Cổ nhân dạy con: 3 đạo lý cha cần có trách nhiệm với con trẻ

Làm người khi đang sống trong những ngày tháng bình yên thì chớ quên dùng cảnh nguy khốn để răn dạy mình. Khi đang phú quý, no đủ thì chớ quên dùng sự tiết kiệm đơn giản mà tu bỏ dục vọng ham muốn quá nhiều.

Dạy con làm người đức hạnh, trọng nhân nghĩa

Tu dưỡng đạo đức chính là bài học đầu tiên mà những người cha thời xưa dạy cho con cái của mình. Thời xưa thì việc học kiến thức đối với con trẻ mà nói là chuyện cuối cùng, khi rảnh rỗi. Còn việc giáo dục đạo đức mới là quan trọng.

Thời xưa, mặc dù việc học hành còn được coi trọng hơn nhiều so với ngày nay. Nhưng nó vẫn luôn áp đặt bên dưới việc học đạo đức. Những ông bố thời xưa biết rằng so với tri thức cứng nhắc thì năng lực phân định đúng sai, tấm lòng đãi người đãi vật mới là điều quyết định khi lựa chọn con đường nhân sinh đúng đắn.

Co nhan day con: 3 dao ly cha can co trach nhiem voi con tre

Bình yên lo lúc nguy khốn, tiết kiệm biết tránh xa hoa

Những ông bố thời xưa luôn dạy con tác phong tiết kiệm, ngoài mục đích dạy chúng trân qusy tài vật ra còn là để chúng luôn nhắc nhở bản thân mình không được chìm đắm trong sự biếng nhắc mà buông lỏng bản thân mình. Cuối cùng sẽ dẫn đến sự thảm bại của gia tộc mà thôi.

Co nhan day con: 3 dao ly cha can co trach nhiem voi con tre-Hinh-2

Nỗ lực học tập

Đọc sách chính là một việc vô cùng lợi cho con cháu đời sau. Nếu con trẻ có thể lập chí học hành, làm rạng rỡ tổ tông thì chẳng còn điều gì quý báu hơn nữa.

Người xưa đi học được rất nhiều người khác kính trọng. Có rất nhiều cách để đạt được tiền tài, phú quý, nhưng nếu muốn trở thành người hiểu lễ tiết, minh chân lý, biết tiến thoái thì mới khiến gia đình mình được trọng vọng. Bởi việc học hành vẫn là con đương không thể nào thiếu.

Hoàng đế mê "ân ái" nhất TQ: 6.000 mỹ nhân vẫn không vừa lòng

Trong lịch sử phong kiến, Tống Huy Tông Triệu Cát được nhắc đến là hoàng đế Trung Quốc mê "ân ái". Hậu cung của ông có hơn 6.000 phi tần, mỹ nữ, nhưng vẫn không khiến ông hoàng này vừa lòng. 

Hoang de me
 Hoàng đế Trung Quốc Tống Huy Tông Triệu Cát là một trong những vị vua nổi tiếng lịch sử phong kiến vì mê sắc dục. Hậu cung của ông hoàng này có tới hơn 6.000 phi tần, mỹ nữ.

Giải mã hình thù đặc biệt của mộ Tả quân Lê Văn Duyệt

Mộ Tả quân Lê Văn Duyệt và phu nhân có hình dáng khum khum như cái mai của một con rùa đang nằm. Cách xây dựng này có ý nghĩa gì?

Giai ma hinh thu dac biet cua mo Ta quan Le Van Duyet
 Có tuổi đời gần 2 thế kỷ, lăng mộ Tả quân Lê Văn Duyệt (1764-1832) là khu lăng mộ cổ quy mô lớn và nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn. Trong tâm khu lăng mộ là hai ngôi mộ song táng của ngài Tả quân và vợ là bà Đỗ Thị Phẫn. 

Bị mắng bất hiếu khi chôn mẹ bên sông: 100 năm sau có điều lạ

Với tầm nhìn vượt thời đại, Quách Phác không hổ danh là một "ông tổ" của phong thủy học Trung Quốc.

