Bất ngờ loại quả tăng gấp đôi dinh dưỡng khi nấu chín

Google News

Trái cây nấu chín tốt hơn thuốc? 3 loại quả dưới đây tăng gấp đôi dinh dưỡng sau khi được tác động nhiệt.

Trong nhận thức của rất nhiều người, trái cây tươi bổ dưỡng hơn các loại trái cây phải tác động nhiệt. Họ cho rằng, trái cây nấu chín dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn nhưng dinh dưỡng của chúng giảm đi rất nhiều. Trên thực tế, một số loại trái cây sau khi được nấu chín có giá trị dinh dưỡng cao hơn khi còn tươi.
Giá trị dinh dưỡng của trái cây có thực sự tăng lên khi được nấu chín? Để giải đáp thắc mắc của mọi người, hôm nay bác sĩ Lương Ngôn, người Trung Quốc, sẽ trò chuyện về những kiến thức liên quan.
Theo bác sĩ Lương, khách quan mà nói, trái cây khi được nấu chín sẽ dễ tiêu hóa và ăn ngon hơn. Đối với những người cao tuổi, răng của họ không tốt lắm, và trái cây nấu chín có thể giải quyết vấn đề này ở một mức độ nhất định.
Một điểm nữa là bản thân dạ dày của một số người không được tốt cho lắm. Nếu ăn trái cây tươi có thể gây tổn thương đường tiêu hóa, khiến tình trạng bệnh càng trầm trọng hơn. Song, có 3 loại trái cây sau, nếu nấu chín ăn có thể tăng gấp đôi giá trị dinh dưỡng:
1. Táo gai
Những bạn đã từng ăn táo gai sống nên biết rằng nếu ăn quá nhiều một lúc có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng và tiêu chảy. Sở dĩ có tình trạng này chủ yếu là do hàm lượng axit hữu cơ và axit trái cây trong táo gai tương đối cao, axit hữu cơ và axit trái cây ở một mức độ nhất định sẽ gây kích ứng đường tiêu hóa.
Bat ngo loai qua tang gap doi dinh duong khi nau chin
Ảnh minh họa.  
Nếu táo gai được nấu chín trước khi ăn, nó có thể làm giảm hàm lượng axit hữu cơ và axit trái cây trong táo gai. Vì vậy, ăn táo gai đã nấu chín có thể có tác dụng bổ tỳ, khai vị, tiêu thực, hóa trệ.
Một điểm nữa là sau khi táo gai được nấu chín, giá trị dinh dưỡng của nó cũng cao hơn trước. Điều này là do sự kích thích của táo gai nấu chín đối với đường tiêu hóa bị suy yếu. Trong trường hợp này, khả năng hấp thụ của đường tiêu hóa sẽ được cải thiện tương đối, tương đương với việc tăng giá trị dinh dưỡng của táo gai.
2. Táo
Táo là loại trái cây tương đối gần gũi với người dân, không chỉ rẻ mà còn ngon. Theo các chuyên gia, khi táo được nấu chín, chúng sẽ dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn.
Bat ngo loai qua tang gap doi dinh duong khi nau chin-Hinh-2
Ảnh minh họa.  
Đồng thời, hàm lượng chất chống oxy hóa tự nhiên polyphenol trong táo nấu chín sẽ tăng lên đáng kể và bản thân polyphenol có thể làm chậm quá trình lão hóa. Polyphenol cũng có tác dụng hạ mỡ máu, hạ huyết áp và chống viêm nhất định. Bằng cách này, sau khi táo được nấu chín, giá trị dinh dưỡng của nó sẽ tăng lên.
Sau khi táo được nấu chín, hàm lượng axit tannic và pectin sẽ giảm đi. Táo sẽ dễ nhai hơn và các triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa sẽ ít hơn. Do đó, táo nấu chín sẽ phù hợp hơn với người có răng xấu.
3. Lê
Chúng ta đều biết rằng quả lê có nhiều nước và khá ngọt. Trên thực tế, nếu quả lê được nấu chín, nó có rất nhiều công dụng, không chỉ bồi bổ cơ thể và mà giúp giải khát cực tốt. Đối với những người có vấn đề về táo bón, quả lê cũng có thể phát huy tác dụng nhất định trong việc hỗ trợ đại tiện.
Bat ngo loai qua tang gap doi dinh duong khi nau chin-Hinh-3
Ảnh minh họa.  
Đối với những người có đường tiêu hóa không tốt, ăn lê nấu chín sẽ giảm bớt gánh nặng cho hệ tiêu hóa hơn là ăn lê sống. Một điểm nữa là lê nấu chín cũng có thể giảm ho ở một mức độ nhất định. Trên thực tế, điều này chủ yếu là do lê nấu chín dễ dàng có tác dụng làm ẩm phổi và giảm ho. Ngược lại, lê chưa nấu chín có tác dụng bổ phổi, giảm ho tương đối yếu.
Sau khi lê được nấu chín, giá trị dinh dưỡng của nó được nâng cao, đồng thời nó cũng trở thành một loại "thuốc" có tác dụng chữa bệnh nhất định.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Món ăn bài thuốc từ cây Sake

Nguồn video: Vui sống mỗi ngày

Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)