Bất ngờ công dụng chữa bệnh của quả trám

Google News

Không chỉ dùng làm thực phẩm, quả trám còn là loại quả có nhiều tác dụng chữa bệnh tuyệt vời.

Quả trám vốn là thứ đặc sản của trung du và miền núi phía Bắc, có thể chế biến ra những món ăn dân dã, bình dị và có sức cuốn hút lạ kì.
Theo Đông y, quả trám có vị chua, ngọt, chát, tính ấm… là vị thuốc trị nhiều bệnh, đặc biệt trong các trường hợp sau:
Trị đau họng, sưng amidan
Quả trám rửa sạch, bỏ hạt, nấu với nước, nấu 2 - 3 lần, mỗi lần đun sôi 1 giờ, để lắng, gạn bỏ cặn, lọc qua vải xô, cô thành cao 2:1, thêm đường đủ ngọt, ngày uống 2-3 lần trước bữa ăn, mỗi lần 5-10ml. Có thể uống nhiều ngày liền cho đến khi hết các triệu chứng.
Bat ngo cong dung chua benh cua qua tram
Ảnh minh họa. 
Trị lỵ
Quả trám tươi khoảng 90g, để nguyên hạt sắc với nước (2 - 3 lần), gộp dịch chiết, cô lại lấy cao, theo tỷ lệ 1:1, chia 3 lần uống trong ngày trước bữa ăn. Khi uống cần kiêng ăn các thứ tanh: cua, cá, lòng trắng trứng... Có thể uống nhiều ngày cho tới khi hết các triệu chứng.
Giã rượu
12 quả trám, 1.5g phèn chua, trước tiên dùng nước lạnh rửa sạch trám, lấy dao khía trên mỗi quả bốn năm đường rồi nhét phèn vào những vết khía ấy, nhai nhỏ nuốt dần để giã rượu. Hoặc trám tươi 10 quả sắc lấy nước uống có tác dụng giải rượu.
* Xem thêm video: Những lợi ích của vỏ lựu với sức khỏe ít người biết:
Nguồn video: YouTube/Cuộc sống hạnh phúc.
Trị đau nhức xương khớp
Vỏ trám hồng, cạo bỏ lớp bần bên ngoài, thái nhỏ, sắc nước uống, ngày 10 - 12g, chia 3 lần sau bữa ăn. Có thể thay vỏ bằng lá trám.
Trị đau răng, sâu răng
Quả trám đốt thành than, tán bột mịn, trộn với một ít xạ hương, rồi bôi vào chỗ răng đau. Hoặc lấy vỏ thân cây trám trắng cạo bỏ lớp vỏ đen bên ngoài, thái mỏng phơi khô, sắc lấy nước, ngậm 10 phút rồi nhổ đi. Ngày làm nhiều lần. Có thể phối hợp với rễ chanh, rễ cây trẩu hoặc rễ cà dại.
Theo M.H/GĐ&XH

>> xem thêm

Bình luận(0)