Khoa học phong thủy đã ra đời hàng nghìn năm và được sử dụng nhiều đặc biệt là đối với lăng mộ. Ở Trung Quốc cổ đại, việc chôn cất người thân là một việc rất hệ trọng, nhất là đối với mộ phần cha mẹ, tổ tiên.

Quách Phác được coi là ông tổ của thuật phong thủy Trung Hoa, sinh ra vào thời nhà Tấn sống ở Hà Đông (nay là tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc). Sử sách viết về ông như sau: “Quách Phác hiểu rộng biết sâu, trên thông thiên văn dưới tường địa lý, quy thủ long đồ, hào tượng sấm vĩ – là những môn coi bói bằng mu rùa, quẻ, thẻ, lời sấm truyền - yên mộ lo nhà ở, không có gì là không tinh thâm…”.

Bi mang bat hieu khi chon me ben song: 100 nam sau co dieu la

Tượng Quách Phác. (Nguồn: Sohu)

Một trong những câu chuyện kinh điển được ghi chép lại về Quách Phác là việc ông chôn mẹ ở bờ sông. Khi mẹ của Quách Phác không may qua đời, ông đã đi khắp nơi ở Giang Âm, Giang Tô để tìm nơi chôn cất mẹ mình. Cuối cùng, một ngày nọ, Quách Phác quyết định đặt ngôi mộ ở huyện Giang Âm, nhưng điều kỳ lạ là ngôi mộ này chỉ cách bờ sông chưa đầy trăm bước.

Mọi người cố gắng thuyết phục ông rằng nếu chôn cất mẹ ở đây thì không làm tròn đạo "Hiếu", người đời cho khẳng định ông là người gàn dở vì mộ phần ở đây dễ bị úng nước, thậm chí có thể bị dòng nước cuốn trôi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên Quách Phác vẫn kiên định và quyết chôn cất mẹ ở nơi này. Không ngờ rằng, một trăm năm sau, kỳ tích ít ai ngờ đến đã xảy ra. Dòng sông đã thay đổi dòng chảy và khu vực xung quanh mộ mẹ của Quách Phác trở thành mảnh đất màu mỡ.

Một câu chuyện khác, cũng khiến hậu thế nể phục. Đó là vào năm đầu tiên của triều đại Đông Tấn, Quách Phác đã chọn Vĩnh Gia để xây dựng thành cổ Ôn Châu (nay thuộc Chiết Giang, Trung Quốc) để tận dụng triệt để các yếu tố tự nhiên của sông núi.

Dưới góc nhìn của khoa học hiện đại, Phó Chính Viên, giáo sư của Lữ đoàn địa chất số 11 của tỉnh Chiết Giang, đã đưa ra lời giải thích những bí mật phong thủy của Quách Phác bằng cách "kết hợp hiện tại và quá khứ" trong địa chất.

Phó Chính Viên đã tham gia vào công tác khảo sát địa chất và khoáng sản ở Ôn Châu và các khu vực lân cận trong một thời gian dài. Ông cho biết mặc dù các quá trình địa chất xảy ra trong quá khứ không còn tồn tại nữa nhưng có thể giải thích bằng các quá trình địa chất hiện đang diễn ra.

Theo đó, việc lựa chọn địa điểm xây dựng thành của Quách Phác không chỉ dựa trên nguyên tắc phong thủy “thuận theo sông, núi, có nước chảy”, mà còn dựa vào sự tìm hiểu rất kỹ lưỡng điều kiện địa phương, đó là kết quả của sự so sánh ưu và nhược điểm của đất nền.

Cuối cùng, vị giáo sư đi đến kết luận rằng tài năng của Quách Phác đi trước thời đại hàng trăm năm. Ông đã có tầm nhìn vượt thời gian, tất cả là nhờ sự uyên thâm về địa chất và phong thủy của bậc thầy họ Quách này.

Đọc nhiều nhất

Tin mới