5 nam sinh cùng mắc bệnh lậu vì đi massage: Điều trị khó không?

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc 5 nam sinh cùng xóm trọ mắc lậu vì đi massage “giải khuây” là một lời cảnh tỉnh giới trẻ. Việc điều trị bệnh lậu hiện ngày càng khó khăn do biến thể kháng thuốc vi khuẩn gây bệnh ngày càng đa dạng.

Chia sẻ trên Infonet, Thầy thuốc ưu tú (TTUT), Bác sĩ cao cấp Đào Hữu Ghi, Trưởng khoa điều trị bệnh da nam giới, Bệnh viện Da liễu trung ương, cho biết, xu hướng quan hệ tình dục ngày càng thoáng hơn nên nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục càng nhiều hơn.
Bác sĩ Ghi cho biết ông từng tiếp nhận và điều trị nhiều trường hợp bệnh nhân bi hài. Gần đây nhất là nhóm nam bệnh nhân trẻ vào viện khám vì 1 trong những người bạn đi khám trước đó đã mắc bệnh lậu. Cả nhóm này là nam sinh viên cùng ở một xóm trọ.
Cả nhóm 5 nam sinh ai cũng thắc mắc chỉ đi massage xả stress chứ không quan hệ tình dục, nhưng về nhà thì cả 5 người cùng mắc lậu.
5 nam sinh cung mac benh lau vi di massage: Dieu tri kho khong?
BS. Đào Hữu Ghi khám bệnh cho bệnh nhân. Ảnh minh họa. 
Đầu tiên là các triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt. Một người trong nhóm lên mạng tìm kiếm triệu chứng nghi ngờ lậu nên vội tìm tới viện khám. Khi khám xong, anh ta về chia sẻ với bạn bè cùng đi thì mới biết cũng có người đang điều trị truyền dịch, đốt sóng cao tần ở một phòng khám tư. Sau khi được bác sĩ tư vấn, cả nhóm vào Bệnh viện Da liễu trung ương khám và điều trị.
Theo BS. Đào Hữu Ghi, cứ 10 ca đến khám mắc lậu thì có đến 7 ca bị lây nhiễm qua QHTD bằng miệng. Nhiều người còn chưa nhận thức được việc QHTD qua đường miệng hay hậu môn cũng có thể lây các bệnh tình dục như lậu, giang mai…
Trên thực tế, khi bệnh nhân mắc bệnh lậu, nếu phát hiện sớm, việc điều trị khá đơn giản. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân mắc lậu có biến chứng mới tìm đến các bệnh viện chuyên khoa, chủ yếu do bệnh nhân ngại ngùng nên tự ý mua thuóc về điều trị, hoặc điều trị ở các phòng khám tư không có chuyên môn.
Các biến chứng thường gặp ở bệnh nhân này thường là viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, ống dẫn tinh hoặc túi tinh và viêm niệu đạo mãn… điều trị rất khó khăn, thậm chí bệnh nhân hoàn toàn mất đi cơ hội làm cha. Ngoài ra, không ít bệnh nhân sau thời gian dài dai dẳng điều trị bệnh lậu còn để lại biến chứng về tâm lý, ám ảnh, stress và luôn nghĩ mình không khỏi bệnh thực tế bệnh đã được chữa dứt điểm.
Bệnh lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn gram âm Neisseria gonorrhoeae gây ra. Bệnh có thể lan truyền từ người này qua người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.
5 nam sinh cung mac benh lau vi di massage: Dieu tri kho khong?-Hinh-2
Bệnh lậu có thể lan truyền từ người này qua người khác thông qua đường miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. 
Bệnh lậu có thể điều trị nhưng có tỷ lệ tái phát cao nếu bệnh nhân không tuân thủ đúng phác đồ trị bệnh của bác sĩ. Thời gian điều trị bệnh lậu mỗi người là khác nhau tùy thuộc vào thể trạng, mức độ bệnh của mỗi người. Vì vậy, khi có biểu hiện của bệnh lậu, người bệnh nên đi khám ngay để được điều trị sớm, rút ngắn thời gian trị bệnh, sớm quay lại cuộc sống bình thường và giảm tối đa nguy cơ gặp phải những biến chứng khó lường.
Chữa trị bệnh lậu như thế nào?
Hiện nay, việc điều trị bệnh lậu đang ngày càng khó khăn do các biến thể kháng thuốc vi khuẩn gây bệnh ngày càng đa dạng. Nếu các triệu chứng kéo dài nhiều hơn một vài ngày sau khi được điều trị, người bệnh nên gặp bác sĩ để tư vấn.
Nguyên tắc điều trị:
Chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị hợp lý
Điều trị cả người có quan hệ tình dục
Thử huyết thanh chẩn đoán giang mai và HIV để phát hiện bệnh kèm theo

Mời độc giả theo dõi video "Tại sao bệnh nhân Covid-19 dương tính trở lại?". Nguồn: VTC Now.

Phương pháp điều trị:
Phương pháp điều trị thông thường hiện nay là sử dụng thuốc ceftriaxone (Rocephin) do tình trạng vi khuẩn kháng thuốc xảy ra với các loại thuốc khác. Ceftriaxone sử dụng kết hợp với azithromycin hoặc doxycycline. Một số loại khuẩn lậu đã bắt đầu có biểu hiện kháng lại phương pháp điều trị này, khiến cho việc chữa bệnh lậu càng ngày càng khó khăn hơn.
Điều trị lậu không biến chứng:
Ceftriaxone (rocephin) 250mg tiêm bắp liều duy nhất.
Spectinomycine (trobicin) 2g liều duy nhất.
Ciprofloxacine 500mg uống liều duy nhất.
Theo dõi sau điều trị:
Nếu điều trị đúng sẽ hết tiểu mủ sau 2-3 ngày. Cảm giác tiểu buốt sẽ giảm trong ngày đầu và biến mất hoàn toàn sau 3-5 ngày. Chỉ xét nghiệm khỏi bệnh khi cấy liên tiếp 2 lần âm tính hoặc không tiết dịch niệu đạo với nghiệm pháp kích thích.
Các biến chứng nếu không điều trị kịp thời:
Ở phụ nữ:
Hình thành mô sẹo làm tắc ống dẫn trứng;
Hiện tượng thai ngoài tử cung (mang thai bên ngoài dạ con);
Vô sinh (không thể có thai);
Ðau bụng/đau vùng chậu lâu dài.
Ở nam giới:
Gây ra tình trạng đau đớn trong các ống nối với tinh hoàn
Vô sinh
Bệnh lậu không được điều trị có thể lan vào máu hoặc khớp đe dọa tính mạng của bạn. Bệnh còn làm tăng nguy cơ mắc hoặc lây truyền HIV.
Những cách phòng tránh bệnh lậu
Quan hệ tình dục an toàn
Duy trì mối quan hệ một vợ một chồng lâu dài từ cả hai phía với người bạn tình đã được xét nghiệm và có kết quả kiểm tra âm tính với STD;
Sử dụng bao cao su và tấm bảo vệ miệng đúng cách mỗi khi quan hệ tình dục.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)