Những món 'thần dược' giúp mùa hè không còn ác mộng 'nóng như cái lò'

Google News

Thời tiết nắng nóng thật khiến người ta khó chịu, nhưng nếu nghĩ tích cực ra thì mùa hè chính là mùa 'thiên đường ẩm thực', lắm món ngon để giải nhiệt còn gì?

Những ngày nắng nóng như thế này khiến chúng ta chẳng muốn bước chân ra đường chút nào. Dù ngày thường bạn có 'tâm hồn ăn uống' đến đâu cũng phải hoang mang lựa chọn 'Không biết ăn gì trời này cho bớt nóng?'. Nhưng đừng quá lo lắng, thời tiết ẩm ương thì đã có hàng tá những món ăn phù hợp 'bù đắp' lại cho bạn. Ngày hè nhất định phải đi ăn thử những món giải nhiệt sau đây.
Nước ép/ Hoa quả dầm/ Sinh tố
Mùa hè là mùa của vô vàn loại hoa quả nhiệt đới, cũng là mùa những quán nước ép, sinh tố, hoa quả dầm tấp nập, nhộn nhịp khách đến rồi đi. Trên con phố nào cũng có thể dễ dàng bắt gặp những hàng sữa chua dầm, xe nước ép với đầy loại quả màu sắc, chắc bạn sẽ không thể kiềm lòng mà sà vào gọi ngay một ly để giải nhiệt. Hoa quả ngọt lịm, sữa chua thơm dịu cùng những hạt đá bào li ti khiến cơ thể như bừng tỉnh dưới cái nắng hè gay gắt.
Kem
Nhắc đến mùa hè là nhắc đến kem. Đây là món ăn quen thuộc với tất cả mọi người, được yêu thích ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt kem luôn mang lại hiệu quả xuất sắc với nhiệm vụ xua tan cơn nóng. Nếu ngày xưa chỉ có các loại kem truyền thống như đậu xanh, vani, vị hoa quả thì nay kem được phát minh ngày càng đa dạng nhằm thỏa mãn nhu cầu ăn vặt và thích cái mới của giới trẻ như kem than tre, kem chanh ớt.
Các loại chè/ Tào phớ
Chè luôn là món ăn hấp dẫn nhất trong những ngày hè oi nồng bởi sự mát lạnh và bắt mắt. Những hàng chè mọc lên trên từng góc phố luôn tỏa ra một sức hút không thể chối từ. Từ chè bưởi, chè ngô, khoai, thập cẩm... hay sương sa hạt lựu, chè khúc bạch đều được đông đảo mọi người lựa chọn để 'chống chọi' với cái nắng 35 độ này. Chẳng những đa dạng về loại mà chè còn rất dễ tìm với giá cả cực kì hợp lí, chỉ từ 10.000 - 20.000 đồng là bạn đã có thể thưởng thức ly chè thanh mát rồi.
Nhung mon 'than duoc' giup mua he khong con ac mong 'nong nhu cai lo' (QA)
 

Phở cuốn/ Gỏi cuốn
Hoa quả, kem chè chỉ để giải nhiệt tức thời, muốn ăn no mà không lo nóng thì đừng bỏ qua các món phở cuốn, gỏi cuốn. Tùy vào mỗi người, mỗi gia đình sẽ có cách ăn khác nhau nhưng nếu đã là đồ cuốn thì chắc chắn không thể bỏ qua các nguyên liệu như thịt luộc, rau sống, củ quả cắt nhỏ gói thành cuộn dài chấm nước mắm chua ngọt. Món ăn này vừa dễ chuẩn bị, dễ làm và cũng rất dễ tìm mua.
Salad
Nếu đã quá chán ngán với những đồ ăn béo ngậy, gây nóng trong người thì còn chần chừ gì mà không chuẩn bị cho mình và gia đình những đĩa salad thanh mát, được làm từ những củ quả trộn cũng nước sốt thơm ngon. Món ăn này không chỉ giải nhiệt cho ngày hè oi nóng mà còn tốt cho sức khỏe nữa.
Nộm bò khô/ Bánh bột lọc
Chiều chiều nóng nực, đói bụng, lượn xe trên đường mà thấy mẹt nộm bò khô, bánh bột lọc thì ai cũng muốn chạy đến ngay. Nộm bò khô có đu đủ, cà rốt nạo sợi, bánh bột lọc vỏ trong mướt lộ ra nhân mộc nhĩ tôm chấm cùng bát nước chấm chua ngọt cực kì đưa miệng. Có khi về nhà tối chẳng ăn được cơm.
Bánh tráng trộn
Sẽ là thiếu sót lớn nếu mùa hè mà không đi ăn bánh tráng trộn, uống trà chanh/trà đá 'chém gió'. Buổi tối bức bí, nhiều người lựa chọn lượn lờ ngoài phố để hóng mát, rồi ghé vào quán bánh tráng trộn ven đường ăn vặt.
Bên cốc trà chanh, kết hợp hộp bánh tráng trộn thập cẩm, gọi thêm đĩa hướng dương, những câu chuyện trở nên sôi nổi đến nỗi quên cả cái nóng hầm hập.
Canh rau đay, mùng tơi/ Canh chua cá
Nếu bạn đã chán những món ăn vặt, món ăn hàng quán thì buổi chiều tan làm hãy ghé ngay chợ mua mớ rau đay, quả mướp, ít gạch cua và vài quả cà muối về ăn cơm tối. Tuy giản dị thế thôi nhưng khi ăn cùng cơm lại cực kì đưa miệng, đảm bảo cứ chén tù tì 2-3 bát.
Hoặc cũng có thể đổi món bằng canh cá nấu chua, vị chua chua ngọt ngọt mà chẳng hề ngán sẽ khiến chúng ta quên hết bao nhiêu mệt mỏi, nóng nực ở ngoài đường.
Mì lạnh
Thường khi nhắc đến mì ai cũng nghĩ đến một chữ 'nóng' nhưng món mì lạnh bắt nguồn từ Hàn Quốc lại thực sự 'lạnh' theo đúng nghĩa đen và nghĩa bóng của nó. Mì lạnh mang hương vị rất riêng và thường được chế biến để thưởng thức vào những ngày nóng. Bao gồm có mì, dưa hấu, lê xắt hạt lựu, rong biển, kim chi ăn kèm trứng và tất nhiên không thể thiếu đá xay để bát mì trở nên mát lạnh. Nếu chưa thử ăn đặc sản này thì mùa hè của bạn vẫn còn 'chưa trọn vẹn' lắm đâu.
Theo Thủy Hằng/Baodatviet

>> xem thêm

Bình luận(0)