Chỉ 3/hơn 50 hãng ôtô điện Trung Quốc đầu tư có lãi

Cạnh tranh giá cả khốc liệt tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới khiến hầu hết các hãng xe hầu như vẫn chưa thu được lợi nhuận.

Video: Cậm cảnh nghĩa địa ôtô điện tại Trung Quốc.

Triển vọng lợi nhuận của các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc vẫn còn mờ mịt. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc biên lợi nhuận tiếp tục suy giảm do cạnh tranh giá cả khốc liệt tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, theo JPMorgan Chase.

Theo một báo cáo gần đây từ ngân hàng đầu tư Mỹ, các hãng lắp ráp ôtô ở Trung Quốc đã đưa ra mức chiết khấu trung bình cao kỷ lục, lên đến 16,8%, trong tháng trước để duy trì tăng trưởng doanh số. Con số tương ứng trong tháng 3/2025 là 16,3%. JPMorgan đã theo dõi thông tin thay đổi giá xe hai tuần một lần tại Trung Quốc từ năm 2017. Mức chiết khấu trung bình trong năm 2024 là 8,3%, theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA).

1-6348.png
Chỉ có 3 trên tổng số hơn 50 hãng ôtô điện Trung Quốc không phải "gồng lỗ".

Phát hiện này làm gia tăng tâm lý bi quan về hiệu suất tài chính của các nhà sản xuất xe Trung Quốc trong năm nay, khi hầu hết các hãng vẫn chưa thu được lợi nhuận. “Giá phản ánh sự cân bằng giữa cung và cầu”, ông Nick Lai, Trưởng bộ phận nghiên cứu ôtô khu vực châu Á - Thái Bình Dương của JPMorgan, nói. “Cạnh tranh giá đã trở nên gay gắt hơn trong năm nay. Đáng tiếc là chúng tôi vẫn chưa thấy nhu cầu mua xe điện tăng vọt”.

Dữ liệu từ báo cáo của JPMorgan cho thấy chưa có dấu hiệu kết thúc cho cuộc chiến giảm giá khốc liệt trên thị trường ô tô Trung Quốc, bất chấp lời kêu gọi ngày càng tăng từ chính quyền Bắc Kinh và các quan chức ngành công nghiệp nhằm từ bỏ hình thức cạnh tranh tiêu cực này. Các mẫu ôtô được JPMorgan theo dõi bao gồm cả xe chạy xăng và xe điện. Tất cả các xe điện thuần túy đã chứng kiến mức giảm giá trung bình 10% vào tháng 12/2024, theo CPCA. Ông Cui Dongshu, Tổng thư ký của CPCA, mức chiết khấu sâu như vậy hiếm khi diễn ra trên thị trường nội địa.

Trong số hơn 50 nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc, chỉ có 3 cái tên được biết đến là kinh doanh có lãi, bao gồm BYD (hãng sản xuất xe điện lớn nhất thế giới), Li Auto (đối thủ cạnh tranh gần nhất của Tesla tại Trung Quốc) và Seres (nhà sản xuất dòng xe thông minh mang thương hiệu Aito). Các công ty xe điện khác đang gánh chịu chi phí phát triển và tiếp thị cao, khiến họ khó đạt được biên lợi nhuận lớn cũng như đảm bảo lợi nhuận ổn định.

1.jpg
Các công ty xe điện tại Trung Quốc đang gánh chịu chi phí phát triển và tiếp thị cao, khiến họ khó đạt được biên lợi nhuận lớn.

Biên lợi nhuận trên mỗi xe là khoảng chênh lệch giữa giá bán và chi phí hữu hình như nguyên vật liệu, nhân công và xuất nhập khẩu. Theo Phate Zhang, người sáng lập nhà cung cấp dữ liệu xe điện CnEVPost có trụ sở tại Thượng Hải, biên lợi nhuận của phần lớn các hãng xe điện Trung Quốc đã giảm xuống còn khoảng 10% vào năm 2024, từ mức khoảng 20% cách đây 4 năm.

“Gần như tất cả các hãng đều là nạn nhân của cuộc chiến giá cả”, ông Zhang nói. “Nhưng nếu bất kỳ hãng nào chọn rút khỏi cuộc chiến giá, doanh số của họ sẽ giảm, khiến việc tạo ra lợi nhuận ròng càng khó khăn hơn”.

Cuối năm 2024, bốn nhà sản xuất xe điện cao cấp niêm yết lớn nhất Trung Quốc, bao gồm Nio, Xpeng, Zeekr (thuộc Geely) và Leapmotor (được Stellantis hậu thuẫn), đã công bố các kế hoạch riêng nhằm cắt giảm thua lỗ trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt. Các nhà phân tích dự đoán những hãng nhỏ hơn sẽ bị buộc phải rút lui khỏi thị trường hoặc bị các đối thủ lớn hơn mua lại trong vòng 2 năm tới.

