8 cách “vàng” loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả

Google News

Chất độc từ thuốc trừ sâu dính vào trái cây và rau có thể gây ra những vấn đề sức khỏe. Để ngăn ngừa các hóa chất độc hại trong thuốc trừ sâu, thì cần rửa trái cây và rau đúng cách.

Rau củ quả là thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên để đảm bảo chúng thực sự có lợi cho sức khỏe của chúng ta, điều quan trọng là phải rửa sạch dư lượng thuốc trừ sâu đọng trên rau củ quả càng nhiều càng tốt. Dưới đây là một số mẹo để đảm bảo bạn có thể loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau củ quả một cách nhiều nhất có thể:
8 cach “vang” loai bo thuoc tru sau khoi rau cu qua

Ngâm nước là phương pháp hữu hiệu loại bỏ thuốc trừ sâu mà nhiều người hay áp dụng. Ảnh minh họa. 

Ngâm nước muối là cách loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất
Thông thường các bà nội trợ thường ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.
Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy rằng ngâm trái cây và rau quả trong dung dịch nước muối 10% trong 20 phút sẽ loại bỏ hầu hết dư lượng của bốn loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất.
Nước ngâm rửa thực phẩm enzyme
Rửa bằng nước ngâm rửa thực phẩm enzyme thân thiện với môi trường hoặc nước rửa rau củ quả tự nhiên. Rửa sạch rau một hoặc hai lần bằng nước để loại bỏ vi trùng, trứng côn trùng và thuốc trừ sâu còn sót lại trên rau.
Ngâm trong nước pha giấm
Một mẹo hay nhà bếp các chị em nên bỏ túi là ngâm rau quả với giấm. Nên pha dung dịch gồm 4 phần nước với 1 phần giấm trong khoảng 20 phút, tuy nhiên cũng có thể dùng giấm đậm đặc để ngâm nhằm loại bỏ triệt để thuốc trừ sâu.
Trong thực tế giấm cũng có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn có thể tìm thấy trên thực phẩm. Tuy nhiên, đối với loại trái cây có vỏ mỏng, chẳng hạn như quả mọng, việc ngâm trong nước dấm có thể gây ảnh hưởng đến vỏ ngoài của thực phẩm.
Nên gọt vỏ để loại bỏ thuốc trừ sâu
Khi rau quả phun thuốc trừ sâu thì hầu hết thuốc vẫn còn trên bề mặt trái cây và rau quả, đặc biệt các vị trí cuống, những chỗ lõm. Gọt vỏ sẽ giảm nguy cơ tiếp xúc với thuốc trừ sâu.bề ngoài dễ hấp thụ thuốc nhất nên để đảm bảo ăn toàn sức khỏe nên gọt vỏ trước khi ăn.
Ngâm và rửa kỹ bằng nước sạch
Từ xa xưa rửa là phương pháp cơ bản để loại bỏ các chất bẩn và thuốc trừ sâu khác bám trên bề mặt rau quả. Sau khi rửa sạch chất bẩn trên bề mặt, bạn ngâm rau quả trong nước sạch tối thiểu 10 phút. Có thể sử dụng chất làm sạch rau quả để tăng khả năng hòa tan thuốc trừ sâu. Sau khi ngâm, bạn rửa sạch rau quả dưới vòi nước chảy vài ba lần.
8 cach “vang” loai bo thuoc tru sau khoi rau cu qua-Hinh-2
 Gọt vỏ để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật trong hoa quả. Ảnh minh họa.
Làm sạch bằng kiềm
Ngoài loại thuốc trừ sâu làm sạch được bằng nước, còn loại "cứng đầu" hơn chỉ tan trong chất béo. Lúc này nên dùng baking soda để rửa.
Bạn chỉ cần cho một lượng nhỏ baking soda vào nước theo tỷ lệ pha 1:20, ngâm trái cây, rau quả vào 15 phút. Sau đó chà rửa, đổ nước đi và rửa lại bằng nước sạch.
Dùng bột kiềm hoặc kiềm đá hiệu quả hơn cả baking soda. Bạn chỉ cần cho một thìa nhỏ bột kiềm vào nước, ngâm từ 5-10 phút, rồi xả sạch.
Nên để trái cây một thời gian mới ăn
Đây một cách khá hay để loại bỏ thuốc bảo vệ thực vật có trong rau quả. Đặc biệt với những loại củ quả có thể bảo quản lâu, có thể để chúng nhiều ngày mới ăn. Oxy trong không khí và các hoạt chất như enzyme trong rau có thể phản ứng với dư lượng thuốc trừ sâu, khiến thuốc trừ sâu bị phá hủy, giảm lượng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và độc tính của chúng. Khi sử dụng phương pháp bạn có thể áp dụng với táo, kiwi, dưa chuột và các giống củ quả không dễ hư hỏng khác.
Biết cách phơi nắng
Đáng chú ý trong một nghiên cứu, khi rau và trái cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trong 5 phút, 60% lượng thuốc trừ sâu organochlorine còn sót lại sẽ bị mất đi. Khi đem cà rốt ra ánh nắng, tia cực tím có thể phân hủy cấu trúc hóa học của thuốc trừ sâu, làm giảm độc tính ban đầu, nhiệt độ càng cao thuốc trừ sâu bay hơi càng nhanh.
Ngoài ra, một cách khác để hạn chế thuốc trừ sâu là mua các loại rau củ quả theo mùa tại địa phương.
Theo Trúc Chi/Người đưa tin

>> xem thêm

Bình luận(0)