Cảnh nóng trên màn ảnh: Được thôi, nhưng nên dán nhãn độ tuổi

Câu chuyện cảnh nóng trên phim đang được độc giả quan tâm. Có ý kiến tán đồng nhưng cũng không ít người cho rằng, cảnh nóng trong phim chỉ để câu view!

Cảnh nóng thì có sao?

Chia sẻ ý kiến về loạt bài xoay quanh chủ đề cảnh nóng trên truyền hình của VietNamNet, độc giả Tung Tran nhận xét: “Tôi thấy hơi ít cảnh nóng, phim Việt quá giáo điều”. Trong khi đó, bạn Tuyết Lan đặt vấn đề: “Cảnh nóng thì có sao? Tôi thấy có gì táo bạo đâu mà mọi người lên án, phim nước ngoài khủng khiếp hơn nhiều. Khi xem phim nếu sợ thì bố mẹ nhắc con mình trước đã chứ”.

Bạn Eliwood Truong phân tích: “Thời buổi toàn cầu hóa rồi, phim Âu Mỹ thiếu gì cảnh nóng, người Việt xem bình thường, phim Việt có cảnh nóng thì lại lên án, cũng cảm thấy hơi khắt khe”.

Độc giả Khải Quang nêu: “Phim truyền hình có cảnh nóng cũng được thôi, nhưng dán nhãn độ tuổi và khung giờ là được”. Nhưng góc nhìn của bạn A N lại khác: “Muốn giải trí nhẹ nhàng mà mở tivi lên lúc nào cũng thấy hôn hít nhau đến phát khiếp, cắt hết đi những cảnh nóng để đỡ giật mình”.

Canh nong tren man anh: Duoc thoi, nhung nen dan nhan do tuoi

Câu chuyện cảnh nóng trên màn ảnh luôn nhận được sự quan tâm của độc giả.

Chung quan điểm với A N, độc giả Toàn Ngô cho rằng: “Khi nào đặt vào hoàn cảnh cả gia đình gồm ông bà, cha mẹ, con cháu cùng ngồi xem phim mà cảnh nóng ập vào mặt, các bạn sẽ hiểu sự bức xúc khó nói thành lời này”. Còn bạn Quê Hà Nội nêu quan điểm: “Ngồi xem phim truyền hình ở nhà, nên nhớ có rất nhiều thế hệ. Nhiều cảnh muốn độn thổ luôn, tốt nhất đừng đẩy chúng tôi vào tình huống khó xử này. Ngoài 22h chiếu phim đi”.

Trong khi đó, độc giả Vũ Hoài My chia sẻ: “Nghệ thuật là sáng tạo. Người làm nghệ thuật phải có không gian để thỏa sức sáng tạo, nhưng đúng là phim truyền hình cần được phân loại cho phù hợp với độ tuổi, phù hợp giờ chiếu…”. Bạn Thành Phát cho rằng, thời buổi toàn cầu hóa, trên YouTube, các phim Trung Quốc, Mỹ... cảnh nóng đầy rẫy. Theo bạn, “phim Việt thì người Việt xem cũng đã quen. Nếu bắt nhà sản xuất chăm chăm làm phim kiểu thanh niên nghiêm túc thì chẳng mấy chốc phá sản... Cách xử lý đơn giản là chuyển kênh hoặc giới hạn các kênh, phim trẻ được xem”.

Độc giả Nguyễn Lâm Anh Kiệt có một góc nhìn rất đáng quan tâm khi đọc bài viết “Khi phim truyền hình Việt đầy rẫy cảnh nóng không cảnh báo”. Theo bạn, “cảnh nóng thật ra không sai và cũng không phải là điều gì quá nặng nề... Nhưng vấn đề là các nhà làm phim truyền hình sử dụng nó ra làm sao”.

Anh Kiệt cũng đề nghị “thử nhìn về bên phía điện ảnh Hàn Quốc, trước khi bước vào thời kỳ "thoáng hơn" và "thoáng rất nhiều" trong cảnh nóng từ phim chiếu rạp cho đến phim truyền hình những năm qua, họ từng chinh phục con tim của biết bao thế hệ khán giả khắp châu Á bằng những bộ phim tình cảm lâm ly nhưng không hề 18+ chút nào.

Minh chứng tiêu biểu nhất chính là mối tình đẫm nước mắt của hai nhân vật trong Mối tình đầu được sản xuất năm 1996, cặp đôi này chỉ có một lần duy nhất chạm nhẹ vào bờ môi nhau. Vậy mà phim đã nổi tiếng khắp châu Á. Với suy nghĩ của các nhà làm phim nước mình hiện giờ, chắc hai nhân vật phải 'nhảy rào' vài lần mới hợp lý.

Với điện ảnh phương Tây, cảnh nóng trong phim tình cảm lãng mạn là điều khó tránh khỏi, nhưng quan trọng vẫn là cảnh nóng của những chuyện tình rất đẹp chứ không phải lúc nào cũng có yếu tố... qua đường”.

Lạm dụng cảnh nóng để câu view?

