3 loại thực phẩm ăn nhiều tăng nguy cơ nhồi máu não

Google News

Tắc nghẽn mạch máu não gây thiếu oxy trong mô não, gây chết tế bào não và rối loạn chức năng mô não. 3 loại thực phẩm này ăn nhiều sẽ khiến bạn tăng nguy cơ gặp phải chứng bệnh này.

Não bộ được coi như "trung tâm chỉ huy" của cơ thể và động mạch cảnh là mạch máu chính chịu trách nhiệm cung cấp máu cho não, nhưng mạch máu dễ bị tắc nghẽn nhất trong cơ thể cũng là động mạch cảnh. Một khi động mạch cảnh bị chặn, việc cung cấp máu cho não sẽ bị ngừng lại và chứng nhồi máu não xảy ra.
Trước kia chúng ta chỉ nghĩ rằng chứng bệnh này xuất hiện ở người già, tuy nhiên, ngày nay càng nhiều người trẻ gặp phải chứng nhồi máu não, cho thấy xu hướng trẻ hóa của chứng bệnh này. Nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống và sinh hoạt kém lành mạnh của giới trẻ hiện nay.
3 loai thuc pham an nhieu tang nguy co nhoi mau nao
 
Cụ thể, khi bạn ăn nhiều chất béo, cholesterol cao và các thực phẩm khác thường xuyên, hoặc thói quen sống không lành mạnh, lipit máu sẽ tăng lên, gây ra sự tích tụ chất béo lớn, dẫn đến xơ cứng động mạch. Từ đó, nó làm cho các mạch máu trở nên hẹp, tăng khả năng tắc nghẽn mạch máu và gây ra nhồi máu não bất cứ lúc nào.
Dưới đây là 3 loại thực phẩm nếu ăn thường xuyên, máu trong cơ thể sẽ đặc và dính như cháo, làm tăng nguy cơ nhồi máu não.
1. Thực phẩm có hàm lượng muối cao
Những người có khẩu vị thích ăn đậm, ăn mặn. Dù rằng chúng ta phải tiêu thụ một lượng muối nhất định mỗi ngày để duy trì cân bằng áp suất thẩm thấu trong cơ thể, nhưng nếu tiêu thụ quá nhiều muối nó sẽ gây hại cho sức khỏe của chúng ta.
Nếu duy trì thói quen ăn mặn trong một thời gian dài, các ion natri trong máu sẽ cao, làm cứng mạch máu và gây nhồi máu não.
3 loai thuc pham an nhieu tang nguy co nhoi mau nao-Hinh-2
 
2. Nội tạng động vật
Nội tạng động vật là món khoái khẩu của nhiều người như gan lợn, tim gà, ruột bò... nhưng thực tế loại thực phẩm này chứa nhiều chất béo và kim loại nặng.
Ngoài ra, hàm lượng cholesterol trong loại thực phẩm này gấp khoảng 2 đến 3 lần so với thịt nạc. Một khi ăn trong một thời gian dài, lipit sẽ tích tụ trong cơ thể và bám vào thành mạch máu hình thành các mảng và cục máu đông, dẫn đến nhồi máu não.
3. Thực phẩm chiên
Đồ chiên rán chắc chắn là món ăn khiến không ít người phải mê mẩn. Sau khi được chiên, thức ăn rất giòn và ngon hơn vô cùng.
Tuy nhiên, hàm lượng dầu của loại thực phẩm chiên rán cao. Tiêu thụ thường xuyên không chỉ làm tăng gánh nặng tiêu hóa cho dạ dày mà còn làm tăng tắc nghẽn mạch máu, điều này có thể dễ dàng gây ra nhồi máu não. Do đó, tốt nhất bạn nên ăn ít thực phẩm chiên rán.
3 loai thuc pham an nhieu tang nguy co nhoi mau nao-Hinh-3
 
Làm 2 việc mỗi ngày, giảm lượng lipid trong máu và nói lời tạm biệt với nhồi máu não
1. Tập thể dục phù hợp
Tập thể dục phù hợp có tác dụng phòng ngừa tốt đối với các bệnh về tim mạch và mạch máu. Có nhiều phương pháp tập thể dục cho bạn lựa chọn. Cách dễ nhất và hiệu quả nhất là các bài tập chậm như đi bộ, chạy bộ và bơi lội. Việc làm này giúp máu lưu thông trôi chảy, ngăn ngừa huyết khối trên toàn cơ thể và duy trì lưu lượng máu bình thường.
2. Uống nhiều nước
Như chúng ta đã biết uống nhiều nước mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện quá trình trao đổi chất và đẩy nhanh thải độc trong cơ thể... và đặc biệt nó giúp máu của chúng ta không bị quá đặc để dẫn đến nguy cơ nhồi máu não.
Theo Chơn/ Tổ Quốc

>> xem thêm

Bình luận(0)