Xe tự lái có thể phổ biến từ năm 2020 trở đi

Google News

(Kiến Thức) - Xe tự lái có thể hiện diện khắp nơi sớm hơn bạn tưởng. Theo các chuyên gia trong ngành, chúng sẽ trở nên phổ biến trong vòng 15 năm tới.

Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di
 Xe tự lái có thể phổ biến trong 5 năm tới
Nhà nghiên cứu Raj Rajkumar - đồng chủ nhiệm một trung tâm nghiên cứu xe tự lái của hãng GM và Carnegie-Mellon, nói rằng có 2 hướng tiếp cận chính trong việc chế tạo xe tự lái.
Những công ty như Google thì chú trọng vào hướng tiếp cận có tên gọi là "Holy Grail" (Chén Thánh), theo đó tiếp tục việc thử nghiệm các nguyên mẫu xe tự hành hoàn toàn.
Nhưng cách tiếp cận thứ hai - được gọi là "tự động hóa tăng dần" - thì lại hứa hẹn nhiều hơn thế. Theo tầm nhìn của hướng tiếp cận này, người điều khiển xe vẫn ngồi sau vô lăng, nhưng chiếc xe tự nó sẽ dần đảm nhiệm nhiều việc hơn cho người điều khiển.
Trong cuộc phỏng vấn của Goldman Sachs cho một báo cáo nghiên cứu về trí thông minh nhân tạo, Rajkumar tiên đoán rằng xe tự lái sẽ trải qua các giai đoạn sau đây trong vòng 3-5 năm tới:
- Khả năng tự lái trên xa lộ: Xe sẽ có khả năng đánh lái, phanh lại và tăng tốc trong làn đang chạy.
- Khả năng lái trên xa lộ khi chuyển làn: Xe sẽ có khả năng vượt qua một chiếc xe khác đang chạy chậm trong làn đường của nó.
- Tự đỗ.
- Hỗ trợ khi tắc đường (TJA - Traffic Jam Assist): Xe sẽ có khả năng tự lái trong lúc bị tắc đường, nhưng sẽ cần đến người điều khiển xử lý sau đó.
Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di-Hinh-2
 Công nghệ tự chuyển làn trên xe tự lái
Cuối cùng, xe tự lái sẽ trở nên tự động hoàn toàn, nhưng sẽ cần thêm thời gian để kiểm nghiệm nó trong hàng triệu tình huống quen thuộc mà người điều khiển biết cách xử lý ngày nay.
Rajkumar còn nhận định rằng nhiều tuyến đường và đèn giao thông sẽ cần tích hợp các công nghệ cần thiết để hỗ trợ xe tự lái. Chẳng hạn:
- Một hệ thống không dây cho phép xe giao tiếp với đèn giao thông, nhờ đó đèn có thể điều chỉnh thời gian chuyển đèn.
- Một công nghệ trên smartphone giúp cảnh báo xe khi có người đi bộ đang băng qua đường.
- Các thiết bị giao tiếp không dây được gắn trên các cột đèn giao thông đảm nhiệm việc truyền tải tín hiệu đến các xe gần đó, báo động chúng nên dừng lại hoặc chạy tiếp một cách tương ứng.
Xe tu lai co the pho bien tu nam 2020 tro di-Hinh-3
 Cảnh báo có người đi bộ
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội An toàn Đường bộ Quốc tế (ASIRT), hằng năm có khoảng 1,3 triệu người trên toàn cầu thiệt mạng vì tai nạn xe cộ, và có thêm từ 20-50 triệu người bị thương hoặc tàn phế mỗi năm. Nguyên nhân thuộc về lỗi con người chiếm 90% trong tổng số các vụ tai nạn xe. Với sự phổ biến của loại xe tự lái, vấn đề về lỗi con người sẽ được giảm đi, nhờ đó giảm được con số thương vong trên đường một cách rõ rệt.
Bên cạnh đó, thời gian di chuyển trung bình của người làm từ nhà đến công sở đã tăng lên đáng kể, trong đó lao động Mỹ mất khoảng 50 phút/ngày. Xe tự lái sẽ cho phép họ tiện kiểm tra email, trang điểm hay thậm chí là tranh thủ chợp mắt trên đường đến sở làm.
C.P. (theo BI)

Bình luận(0)