Canh nong tren man anh: Duoc thoi, nhung nen dan nhan do tuoi-Hinh-2

Trách nhiệm thuộc về ai khi phim truyền hình lạm dụng cảnh nóng?

Sau khi đọc bài viết “Cần dán nhãn ngay phim có nội dung người lớn trên truyền hình”, bạn Vũ Thy nhận xét: “Phim Việt chẳng có gì hấp dẫn nên thường lạm dụng các yếu tố cảnh nóng. Đừng biện minh mà hãy nhìn nhận thực tế”.

Độc giả Hà Thảo có quan điểm tương tự: “Cảnh nóng không phải xấu, nhiều cảnh nóng ở phim nước ngoài trở thành kinh điển và làm nổi bật cả tác phẩm. Chúng ta thì chưa đủ trình độ hoặc làm chỉ để câu view thôi”. Bạn Duy Thiệu cho rằng “phim nước ngoài cảnh nóng được diễn tả nghệ thuật để người xem tự hiểu, còn phim Việt Nam thấy phản cảm”.

Trong khi đó, Vo Thi Mai Phuong lại “rất sợ khi xem những phim Việt có cảnh nóng. Nó thể hiện sự nghèo nàn về nội dung và trình độ của những người làm phim khi thêm những cảnh đó để câu khách. Những phim có cảnh nóng lẽ ra chỉ được phép chiếu ở rạp và có thông báo trước cho mọi người”.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Độc giả Lý Phi nhấn mạnh: “Cần làm nghiêm hơn nữa trách nhiệm của các nhà đài, không thể nói tôi không biết hay qua loa được”. Trong khi đó, Bình Bông chia sẻ: “Hội đồng kiểm duyệt cần xét trên nhiều khía cạnh khi duyệt phim có cảnh nóng trên truyền hình. Ngoài nội dung thì phim hợp với kênh nào trên truyền hình, khung giờ chiếu cũng là điều cần lưu tâm''.

Dưới bài viết về phim điện ảnh chiếu Tết của Trấn Thành bị dán nhãn 16+, bạn Luu Thuy Ha cho rằng, “cơ quan quản lý có lẽ đang dễ dãi với phim truyền hình trong khi lại chặt chẽ với phim chiếu rạp, khi đã phân loại đối tượng độc giả khi bán vé”. Theo bạn Hanguyen19, “luật Điện ảnh đã quy định thì các nhà kiểm duyệt cứ đúng luật mà làm thôi”.

Độc giả Đỗ Bảo nhấn mạnh: “Đã gọi là phim chiếu Tết, một dịp lễ truyền thống, các phim bạo lực, nhạy cảm ngay cả phim 16+ hay 18+ cũng cần hạn chế, thậm chí cấm chiếu. Đây là vấn đề mà các nhà quản lý nên cân nhắc khi kiểm duyệt bất cứ tác phẩm điện ảnh hay truyền hình nào'.'

Cảnh “nóng” trên phim truyền hình Việt: Nghệ thuật hay “câu" người xem

Trong những năm trở lại đây, không chỉ có phim điện ảnh mà cả phim truyền hình ăn khách cũng không thể thiếu cảnh "nóng", và không ít lần khiến dư luận "dậy sóng".

Cảnh "nóng" trên phim Việt giờ vàng: Nên hay không nên?

Vấn đề cảnh "nóng" trên phim không ít lần gặp phải phản ứng trái chiều từ dư luận. Những bộ phim truyền hình từng gây tranh cãi vì cảnh "nóng" có thể kể đến như: Người phán xử, Quỳnh búp bê, Anh có phải đàn ông không, Hành trình công lý, Mộng phù hoa, Tiếng sét trong mưa…

Diễn viên Việt Anh phân trần về cảnh nóng

"Tôi đóng phim đến nay đã mười mấy năm, 10 phim thì 8 phim đi tù, sau này con cái xem xong bảo bố sao hay đi tù thế, tôi cũng không biết nói với con cái thế nào", diễn viên Việt Anh nói.

Dien vien Viet Anh phan tran ve canh nong

Việt Anh đang là diễn viên gây chú ý với vai Hoàng trong phim Hành trình công lý. Vì một sai lầm, Hoàng đánh mất cả gia đình và sự nghiệp, đối mặt với tai tiếng và có nguy cơ mất tất cả.

Tại buổi họp báo ra mắt phim, Việt Anh nói thà đóng cảnh nóng còn hơn vào vai tù tội mà nhân vật này lại có cả hai. Trả lời Chuyển động 24h phát sóng trên VTV1 ngày 30/10, Việt Anh nói: "Có một quan điểm chung là chúng ta không bao giờ đem cảnh nóng để câu view hay câu like, vì đó không phải cách làm phim của chúng ta. Đặc biệt với Việt Anh không bao giờ mang việc diễn cảnh nóng để PR hay truyền thông cho bộ phim hay nhân vật của mình.

