Sai lầm chết người khi chế biến thịt thành ‘THUỐC ĐỘC'

Google News

Những thói quen chế biến thịt dưới đây tưởng vô hại nhưng lại có thể biến món ăn thành “thuốc độc” gây hại cho sức khỏe.

Giữ thịt trong ngăn lạnh quá lâu
Nhiều người có thói quen trữ thực phẩm quá lâu trong tủ vì một lần đi chợ mua quá nhiều để những ngày sau không phải mất thời gian đi mua. Tuy nhiên, đây là thói quen sai lầm có thể biến thịt thành chất gây hại cho sức khỏe. Thịt không bảo quản trong ngăn đá dễ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt. 
Sai lam chet nguoi khi che bien thit thanh ‘THUOC DOC'
 
Đối với các loại thịt còn sống, bạn chỉ nên để trong ngăn đá tối đa 5 ngày và không để trong ngăn mát quá 2 ngày.
 Rã đông thịt sai cách
Không phải ai cũng biết cách rã đông thịt, vừa làm mất dinh dưỡng vừa gây hại sức khỏe. Việc bỏ thịt từ tủ lạnh ra ngoài nhiệt độ phòng là cách rã đông sai lầm nhiều người mắc phải. Bạn nên biết nhiệt độ phòng là môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn sinh sôi, thịt đang lạnh để ra ngoài sẽ kích thích vi khuẩn phát triển.
Ngoài ra, một số người còn ngâm thịt vào nước nóng để rã đông, điều này ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, đồng thời làm thịt mất hết chất.
Nấu quá nhiều thịt trong chảo
Việc nấu quá nhiều thịt vào một cái chảo sẽ làm nhiệt không đủ tác động đến toàn bộ thịt và khiến nước tiết ra nhiều hơn. Thịt sẽ bị xỉn màu và hương vị không được ngon như khi bạn nấu một lượng thịt vừa phải.
Dùng chung thớt cho thịt sống và chín
Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Họ cho rằng thớt thái thịt sống sau khi rửa sạch, để khô thì có thể thái rau hoặc đồ ăn chín khác. Tuy nhiên, thịt sống sẽ để lại vi khuẩn trên tất cả mọi thứ nó chạm vào, kể cả thớt, xoong nồi và tay của bạn, nước rửa thông thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn, kể cả khi bạn đã để khô.
Khi dùng thớt đó để thái thịt chín, bạn sẽ vô tình ăn phải vi khuẩn vào cơ thể, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật. Tốt nhất bạn nên có hai thớt riêng biệt cho thịt và rau, đồ sống, đồ chín, hoặc nếu không hãy dùng nước nóng, dầu rửa khử trùng thớt khi bạn chuyển sang xử lý thực phẩm tiếp theo.
Chiên thịt xông khói trong chảo
Thịt xông khói khi tiếp xúc với dầu ăn ở nhiệt độ cao dễ dàng sinh ra độc tố gây ung thư. Khi chế biến thịt xông khói, bạn nên đặt lên một lá nhôm hoặc giấy bạc rồi nướng trong lò nướng 400 độ C khoảng 18 phút. Miếng thịt sẽ ngon, giòn và không gây bệnh.
Sử dụng thớt gỗ mòn để thái thịt sống
Các chuyên gia cảnh báo thớt gỗ cũ đã bị mòn có rất nhiều rãnh, mùn bẩn, là nơi trú ngụ lý tưởng của vi khuẩn. Thái thịt trên đó sẽ làm vi khuẩn xâm nhập. Tuy nhiên thớt gỗ là loại tốt nhất để thái thịt sống, do vậy, điều quan trọng là bạn cần làm sạch và khử trùng đúng cách trước khi sử dụng.
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)