ trong gan, có thể do rượu và do hấp thụ quá nhiều calo.
Thói quen ăn uống vô độ sẽ dẫn đến việc nạp quá nhiều calo vào cơ thể, số calo thừa này sẽ được chuyển hóa thành mỡ và tích trữ. Khi mỡ tích tụ trong gan sẽ gây ra tình trạng gan bị viêm nhiễm dẫn đến tế bào gan bị phá hủy, lúc này các chỉ số gan sẽ tăng lên, được gọi là viêm gan nhiễm mỡ.
Be trai 12 tuoi nang 80kg, bac si choang vi thuc don
Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ cho biết, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng ăn ít dầu mỡ có thể giảm lượng mỡ trong cơ thể nhưng thực tế, lượng calo nạp vào cơ thể quá nhiều sẽ chuyển hóa thành chất béo. Đáng nói, ngay cả những người gầy cũng sẽ bị gan nhiễm mỡ, nhưng béo phì vẫn là yếu tố nguy cơ lớn nhất!
Hiệp hội Y học Tiêu hóa Nhi khoa Bắc Mỹ khuyến cáo rằng trẻ em trên 9 tuổi thừa cân nên được tầm soát bệnh gan nhiễm mỡ thường xuyên. Hiện tại, chưa có thuốc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ nhưng chỉ cần cân nặng được kiểm soát hiệu quả là có thể cải thiện, thậm chí biến mất hoàn toàn.
Bác sĩ Chen nhắc nhở rằng gan nhiễm mỡ là một bệnh mãn tính và thường không có triệu chứng, được phát hiện khi kiểm tra sức khỏe. Chỉ cần gan bị viêm lâu ngày có thể dẫn đến bộ ba viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan.
Vì vậy, nên chọn những thực phẩm tự nhiên và lành mạnh hơn, giảm thức ăn nhiều chất béo và đường, xây dựng thói quen sinh hoạt tốt cố định, chẳng hạn như tập thể dục 150-300 phút mỗi tuần để có thể kiểm soát cân nặng hiệu quả và giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)