Ông Lai đến từ ngân hàng JPMorgan cho biết hoạt động xuất khẩu sôi động sẽ giúp tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc vì xe của họ có biên lợi nhuận cao hơn ở thị trường nước ngoài. “Những xe được xuất khẩu giúp phần lớn các công ty kiếm được lợi nhuận tốt”, ông nói. “Doanh số nước ngoài béo bở mang lại cho họ cơ hội theo đuổi lợi nhuận cao hơn”.

Ông Lai cho biết trong 4 tháng đầu năm 2025, ôtô điện của Trung Quốc chiếm 33% tổng kim ngạch xuất khẩu xe nước này trong khi con số tương ứng trong 2 năm trước đó là khoảng 25%. Trong tháng 4/2025, xe thuần điện và xe hybrid sạc ngoài (PHEV) sản xuất tại Trung Quốc chiếm 38% lượng ôtô xuất khẩu của đại lục. Bên cạnh đó, ôtô điện chiếm 43% tổng doanh số xe bán ra tại Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay so với 41% cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo của JPMorgan. Báo cáo cũng dự báo xe điện Trung Quốc sẽ chiếm 80% thị phần thị trường ôtô nội địa Trung Quốc vào năm 2030.

Phát hiện nhiều bất ngờ sau khi "mổ xẻ" ôtô Trung Quốc

Mới đây, Caresoft Global Technologies, một công ty chuyên đánh giá và phân tích ôtô đã "mổ xẻ" những chiếc xe của Trung Quốc và tiết lộ nhiều thông tin thú vị.

Video: Lái thử và đánh giá 4 mẫu ôtô điện hàng đầu Trung Quốc.

Tại cơ sở của Caresoft, các kỹ sư tháo rời từng chi tiết của các mẫu ôtô của Trung Quốc để kiểm tra cách nó được lắp ráp và xác định chi phí. Những kỹ sư đã bày hàng nghìn linh kiện trên bàn hoặc gắn trên tường để phân tích.

Huawei ra mắt robot sạc ôtô điện không cần đến tài xế

Huawei vừa ra mắt một cánh tay robot không người lái có thể sạc xe điện mà không cần tài xế phải rời khỏi xe và kết nối cáp sạc theo cách thủ công.

Video: Huawei ra mắt robot sạc ôtô điện không cần đến tài xế. 

Huawei mới đây đã phát hành một video trình diễn trong đó chiếc sedan Maextro S800 tự động đỗ cạnh bộ sạc được trang bị cánh tay robot tự động cắm điện cho ôtô.
Huawei ra mat robot sac oto dien khong can den tai xe
Huawei vừa ra mắt một cánh tay robot không người lái có thể sạc xe điện mà không cần tài xế phải rời khỏi xe và kết nối cáp sạc theo cách thủ công.
Từ video trình diễn, chúng ta có thể thấy chiếc xe sedan Maextro S800 không có người lái. Khi chức năng sạc không người lái được kích hoạt từ xa, xe sẽ tự động tìm kiếm điểm sạc. Khi tìm thấy, chiếc xe điện sẽ đỗ xe cạnh đó và cánh tay robot sẽ lắp súng sạc trong khi theo dõi mọi chướng ngại vật có thể có. Khi sạc xong, cánh tay sẽ tự động rút phích cắm, khấu trừ tiền và xe sẽ rời khỏi điểm sạc.
Cánh tay robot sạc ôtô điện được gắn trên bộ siêu nạp 600 kW hàng đầu của Huawei, về mặt lý thuyết có thể cung cấp 100 kWh trong 10 phút. Mặc dù Huawei chỉ hé lộ khả năng sạc EV của cánh tay rô-bốt, nhưng theo một nguồn tin thân cận với vấn đề này mà CarNewsChina biết, việc sản xuất hàng loạt sẽ bắt đầu vào quý 2 năm 2025.

Trung Quốc chiếm 60% doanh số ôtô năng lượng mới toàn cầu

Các thống kê cho thấy, doanh số ôtô điện (gồm xe điện chạy pin BEV và xe hybrid sạc ngoài PHEV) toàn cầu đã tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ tại Trung Quốc.

Video: Giới thiệu xe điện BYD mới của Trung Quốc.
Hiện tại, Trung Quốc đã chiếm hơn 60% tổng doanh số bán xe toàn cầu nhờ vào sự gia tăng nguồn cung xe điện và doanh số bán hàng mạnh mẽ của BYD - hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc, đã góp phần làm tăng thị phần trong nước của xe PHEV trong nửa đầu năm 2024.
Giám đốc dữ liệu của Rho Motion - Charles Lester cho biết, kết thúc tháng 6 vừa qua, doanh số bán xe PHEV toàn cầu đã đạt 1,4 triệu chiếc, trong đó có đến 0,86 triệu chiếc được bán tại Trung Quốc, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quoc chiem 60% doanh so oto nang luong moi toan cau

Trung Quốc chiếm 60% doanh số ôtô năng lượng mới toàn cầu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới