1 chán, 1 chảy, 2 vàng cảnh báo gan đang xuống cấp trầm trọng

Google News

Gan là cơ quan chuyển hóa chất độc, giải độc quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên gan rất dễ tổn thương, nếu thấy một trong những biểu hiện dưới đây hãy đi khám gấp.

Chán ăn

Khi gan có vấn đề, bạn sẽ cảm thấy chăn ăn kéo dài. Nguyên nhân là do chức năng gan bị tổn thương, sẽ ảnh hưởng đến quá trình bài tiết mật, dẫn đến không thể tiêu hóa bình thường và hấp thụ thức ăn không kịp.

Dần dần sẽ khiến người bệnh có cảm giác chán ăn. Vì thế, nếu thấy tình trạng kém ăn thường xuyên xảy ra, nếu sau khi điều hòa lại chức năng tiêu hóa không có cải thiện rõ rệt, chúng ta phải kịp thời xem xét có phải do bệnh gan gây ra hay không.

Nước tiểu vàng

Ở những bệnh nhân mắc bệnh gan, do chức năng trao đổi chất bị suy giảm đáng kể nên một lượng lớn bilirubin không thể được phân hủy một cách bình thường. Khi lượng bilirubin dư thừa được đào thải qua nước tiểu sẽ gây ra hiện tượng nước tiểu có màu vàng rõ rệt, đôi khi có thể kèm theo triệu chứng nước tiểu có mùi hôi.

Vì vậy, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng nước tiểu có màu vàng khi đã uống đủ nước, bạn phải chú ý đến nó và khám sức khỏe chi tiết kịp thời, nhớ đừng chỉ tập trung vào bệnh thận hoặc bệnh hệ tiết niệu.

Chảy máu bất thường

Gan có hoạt động tốt hay không có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng đông máu của cơ thể con người. Khi chức năng gan bị suy giảm, khả năng đông máu của cơ thể người sẽ giảm đi đáng kể, từ đó gây ra các vấn đề về chảy máu bất thường, nghiêm trọng như chảy máu cam thường xuyên, chảy máu nướu răng.

1 chan, 1 chay, 2 vang canh bao gan dang xuong cap tram trong

Vì vậy, nếu những rắc rối đó thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống, chúng ta phải cảnh giác và xác định xem có phải do bệnh gan gây ra hay không càng sớm càng tốt.

Da vàng

Khi bệnh gan nặng dần thì ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi chất của con người sẽ ngày càng rõ ràng, ngoài ra nước tiểu vàng còn có thể khiến da toàn thân bị vàng.

Vì vậy, bạn càng phải chú ý đến sự thay đổi của màu da, đừng chỉ quy kết nó là kem chống nắng không đủ tác dụng, dễ làm trì hoãn quá trình điều trị bệnh.

Theo Thạch Thảo/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)