Ăn nhiều 4 loại thực phẩm này, bổ gan và bảo vệ gan

Google News

Chức năng giải độc của gan liên quan nhiều đến thói quen ăn uống thường ngày của chúng ta. Vì vậy, nếu không chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt rất có thể sẽ khiến gan bị tổn thương.

Dưới đây là 3 loại thực phẩm đang "ngấm ngầm" gây hại cho tế bào gan của bạn, nhất là món ăn đầu tiên, nếu bạn có thể bỏ được thì nên bỏ ngay.

Thực phẩm hỏng mốc

An nhieu 4 loai thuc pham nay, bo gan va bao ve gan

Theo kết quả nghiên cứu, các loại thực phẩm bị mốc như lạc, đậu nành, ngô và thực phẩm chứa nhiều tinh bột khác sẽ sinh ra chất gây ung thư aflatoxin, cực kỳ độc hại cho gan.

Rượu bia

An nhieu 4 loai thuc pham nay, bo gan va bao ve gan-Hinh-2

Hơn 90% rượu bia vào cơ thể được chuyển hóa qua gan, lượng rượu bia nhiều sẽ làm tăng gánh nặng giải độc cho gan, tửu lượng càng cao, uống vào càng nhiều thì gan càng bị tổn thương nghiêm trọng.

Các loại thức ăn nhanh hay thức ăn đóng hộp

An nhieu 4 loai thuc pham nay, bo gan va bao ve gan-Hinh-3

Hiện nay, do cuộc sống quá bận rộn nên nhiều người thường chọn thức ăn nhanh, thức ăn đóng hộp để tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đây là thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Phần lớn những loại thức ăn này sẽ có chứa nhiều chất bảo quản, có thể gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa, nếu ăn thường xuyên, những chất bảo quản độc hại sẽ có nguy cơ tích tụ lại trong cơ thể, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là sức khỏe gan và thận. Ngoài ra, các loại thức ăn nhanh cũng có chứa nhiều đường, muối, chất béo, dầu mỡ,… không tốt cho gan của bạn.

Lời khuyên của chuyên gia: Ăn nhiều 4 loại thực phẩm này, bổ gan và bảo vệ gan

Rau họ cải

An nhieu 4 loai thuc pham nay, bo gan va bao ve gan-Hinh-4

Súp lơ, bắp cải, cải xoăn,... là những loại rau họ cải có nhiều quercetin đóng vai trò bảo vệ gan và thanh trừ độc tố cho cơ thể. Bên cạnh đó, rau cải còn hỗ trợ giải độc cho gan từ đó giảm nguy cơ đối với ung thư gan.

Nước

Nước giúp quá trình chuyển hóa các tế bào mỡ diễn ra tốt hơn. Lượng nước trong cơ thể thấp sẽ làm tăng quá trình tích tụ mỡ và gan sẽ phải làm việc nhiều hơn.

Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho gan là giữ cân nặng hợp lý. Vì vậy hãy tập thói quen uống đủ nước mỗi ngày để giúp gan khỏe mạnh.

Trà xanh

An nhieu 4 loai thuc pham nay, bo gan va bao ve gan-Hinh-5

Trà xanh được biết đến là thực phẩm tốt cho gan và thận, là một chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các nhà khoa học Trung Quốc đã tuyên bố rằng việc uống trà xanh có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư gan, xơ gan, viêm gan,…

Bưởi

Bưởi là thức ăn tốt cho gan bởi nó bảo vệ gan theo 2 cơ chế chính là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Theo đó, bưởi được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan vì cung cấp lượng chất chống oxy hóa tự nhiên dồi dào cho cơ thể.

Hai hoạt chất chống oxy hóa được tìm thấy nhiều nhất trong loại trái cây này là naringenin và naringin. Chúng đều có tác dụng bảo vệ gan khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Naringenin có khả năng làm giảm lượng chất béo trong gan và tăng lượng enzyme cần thiết để đốt cháy chất béo, từ đó giúp ngăn mỡ thừa tích tụ tại đây. Trong khi đó, naringin đã được chứng minh có tác dụng cải thiện khả năng chuyển hóa rượu và chống lại một số tác động tiêu cực của cồn lên gan. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất chống oxy hóa có trong bưởi góp phần làm giảm sự phát triển của xơ gan, thường là kết quả của viêm gan mãn tính.

Theo Nguyễn Giang/Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)