Bé gái được đưa đến viện phát hiện 21 con bọ ve ký sinh trên mí

Google News

Cô bé 10 tuổi liên tục cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu, dụi tới rụng cả lông mi. Khi đưa tới viện, phát hiện hàng chục sinh vật đang ký sinh trên mí mắt.

Cô bé trong câu chuyện này mới 10 tuổi, ở Hồ Bắc Trung Quốc.

Gia đình đưa em đi viện khám vì đứa trẻ liên tục than khó chịu. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh nhân, bác sĩ phát hiện ra bé gái đã tự bứt trụi gần hết lông mi ở hai mắt, càng sốc nặng khi phát hiện các đốm vàng nhỏ trên mi mắt đứa trẻ.

Theo chia sẻ của mẹ bé Tiểu Nha (tên đã được thay đổi), dạo gần đây chị phát hiện con gái hay dụi mắt và nói rằng cảm thấy ngứa mắt rất khó chịu. Tình trạng của Tiểu Nha ngày càng nặng hơn, không có biểu hiện thuyên giảm. Thậm chí vì quá ngứa ngáy, Tiểu Nha đã tự mình bứt các sợi lông mi ra.

Be gai duoc dua den vien phat hien 21 con bo ve ky sinh tren mi

Báo cáo của bác sĩ cho biết, mí mắt của Tiểu Nha sưng đỏ, trên bề mặt giác mạc bắt đầu bị xuất huyết và có vết loét. Bác sĩ nhận định rằng mắt của cô bé bị kích ứng do viêm nhiễm trong thời gian dài.

Sau khi tiến hành kiểm tra kỹ hơn, bác sĩ phát hiện phần mí mắt của Tiểu Nha có những chấm vàng như lớp lông tơ, tiết dịch vàng đã bị đóng vảy. Chính vì thứ này đã làm cho cô bé cảm thấy khó chịu đến mức tự nhổ lông mi của mình.

Hình ảnh soi cận cảnh đôi mắt của Tiểu Nha mới làm bác sĩ sốc nặng. Trong 9 nang lông mi đứa trẻ, bác sĩ đã phát hiện ra có đến 21 con bọ ve đang làm tổ. Những con bọ ve này không chỉ ký sinh ở mí mắt đứa trẻ một hai ngày, thực tế tình trạng đã diễn ra được một thời gian khá dài nhưng do bố mẹ không để ý kiểm tra nên mới dẫn đến việc viêm nhiễm nặng.

Be gai duoc dua den vien phat hien 21 con bo ve ky sinh tren mi-Hinh-2

Bác sĩ nhãn khoa Kim Tiểu Cầm nhấn mạnh, trong vài năm qua, cô đã tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị bọ ve ký sinh trên mí mắt, tương tự như bé Tiểu Nhã. Cô cũng phát hiện ra rằng nhưng người có sở thích ăn đồ ngọt thường có tỉ lệ bị bọ ve ký sinh nhiều hơn. Nguyên nhân là bởi bọ ve rất thích sống trong cơ thể người có hàm lượng đường cao.

Bên cạnh đó, bác sĩ Kim cũng nhắc nhở rằng việc tiếp xúc gần gũi giữa các thành viên trong gia đình cũng làm tăng tỉ lệ lây nhiễm bọ ve. Chính vì vậy, phụ huynh nên cố gắng giữ không gian sống trong nhà được khô ráo, thoáng đãng, phải thường xuyên giặt giũ và thay ga giường bao gối.

Quan trọng nhất là khi người lớn phát hiện ra biểu hiện bất thường của con, chẳng hạn như thấy con hay dụi mắt, kêu ngứa mắt thì phải kiểm tra lập tức để kịp thời phát hiện và điều trị nếu con bị bọ ve ký sinh trên mí mắt.

Be gai duoc dua den vien phat hien 21 con bo ve ky sinh tren mi-Hinh-3

Từ trường hợp này, các bác sĩ đã đưa ra lời khuyên để bảo vệ mắt cho trẻ:

-  Ăn một chế độ ăn uống cân bằng với trái cây tươi và rau quả (đặc biệt là lá xanh như cải xoăn, rau bina và bông cải xanh) cũng như omega-3 có trong cá, chẳng hạn như cá hồi, cá ngừ và cá bơn, giúp đôi mắt nhận được chất dinh dưỡng thích hợp.

- Tập thể dục thường xuyên giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh về mắt cũng như bệnh tiểu đường - một căn bệnh có thể dẫn đến mù lòa.

- Bảo vệ mắt khi tham gia các hoạt động như thể thao (đặc biệt là những hoạt động có tác động mạnh hoặc liên quan đến các vật thể bay), sử dụng hóa chất hoặc làm vườn.

- Đeo kính râm ngăn tia UV 100% và đội mũ có vành khi ra ngoài. Không bao giờ nhìn thẳng vào mặt trời.

Cha mẹ ngoài việc hướng dẫn con ăn ngủ điều độ, bảo vệ mắt thì nên dặn con, nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trong tầm nhìn của mình, hãy luôn kiểm tra. Con có thể nói với cha mẹ hoặc giáo viên nếu mắt bị đau hoặc nếu thị lực bị mờ, nhìn thấy các đốm hoặc bất cứ điều gì khác thường. Nếu con cảm thấy có gì đó trong mắt, đừng dụi mắt - nó có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn hoặc làm xước nhãn cầu Nhờ người lớn giúp rửa dị vật ra khỏi mắt.

Đặc biệt là khuyến khích con cho đôi mắt được nghỉ ngơi. Với thời đại kỹ thuật số, trẻ dễ bị cuốn vào các trò chơi trên ipad, điện thoại. Không cho con cầm các thiết bị kỹ thuật số này quá gần mắt. Khoảng cách Harmon là khoảng cách và tư thế xem thoải mái - đó là khoảng cách tương đương cằm đến khuỷu tay.

Ngoài ra, khi nhìn vào màn hình ti vi, điện thoại di động hoặc máy tính trong thời gian dài, hãy tuân theo quy tắc 20-20-20; nghỉ giải lao sau mỗi 20 phút, trong 20 giây, bằng cách nhìn vào một vật ở cách xa 20 feet.

Đôi mắt là cửa sổ của tâm hôn, bằng cách dạy cho con những thói quen an toàn và chăm sóc mắt cơ bản, bố mẹ đang truyền đạt cho con hiểu tầm quan trọng của việc chăm sóc thị lực quý giá. Là cha mẹ, hãy luôn khuyến khích và nhắc nhở con cái làm theo những lời khuyên này và làm gương tốt, đừng để xảy ra trường hợp bọ ve ký sinh trên mí mắt bé như trên nhé.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)