Ăn trứng đều đặn mỗi ngày, cơ thể nhận được liền 7 lợi ích không tưởng

Google News

Trứng rất giàu chất dinh dưỡng như protein, axit béo omega-3 và cholesterol tốt HDL.

Những ưu và nhược điểm về dinh dưỡng của trứng đã gây tranh cãi trong nhiều năm. Mọi người có xu hướng tránh tiêu thụ loại thực phẩm này vì chúng bổ sung một lượng lớn cholesterol và chất béo. Tuy nhiên, trứng cũng đem lại không ít lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe bạn đừng nên bỏ qua.

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một quả trứng lớn chứa khoảng 72 calo, 6g protein, 5g chất béo, 207 miligam cholesterol cùng với nhiều loại vitamin và khoáng chất khác. Hầu hết mọi người có thể ăn trứng một cách điều độ, coi đây là một phần của chế độ dinh dưỡng cân bằng. Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời này có thể khiến bạn muốn ăn trứng mỗi ngày:

Giàu protein

An trung deu dan moi ngay, co the nhan duoc lien 7 loi ich khong tuong

Để hấp thụ được nhiều protein nhất, mọi người cần ăn cả quả trứng, thay vì bỏ qua lòng đỏ.

Nhìn chung, các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt gà, sữa chua, cá hồi và trứng là một nguồn cung cấp protein dồi dào. Không những vậy, chúng còn giúp bạn bổ sung cả chín loại axit amin thiết yếu.

Cơ thể sử dụng protein để xây dựng, sửa chữa các mô và sản xuất hormone, enzym. Theo Viện Mayo, một người bình thường cần 0,8g protein tương ứng với mỗi kg trọng lượng cơ thể để thực hiện các chức năng sống cơ bản. Nói cách khác, một người nặng khoảng 68kg cần bổ sung ít nhất 55g protein mỗi ngày.

Mackenzie Burgess, chuyên gia dinh dưỡng cho biết, điều quan trọng là phải hấp thụ đủ protein để cơ thể thực hiện đúng chức năng như phục hồi cơ bắp và vận chuyển chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng, ăn trứng vào bữa sáng có thể làm giảm lượng calo nạp vào sau này, từ đó góp phần duy trì cân nặng hợp lý.

Tăng cường vitamin D

An trung deu dan moi ngay, co the nhan duoc lien 7 loi ich khong tuong-Hinh-2

Một quả trứng chứa 1 microgram vitamin D, tương đương khoảng 5% nhu cầu cơ thể cần hấp thụ hàng ngày.

Viện Cleveland ước tính có khoảng 42% người Mỹ bị thiếu vitamin D. Đây thực chất là một loại hormone steroid do da tạo ra khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Dù vậy, bạn có thể bổ sung chất dinh dưỡng này thông qua một số thực phẩm, trong đó có trứng. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), vitamin D giúp ruột hấp thụ canxi và photpho, các chất rất quan trọng đối với sức khỏe xương, hệ miễn dịch và truyền thông tin giữa các tế bào.

Thiếu hụt chất này có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe, từ mệt mỏi, tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, suy giảm miễn dịch đến bệnh tiểu đường.

Tốt cho sức khỏe não

Không nhiều người biết tới việc tiêu thụ trứng lại có lợi cho sức khỏe não. Loại thực phẩm này chứa một số chất dinh dưỡng như vitamin và choline, giúp đảm bảo não bộ hoạt động bình thường.

Một số vitamin B, bao gồm vitamin B12, vitamin B6 và folate trong trứng cũng rất cần thiết. Ở trẻ em, tiêu thụ loại thực phẩm này có thể tăng cường hoạt động nhận thức. Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Current Developments in Nutrition, lòng đỏ trứng có tác động đến khả năng học tập, ghi nhớ và tập trung ngắn hạn.

Bổ sung choline

An trung deu dan moi ngay, co the nhan duoc lien 7 loi ich khong tuong-Hinh-3

Các sản phẩm làm từ động vật, đặc biệt là thịt bò và trứng, là một trong những nguồn cung cấp choline dồi dào.

Như đã đề cập, chất dinh dưỡng choline rất cần thiết cho hoạt động ghi nhớ và nhận thức. Trên thực tế, dù gan có khả năng sản xuất ra một lượng nhỏ choline, số lượng này lại không đủ để đáp ứng nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Do đó, tiêu thụ trứng vẫn là một cách hiệu quả để bổ sung chất này.

Marissa Moore, chuyên gia dinh dưỡng tại Atlanta cho biết, trứng là một trong số ít thực phẩm chứa nhiều choline, cung cấp tới 27% lượng choline cơ thể cần hàng ngày. Ngoài ra, chất này cũng rất quan trọng trong thời kỳ mang thai vì chúng đóng vai trò phát triển não bộ cho thai nhi.

Cung cấp chất chống oxy hóa

An trung deu dan moi ngay, co the nhan duoc lien 7 loi ich khong tuong-Hinh-4

Mặc dù thường không được công nhận là một nguồn cung cấp chống oxy hóa dồi dào, trứng lại chứa các hợp chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa giúp giảm tổn thương do các gốc tự do gây ra và được coi là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh. Jerlyn Jones, chuyên gia dinh dưỡng tại Atlanta giải thích, trứng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin có nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe võng mạc và mắt.

Hấp thụ đủ chất chống oxy hóa có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển bệnh đục thủy tinh thể và làm chậm sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, hai chứng rối loạn phổ biến có thể dẫn đến mù lòa. Các chất chống oxy hóa cũng tham gia bảo vệ mắt khỏi ảnh hưởng từ ánh sáng mặt trời, TV và màn hình máy tính.

Chứa Omega-3

Ngoài cá béo, omega-3 cũng được tìm thấy trong trứng. Chất này đem lại một số lợi ích sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các tình trạng viêm.

Theo một nghiên cứu vào trên Tạp chí Circulation, ăn trứng giàu chất béo không bão hòa đa omega-3 có thể làm tăng mức omega-3 trong máu.

Tăng cường cholesterol tốt

Hàm lượng cholesterol trong trứng đã gây ra rất nhiều tranh cãi. Hiện tại có hai loại cholesterol, lipoprotein mật độ cao (HDL) và lipoprotein mật độ thấp (LDL), tương ứng với cholesterol tốt và xấu.

Trên thực tế, ăn trứng có thể làm tăng mức cholesterol tốt, giúp vận chuyển chất béo đến gan. Theo Tạp chí Nutrients, tiêu thụ loại thực phẩm này thường xuyên có liên quan đến việc tăng mức cholesterol HDL và cải thiện chức năng khác trong cơ thể. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, hàm lượng HDL cao góp phần giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.  

Theo Nhung Mai/Báo Tổ quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)