Cũng có thống nhất và bàn bạc với đạo diễn và cân lên đặt xuống tình huống đó đưa vào có cần thiết không và đưa vào với mức độ nào. Nên nói cần hay không chắc chắn nó phải cần rồi. Rõ ràng với 1 câu chuyện, hoàn cảnh như Phương và Hoàng trong phim, với một gia đình đang rất yêu thương nhau và rất hạnh phúc như vậy mà không có một biến cố đủ sức nặng nó sẽ không xảy ra các câu chuyện tiếp theo đó được. Nếu như không có một câu chuyện đủ sức nặng đó ghi dấu ấn quá mạnh đến mức độ để làm tan vỡ một gia đình rất đẹp gần như là kiểu mẫu như vậy".

Dien vien Viet Anh phan tran ve canh nong-Hinh-2

Việt Anh nói mọi người nói vui là đóng cảnh nóng ai cũng đóng được nhưng khó ở chỗ ranh giới giữa sự tục tĩu, dung tục với nghệ thuật trong cảnh nóng rất mong manh, đôi khi chỉ cần 1 tích tắc, một chi tiết thừa thôi hoặc có gì hơi quá lập tức cảnh đó sẽ bị coi là cảnh suồng sã, không có văn hoá. "Đó là áp lực rất lớn với người diễn viên khi thể hiện điều đó. Thêm nữa với diễn viên nam thêm cái khó nữa là nếu không tinh tế, tất cả cái đó làm cho người diễn viên rất căng thẳng khi diễn những cảnh đó", Việt Anh nói thêm.

Nam diễn viên chia sẻ nếu được lựa chọn giữa đóng cảnh nóng và đi tù anh vẫn thích làm cảnh nóng hơn. "Tôi nói vui với mọi người là đi tù nó không phong thuỷ lắm. Tôi đóng phim đến nay đã mười mấy năm, 10 phim thì 8 phim đi tù, sau này con cái xem xong bảo bố sao hay đi tù thế, tôi cũng không biết nói với con cái thế nào", Việt Anh cười nói.

Dien vien Viet Anh phan tran ve canh nong-Hinh-3

Việt Anh tâm sự anh đã qua thời đóng soái ca hay vai công tử trên màn ảnh và anh muốn lựa chọn những nhân vật có chiều sâu và cảm xúc hơn. Bởi Việt Anh có thiệt thòi nhất định là đến giờ vẫn không được làm ông bố trọn vẹn ngoài đời. Nam diễn viên chia sẻ mong muốn làm nhân vật công an và một kiểm sát viên là hai dạng nhân vật Việt Anh chưa được thử sức.

Việt Anh tiết lộ thêm khi nhận lời mời của đạo diễn Mai Hiền, anh đề xuất cho mình nhận vai "người tử tế" nhưng nếu thế phải vào vai bạn cùng lớp với Hồng Diễm nhưng sẽ làm khán giả khó tin. Sau một hồi thuyết phục, đạo diễn Hành trình công lý đồng ý sẽ điều chỉnh nhân vật Hoàng, không chỉ đơn thuần là phản diện như kịch bản ban đầu mà có cả chính diện, sự phản diện không phải là bản chất nhân vật mà do thời điểm, tình huống đưa đẩy Hoàng vào hoàn cảnh như vậy còn cơ bản anh ta vẫn là người tốt.

Dien vien Viet Anh phan tran ve canh nong-Hinh-4

"Vai Hoàng có điểm chung với Việt Anh là biến cố đến với gia đình cùng 1 lúc rất giống với thời điểm khi sự cố đến với Việt Anh khoảng thời gian cách đây khá lâu rồi. Khi đọc kịch bản thực sự tôi đã nổi da gà vì tại sao lại có những tình huống có câu chuyện và cảm xúc của nhân vật giống mình thời điểm đó như vậy. Sự trùng hợp đó làm tôi thể hiện nhân vật Hoàng chân thật hơn. Những cái Việt Anh thể hiện nó là của nhân vật chứ không phải mình diễn trong đó".

Clip: VTV


 

Lưu Diệc Phi mất lưng, Dương Mịch mất chân vì kỹ xảo ẩu

Các phim truyền hình Trung Quốc đang bị tố lạm dụng kỹ xảo, sử dụng phông nền thay vì quay cảnh thực, dẫn đến nhiều lỗi kỹ thuật.

Luu Diec Phi mat lung, Duong Mich mat chan vi ky xao au

Sohu có bài viết tổng hợp lại những cảnh quay bị lỗi kỹ xảo nổi tiếng trên màn ảnh Hoa ngữ. Theo Sohu, việc cắt ghép phông nền đã trở thành một trong những công đoạn quan trọng trong quá trình sản xuất. Vài năm trở lại đây, vì tình hình dịch bệnh, nhiều dự án được sản xuất trong nhà, bắt buộc nhà làm phim truyền hình phải tìm cách để thay thế cảnh thật.

Luu Diec Phi mat lung, Duong Mich mat chan vi ky xao au-Hinh-2

Ngoài ra, cũng vì muốn tiết kiệm tiền, nhiều đoàn phim lạm dụng các phông nền xanh, quay qua loa sau đó chỉnh sửa hậu kỳ. Trong ảnh, chú ngựa chỉ có phần đầu, không có phần thân là ví dụ cho việc chỉnh sửa kỹ xảo ẩu.

Đọc nhiều nhất

Tin mới