Bướu cổ đơn thuần là gì?

Google News

Bướu cổ đơn thuần là tình trạng to ra của tuyến giáp hoặc dưới dạng lan tỏa hay dưới dạng nhân nhưng không liên quan đến tình trạng nhiễm độc giáp...

- Hỏi: Con tôi 10 tuổi, tự nhiên xuất hiện bướu ở cổ, đi khám bác sĩ kết luận bướu cổ đơn thuần và khuyên nên sử dụng muối iốt. Xin cho tôi hỏi bướu cổ có những dạng nào?
Đỗ Thu Mai (Nam Định).
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư trả lời: Bướu cổ đơn thuần là tình trạng to ra của tuyến giáp hoặc dưới dạng lan tỏa, hoặc dưới dạng nhân nhưng không liên quan đến tình trạng nhiễm độc giáp, cũng như không phải là hậu quả của quá trình tự miễn dịch, viêm nhiễm hay u tân sinh tuyến giáp.
 
Nguyên nhân sinh bệnh được chia làm hai loại: Bướu cổ tản phát hoặc bướu cổ địa phương. Bướu cổ tản phát chỉ các trường hợp tuyến giáp to ra, thường do các khiếm khuyết trong sinh tổng hợp hormon tuyến giáp có tính di truyền.
 
Bướu cổ địa phương là dạng có nguyên nhân bên ngoài tuyến giáp (môi trường) chủ yếu do thiếu i-ốt trong chế độ ăn hoặc nguyên nhân khác như chất sinh bướu cổ có trong tự nhiên. Ngoài ra, có thể có trường hợp bướu cổ là sự kết hợp của cả hai nguyên nhân trên.
 
PV (ghi)
[links()]

Bình luận(0)