Thay đổi thực đơn cho trẻ không chịu ăn

Google News

(Kiến Thức) - Khi trẻ bộc lộ chán ăn mà không phải do bị ốm, gia đình cần xem lại cách chế biến đã ngon chưa, có hợp khẩu vị của trẻ hay không.

Hỏi: Cháu tôi sắp tròn 2 tuổi. Thời gian gần đây cháu rất lười ăn, ăn gì cũng ngậm chảy nước ra (trừ các đồ ăn vặt như bánh, kẹo, bim bim thì ăn rất nhanh). Tôi và mẹ cháu rất sốt ruột nhưng không biết làm thế nào? Trước đây, mỗi ngày cháu ăn được 3 bát con cháo, giờ thì cả ngày có khi không hết một bát cháo. Xin cho tôi lời khuyên - Vũ Thị Hiền (Hai Bà Trưng, Hà Nội).
 Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Khi trẻ bộc lộ chán ăn mà không phải do bị ốm, gia đình cần xem lại cách chế biến đã ngon chưa, có hợp khẩu vị của trẻ hay không. Việc cho con ăn mãi một món (cháo cá hoặc cháo lươn; thịt kho hoặc rau cải...) thì dù có nấu ngon trẻ cũng không thể nuốt nổi. 
Về nguyên tắc, thực đơn cho trẻ cần phải được thay đổi theo bữa, lựa chọn thực phẩm đa dạng với nhiều cách chế biến khác nhau. Giữa các bữa, nên hạn chế cho trẻ ăn các đồ ăn vặt như bánh kẹo, bim bim, bởi như vậy đến bữa chính trẻ sẽ không có cảm giác thèm ăn nữa. 
Hơn nữa, trẻ đã ở độ tuổi lên 2, gia đình nên bắt đầu cho ăn cơm, ruột bánh mì, bún, miến cắt nhỏ... Việc thường xuyên cho ăn cháo trong một thời gian dài sẽ khiến trẻ chán và có phản ứng ngậm, không nuốt như bà đã thấy.
HH (ghi)

Bình luận(0)