Suy nhược thần kinh - căn bệnh thời đại

Google News

(Kiến Thức) - Những người trẻ với nhiều đam mê đang đối mặt với nguy cơ mắc phải một trong những chứng bệnh hết sức phổ biến: suy nhược thần kinh.

Phát bệnh vì… thừa việc, thiếu thời gian
Ngày chủ nhật, tôi gọi điện cho cậu bạn, chưa kịp rủ đi nhậu, đã thấy đầu dây kia nói như tàu tốc hành: “Tôi bận quá, khi khác gọi lại ông!”.
Tệ thật, thời buổi gì mà không có nổi một phút nghe bạn nói nữa. Bữa nhậu hôm đó, qua một anh bạn khác, tôi được biết cái cậu bạn vừa từ chối mình ấy đang phải sống chung với đủ thứ bệnh, từ tiểu đường, huyết áp tới suy nhược thần kinh, dù mới 37 tuổi, nói chung chỉ vì …“tôi bận quá.”
Bận đến mức ai hỏi con năm nay mấy tuổi cũng ngơ ngẩn một hồi bảo “tôi chả nhớ nữa”. Tôi thương bạn mình hơn là mừng khi nghe nói cậu nhà lầu xe hơi hạng sang chả thiếu thứ gì, chỉ thiếu mỗi thời gian.
Suy nhược thần kinh là một trong những căn bệnh của thời đại. 
Trong bài viết Không Có Thời Gian (đăng trong tập Thư Gửi Người Bận Rộn) bác sỹ Đỗ Hồng Ngọc viết: “Lâm Ngữ Đường hơn nửa thế kỷ trước đã chê người Mỹ có ba cái tật xấu là luôn muốn tăng hiệu năng, muốn đúng giờ và muốn thành công. Ông nói: “ Họ luôn cau có và quạu quọ vì ba cái tật đó đã cướp đi của họ sự thư nhàn, lại còn làm cho họ luôn bị căng thẳng thần kinh vì luôn cầu toàn trách bi! …Đời sống bây giờ biến người ta thành cái…đồng hồ…”.
Rồi ông kêu lên: “Đời sống mà như vậy thì còn giá trị gì nữa.” Ngày nay thì các “tật xấu” đó đã toàn cầu hoá, đã trở thành bệnh của thời đại, đến nỗi bây giờ người ta bị cao huyết áp, bị tim mạch, bị trĩ, bị bón… cũng vì không có thì giờ!” Ngẫm những lời của bác sỹ, nghĩ sang chuyện của bạn tôi, thấy chả sai chút nào.
Thời này, vì bận rộn mà người ta mắc đủ thứ bệnh. Tiểu đường, huyết áp cao… trước nay vốn chỉ hỏi thăm người già thì nay trẻ con cũng có thể bị.
Chứng suy nhược thần kinh hỏi thăm các em học sinh, chỉ vì áp lực thi cử. Còn dân văn phòng lao động trí óc hỏi ra ai cũng ít nhiều “suy nhược”. 60% - 70% số lượt khám bệnh tại các khoa thần kinh và tâm thần bị hội chứng suy nhược thần kinh, với những triệu chứng rất dễ bị coi thường như đau đầu, mất ngủ, mệt mỏi đầu óc, suy giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung…
Ảnh minh họa. 
Theo bác sỹ CKI Lê Thị Thi: “Suy nhược thần kinh nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến sức khỏe “tụt dốc không phanh”, thậm chí kiệt sức khiến người bệnh luôn trong tình trạng bất an, lo lắng cho cuộc sống bản thân và gia đình – một dạng của trầm cảm.
Trạng thái trầm cảm nếu không được chữa trị sẽ làm cho các triệu chứng nặng thêm, người bệnh rơi vào cảm giác vô dụng, tội lỗi rất dễ dẫn đến tự tử. Các rối loạn ám ảnh khác sẽ dẫn đến nghiện rượu và nghiện thuốc an thần do tự điều trị… Cuối cùng bệnh nhân có nguy cơ mất khả năng lao động và tình trạng này lại làm nặng thêm các diễn tiến trên.”
