3 dấu hiệu chứng tỏ giò lụa đẫm hàn the, cẩn thận kẻo rước độc

Google News

Giò lụa là một món ăn quen thuộc trên mâm cơm ngày Tết. Trước khi mua, muốn biết loại thực phẩm này có nhiễm hàn the hay không, chỉ cần áp dụng những cách sau.

Khi quan sát bên ngoài giò lụa

3 dau hieu chung to gio lua dam han the, can than keo ruoc doc

Giò lụa ngon khi cắt sẽ mịn và ướt, bề mặt xuất hiện có vài rỗ xốp. Ngược lại, giò lụa khi cắt nếu xuất hiện các dấu hiệu như: quá bở, bề mặt khoanh giò không bị lỗ rỗ thì rất có thể đã bị trộn với bột hoặc làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng. Bằng không, nếu giò láng mịn bất thường thì chắc chắn đã bị pha với hàn the.

Khi ngửi mùi giò lụa

Giò lụa ngon luôn mang mùi vị đặc trưng, sau khi ăn xong, vị còn đọng lại nơi cuống họng. Ngược lại, nếu giò lụa có mùi thơm nồng, thơm sực thì cần cẩn trọng vì rất có thể giò lụa đã được tẩm ướp chất phụ gia.

Khi nếm vị giò lụa

3 dau hieu chung to gio lua dam han the, can than keo ruoc doc-Hinh-2

Giò lụa ngon khi nhai sẽ có vị thơm ngọt, mềm, không bị bã, không có cảm giác khô rắn. Ngược lại, giò lụa không có mùi thơm, không có lỗ rỗ trên bề mặt thì giò đó đã bị trộn với quá nhiều bột. Còn nếu giò lụa giòn, dai, mịn bất thường thì đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Sử dụng giấy nghệ:

- Giả nhuyễn nghệ tươi rồi ngâm trong cồn 90 độ khoảng 3-4 tiếng.

- Dùng giấy lọc ngâm trong dung dịch nghệ khoảng 1 tiếng rồi vớt ra để ráo ráo rồi ngâm lại lần nước khoảng 2 tiếng.

- Vớt ra phơi khô, và cắt thành miếng nhỏ bảo quản trong hộp kín để dùng dần.

Muốn thử giò chả có hàn the không thì dùng giấy nghệ chạm lên bề mặt giò khoảng 1 phút nếu giấy chuyển sang màu đỏ thì giò chả này có tẩm hàn the.

Ngoài ra, dưới đây là một số mẹo nhận biết chả lụa có bị nhiễm hàn the hay không, mà bất cứ chị em nội trợ nào cũng nên biết thêm.

Cụ thể:

- Chả lụa chất lượng, vỏ ngoài nhìn hơi sần sùi, có màu vàng giống giống gà rán, cắt ra trên bề mặt có các lỗ rổ, sờ tay vào sẽ thấy ít mỡ dính vào tay. Ngược lại, chả lụa nhiễm hàn the và hóa chất, cắt ra không có lỗ rổ và nhớt nhớt.

- Chả lụa chất lượng sẽ có hương thơm nhẹ của thịt, còn chả chứa hàn the sẽ có mùi thơm nồng hơn.

- Chả lụa chất lượng khi ăn không bị nát, không bở, không quá khô cứng. Ngược lại, nếu chả lụa quá bở, ăn không còn vị béo, đặc biệt rất dai và giòn thì đây là loại chứa bột hàn the và hoá chất.

 
Theo Xuân Quỳnh/Phunutoday

>> xem thêm

Bình luận(0)