Bé gái 2 tuổi được đông lạnh trứng chờ sinh con

Google News

(Kiến Thức) - Một bé gái 2 tuổi người Anh mắc ung thư đã trở thành người trẻ nhất thế giới đông lạnh trứng chờ sinh con trong tương lai.

Được biết, bé gái này mắc ung thư bẩm sinh và đang chuẩn bị trải qua quá trình hóa trị và xạ trị. Phương pháp điều trị ung thư này có thể tác động xấu đến buồng trứng, tăng nguy cơ vô sinh về sau. Do đó, gia đình bé đã quyết định đông lạnh trứng để giữ lại hy vọng làm mẹ của bé sau khi lớn lên.
Theo Telegraph, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford sẽ tiến hành đông lạnh trứng của bệnh nhân nhỏ tuổi nhất thế giới này, dù việc lấy tế bào trứng chưa trưởng thành từ một cơ thể bệnh nhân quá bé như vậy là rất khó khăn.
Be gai 2 tuoi duoc dong lanh trung cho sinh con
 Bé gái 2 tuổi người Anh mắc ung thư đã trở thành người trẻ nhất thế giới đông lạnh buồng trứng. Ảnh minh họa.
Giáo sư Tim Child, đến từ Đại học Oxford cho biết, "Để tách trứng chưa trưởng thành từ bệnh nhân 2 tuổi này, chúng tôi sử dụng phương pháp nội soi để loại bỏ một phần của buồng trứng. Trước khi đóng băng, chúng tôi lại một lần nữa kiểm tra mô để tìm những quả trứng trưởng thành nhất”.
"Trong tương lai, chúng tôi hy vọng có thể cấy ghép mô buồng trứng vào cơ thể trưởng thành để bệnh nhân có cơ hội thụ thai tự nhiên. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tính thêm phương án khác là rã đông trứng và thụ tinh với tinh trùng để tạo thành phôi, sau đó mới cấy ghép vào tử cung".
Các nhà nghiên cứu cũng cho hay, hiện họ chưa thể khẳng định được mức độ thành công của kỹ thuật mới này cho đến khi bé gái 2 tuổi này khỏi bệnh và trưởng thành.
Đây được xem là một bước tiến đột phá, hứa hẹn mở ra tương lai khả quan hơn trong việc cấy ghép buồng trứng, chữa vô sinh đang khiến các nhà khoa học đau đầu.
Mời độc giả xem video cụ bà 72 tuổi sinh bé trai đầu lòng:
Linh Chi (Theo Dailymail)

Bình luận(0)