Áo tàng hình của Harry Potter sắp thành hiện thực

Google News

(Kiến Thức) - Phiên bản nhỏ của tấm áo tàng hình Harry Potter đã trở thành hiện thực, tuy chỉ mới “tàng hình” được trong môi trường ánh sáng viba (sóng cực ngắn).

Các nhà vật lý, những người tạo ra loại vải này cho rằng đây là một bước tiến gần hơn tới loại vải tàng hình, có công dụng với ánh sáng thường.

Vải “tàng hình” với sóng viba được tạo ra từ một  loại vật liệu gọi là metascremm. Được tạo thành từ các dải đồng kết hợp với phim polycarbon mềm. Dải đồng chỉ dày có 66 micromet, trong khi phim polycarbon chỉ dày 100 micromet và được gắn với nhau theo mô hình mắt lưới.

 Áo tàng hình Harry Potter sẽ thành hiện thực trong nay mai?

Loại vải này là thành quả từ hàng loạt các nỗ lực tạo ra vải tàng hình, có thể bẻ cong ánh sáng xung quanh một vật thể, vì thế chúng không thể phản xạ lại mắt người nhìn.

Vải mới sử dụng công nghệ hủy bỏ ánh sáng phản xạ từ vật thể, vì thế chúng ta không thể quan sát được bằng mắt thường.

Andrea Alu - nhà vật lý tại Đại học Texas, Mỹ  và Austin - người đã tham gia nghiên cứu - còn cho biết: “Khi các chi tiết từ áo và vật gặp nhau, chúng sẽ triệt tiêu lẫn nhau khiến vật thể vô hình ở mọi góc độ quan sát. Lợi thế của công nghệ mới này dễ thích ứng, dễ sản xuất và không cần dùng số lượng lớn nguyên vật liệu”.

Alu và các đồng nghiệp đã thử nghiệm giấu thành công một đoạn dây dài 18 cm trong ánh sáng viba. Ông cho biết công nghệ tương tự có thể được áp dụng với các vật thể có hình dạng không đối xứng dùng trong các thiết bị cảm biến hay các thiết bị y sinh học.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:
Hiền Thảo (theo LiveScience)

Bình luận(0)