Thực hư chè xanh chữa tiểu đường?

Google News

Ngoài các tác dụng dược lý hết sức phong phú, lá chè xanh còn có tác dụng làm giảm đường huyết.

- Hỏi: Tôi 62 tuổi, mới phát hiện bị đường huyết, đang uống thuốc điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Gần đây, bạn tôi mách ở nước ngoài nghiên cứu thấy uống lá chè xanh để chữa bệnh này nhưng không biết thực hư thế nào, mong tòa soạn chỉ dẫn? Phạm Tú Loan (Đống Đa, Hà Nội).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
 
ThS.BS Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Y học Cổ truyền, Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 trả lời: Theo kết quả nghiên cứu thực nghiệm trên động vật của các tác giả Trung Quốc và Nhật Bản, ngoài các tác dụng dược lý hết sức phong phú như điều tiết hệ thần kinh, giảm áp, hạ mỡ máu, chống ngưng tập tiểu cầu, chống phóng xạ và ung thư, kháng khuẩn và virus, chống oxy hoá và quá mẫn, cải thiện công năng miễn dịch của cơ thể... lá chè xanh còn có tác dụng làm giảm đường huyết.
 
Trên chuột nhắt trắng khi dùng alloxan gây hoại tử tế bào tuyến tuỵ thì đường huyết sẽ tăng gấp đôi, nếu kết hợp dùng chè xanh với liều 10g/kg và alloxan thì đường huyết không tăng, chứng tỏ lá chè xanh ức chế được sự tăng đường huyết của alloxan. Trên thỏ bình thường, dùng lá chè với liều 1,5g/kg đường huyết giảm khoảng 50 - 60%.
 
Tuy nhiên, cho đến nay, chưa thấy có công trình nghiên cứu nào sử dụng độc vị chè xanh để trị liệu bệnh tiểu đường trên cơ thể con người. Vì vậy, bạn có thể dùng chè xanh để uống tốt cho sức khoẻ, còn bệnh tiểu đường vẫn nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

PV (ghi)
 
Bài đọc nhiều:

Bình luận(0)