Mách bạn ăn ngon để sống khỏe trong mùa lạnh

Google News

(Kiến Thức) - Mùa đông, thời tiết lạnh, tuy cần ăn nhiều đạm, nóng nhưng chớ nên dùng quá nhiều thức ăn nóng, khô, tránh khí dương uất kết hóa nhiệt.

Chọn thực phẩm 
Mùa đông rau quả ít nên chú ý dùng các loại rau tươi nhiều màu sắc xanh đỏ như ớt chuông, cà rốt, dầu cải, vừng, giá đậu để khỏi thiếu vitamin. Mùa này khi nấu ăn nên thêm vị cay như ớt, hồ tiêu, tỏi, gừng, hành. Nên ăn nhiều món ninh, hầm, nướng, kỵ ăn thức ăn đông lạnh, cứng dai bởi chúng thuộc âm, dễ gây tổn thương khí dương của tỳ vị. 
Để cho lục phủ ngũ tạng người già không mệt mỏi, cần biết lựa chọn các món ăn vừa ngon nhưng có lợi cho sức khoẻ. Các loại thực phẩm nhiều chất xơ, các loại đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu hòa lan, măng tre, giá, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... các thực phẩm này dễ tiêu và đóng vai trò chất xơ không hòa tan, góp phần hạn chế sự hấp thu chất béo và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. 
Các loại gia vị như hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... chứa tinh dầu giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, giúp tăng cường chuyển hóa và giảm béo bệu. Chọn các món cá, rong biển, ốc, hến thay cho thịt. Thịt mỡ giúp dễ tiêu và không làm tăng thêm lượng calo cho cơ thể.
Các món ăn nhẹ, thanh khiết giúp bảo vệ sức khoẻ người lớn tuổi như cháo, thảo dược, đặc biệt là cháo nấu từ ngũ cốc, vì nó chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng lại rất dễ hấp thu, không bắt dạ dày làm việc quá sức, nó còn giúp chữa bệnh và kéo dài tuổi thọ. Có nhiều loại cháo đơn giản mà rất hiệu quả.
Cháo tỏi: Lấy tỏi tía nấu trong nước cho nhừ, sau đó cho gạo tẻ vào nấu chung đến thật nhừ, ăn sẽ giúp ấm tỳ vị, chữa đầy bụng, ăn không tiêu, kiết lỵ, làm hạ huyết áp, giảm cholesterol trong máu.
Cháo gừng: Gừng tươi, đại táo, gạo tẻ nấu chung, ăn vào giúp chữa đầy hơi, sình bụng, khó tiêu do ăn quá nhiều thịt mỡ, chữa tiêu chảy, nôn mửa.
Cháo bột ngô: Bột ngô nấu chung với gạo thành cháo, chữa mỡ máu cao, vữa xơ động mạch, cao huyết áp và phòng ngừa ung thư.
Cháo bát bảo: Khiếm thực, hoài sơn, phục linh, hạt sen, ý dĩ, đậu cô ve, đảng sâm, bạch truật, nấu chung với gạo cho nhừ, ăn vào giúp cho cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tỳ vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi. 
 Nên chọn các món cá, đậu để tăng năng lượng cho cơ thể khi trời lạnh.
Thức ăn từ thảo dược
Tam đậu ẩm: Gồm đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khoẻ, tiêu mỡ giảm béo. Cách chế biến là đun chín cho đến khi nhừ, thêm một thìa nghệ bột, gừng thái sợi, chỉ nêm ít muối và ít dầu ăn, rất giàu dinh dưỡng mà không làm mệt dạ dày. Đinh hương trần bì ẩm, vài nụ đinh hương, vài lát trần bì, cho vào ấm hãm nước sôi trong vài phút rồi uống. Khi uống có thể thêm ít mật ong, công dụng làm ấm tỳ vị, bổ khí, chữa kém ăn, người mệt mỏi. 
Để giúp cơ thể nhẹ nhàng thư thái, nên sử dụng các loại trà từ thảo mộc bổ sung thêm vài lát gừng giúp tăng cường thải độc gan và còn giúp phục hồi tế bào gan bị tổn thương. 
DS Lê kim Phụng

Bình luận(0)