3 mẹ con nhiễm HPV, nguyên nhân vì vật thường dùng trong nhà tắm

Google News

Sau khi tìm hiểu thói quen hàng ngày, bác sĩ cho biết, việc 3 người liên tiếp phát hiện ra virus HPV có thể liên quan nhiều đến lối sống thường ngày.

Xiao Ou là một bà mẹ trẻ có 2 con. Do có ít kinh nghiệm làm mẹ nên 2 đứa trẻ thường xuyên bị ốm do Xiao Ou chăm sóc con không cẩn thận. May mắn là Xiao Ou rất siêng năng và cẩn thận, cô phát hiện ra một số bất thường xuất hiện ở cả 3 mẹ con.

Dù đã sinh con khá lâu, các con cũng đã lớn nhưng mấy tháng trước, cô lại gặp phải tình trạng rong huyết tăng lên rõ rệt. Trong khi đó, 2 con gái của cô, trên cơ thể đều xuất hiện một số vết phát ban với các kích cỡ khác nhau.

Ban đầu mọi người cũng không quan tâm lắm, nhưng sau đó Xiao Qu biết được từ một người bạn rằng nếu bị nhiễm virus HPV thì sẽ có những biểu hiện rất giống với triệu chứng của cô. Do đó, Xiao Ou quyết định đi xét nghiệm thì kết quả là dương tính với virus HPV.

3 me con nhiem HPV, nguyen nhan vi vat thuong dung trong nha tam

Ảnh minh họa.

Bác sĩ hỏi thăm bệnh lý xem cô có gặp phải tình trạng da mụn cóc hay không nhưng Xiao Ou trả lời là không, nhưng con gái cô bị phát ban rất nhiều.

Khi biết chuyện, bác sĩ yêu cầu Xiao Ou nên đưa 2 con đến kiểm tra sức khỏe ngay. Thật bất ngờ, cả 3 mẹ con lần lượt phát hiện bị nhiễm HPV trong lần kiểm tra này, các tổn thương ở cổ tử cung cũng được tìm thấy.

Hóa ra, Xiao Ou thích sử dụng bông tắm, nhưng cô thường quên giặt sạch bông tắm sau khi sử dụng mà cứ thế dùng nó để tắm cho các con. Từ đó, bông tắm vô tình trở thành nguồn trung gian lây nhiễm virus HPV.

Virus HPV là gì?

HPV (Human Papilloma Virus) là bệnh lây qua đường tình dục (Sexually transmitted infection – STI) phổ biến nhất. Đây là loại siêu vi khác với HIV và HSV (bệnh mụn rộp). Gần như tất cả người có quan hệ tình dục đều bị bệnh này tại một thời điểm nào đó trong đời.

Các chuyên gia cho biết có khoảng hơn 100 loại HPV khác nhau. Có tới hơn 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục của con người. Một số loại có thể gây ra các bệnh như mụn sinh dục và ung thư. Nhưng có những loại vắc-xin có thể ngăn chặn các vấn đề về sức khỏe này.

Quan điểm virus HPV chỉ gây bệnh ung thư cổ tử cung (UTCTC) ở phụ nữ là hoàn toàn sai. Virus HPV có thể tấn công bất kì ai khi cơ thể không tự chống lại. Chúng có thể gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục và hậu môn (khoảng 90%), gây ung thư hậu môn cho cả nam và nữ. Ở nhóm nguy cơ cao (khoảng 70%) lại có thể gây UTCTC ở nữ giới.

Con đường lây nhiễm virus HPV?

Như đã đề cập, loại virus này có khả năng lây lan qua đường tình dục, hoặc các con đường khác như từ mẹ sang con hoặc lây nhiễm ở bệnh viện, cụ thể:

Loại virus này lây truyền trực tiếp thông qua các tiếp xúc trên bề mặt da, tử cung, dương vật, âm đạo hay hậu môn của người bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra, HPV có thể lây truyền từ mẹ sang con nhưng tỉ lệ xảy ra thường rất thấp.

Đối tượng thực hiện quan hệ tình dục với nhiều bạn tình hoặc quan hệ với người có nhiều bạn tình thường có nguy cơ cao nhiễm bệnh.

HPV hình thành những bệnh lý nguy hiểm nào

Trên thực tế, có rất nhiều bệnh nhân nhiễm virus HPV không bộc phát dấu hiệu bệnh và có khả năng tự khỏi sau một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp xuất hiện những bệnh lý vô cùng nguy hại, phổ biến là:

Mụn cóc sinh dục

Bệnh thường xuất hiện với dấu hiệu điển hình là các vết sưng hình dạng giống bó bông cải và kích thước khác nhau ở vùng sinh dục. Tùy thuộc vào tình trạng, mức độ bệnh, các mụn cóc sinh dục sẽ phát triển lan rộng nhanh hay chậm.

Ung thư

HPV là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các nhóm bệnh ung thư liên quan đến hệ sinh dục ở cả nam và nữ:

Ung thư cổ tử cung, âm đạo, âm hộ đối với nữ.

Ung thư dương vật đối với nam giới.

Ung thư hậu môn, mặt sau cổ họng, lưỡi, hầu họng đối với cả nam và nữ.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)