Suy ở đâu thì phục hồi ở đó
Theo lương y Võ Hà (y khoa.net): “Suy nhược thần kinh là một bệnh do nội thương thất tình, do tình chí hoặc do căng thẳng tâm lý gây ra. Vì vậy việc người bệnh tự rèn luyện để kiểm soát cảm xúc và giữ thăng bằng tâm lý chính là giải pháp triệt để và là cách chữa tận gốc và ổn định nhất…
Những phương pháp thư giãn, ngồi thiền, luyện khí công, yoga, tập dưỡng sinh đều là những biện pháp hiệu quả để chữa trị suy nhược thần kinh. Ngoài ra, một nếp sống điều độ, có tinh thần lạc quan, thường tham gia các hoạt động cộng đồng, sinh hoạt câu lạc bộ, theo đuổi một hay vài thú tiêu khiển lành mạnh cũng là những yếu tố giúp loại bỏ những cảm xúc âm tính và nâng cao những giá trị của cuộc sống.”
Ngoài những liệu pháp về tinh thần nói trên, người suy nhược thần kinh có thể dùng thuốc điều trị bệnh. Tây y dùng thuốc an thần hỗ trợ điều trị bệnh này, nhưng về lâu dài, tác dụng phụ là điều khó tránh. Đông y lại thường dùng các thảo dược hoạt huyết, thông mạch, dưỡng não, bổ huyết giúp người bệnh dần dần khắc phục những triệu chứng của suy nhược thần kinh.
Lương y Vũ Quốc Trung cho biết: “Trong dân gian có bài thuốc “huyết phủ trục ứ thang” (Y Lâm cải thảo) nổi tiếng gồm các vị: Đương Quy, Sinh Địa, Đào Nhân, Hồng Hoa, Chỉ Xác, trong đó Đương Quy, Xuyên Khung, Sinh Địa bổ huyết, hành huyết, dưỡng âm; Đào Nhân, Hồng Hoa, Xích thược hoạt huyết, tiêu ứ; Sài hồ, chỉ xác, cát cánh sơ can lợi đởm; ngưu tất dẫn thuốc hạ hành; cam thảo hòa trung.
Tuổi già sống khỏe nhờ Cerecaps. 
Bài thuốc dừng chữa các chứng huyết ứ nội hãm, đầu thống (đau đầu) hung thống (đau ngực), nội nhiệt phiền muộn, thất miên (mất ngủ), kinh quý chính xung (tim hồi hộp), ách nghịch (nấc) nôn. Đây là một trong các bài thuốc chữa suy nhược thần kinh có hiệu quả.”
Dựa trên bài thuốc này, Công ty cổ phần dược Trung ương Mediplantex đã cho ra đời Viên nang hoạt huyết dưỡng não Cerecaps- một sản phẩm lý tưởng cho những người có biểu hiện suy nhược thần kinh.
Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps_bí kíp chống lại chứng suy nhược thần kinh. 
Có thể coi Cerecaps là “huyết phủ trục ứ thang” thời hiện đại bởi nó không chỉ bao gồm đầy đủ 11 vị thảo dược trong bài thuốc cổ phương, giúp hoạt huyết, bổ huyết, lưu thông khí huyết, tăng cường tuần hoàn não mà còn được gia giảm một lượng cao bạch quả thích hợp để cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung, và đặc biệt có hiệu quả với những triệu chứng trầm cảm, hay chóng mặt, ù tai, nhức đầu…
Hoạt huyết dưỡng não Cerecaps hiện có bán tại các nhà thuốc toàn quốc dưới dạng hộp 3 vỉ x 10 viên nang.
Sản xuất và phân phối: Công ty cổ phần dược TW Mediplantex (358 Giải Phóng – Thanh Xuân – Hà Nội; ĐT: 08.38682186 - 04.36686111. Website: www.mediplantex.com).
PV

Bình luận(0)