“Kinh đô xe hơi” của Mỹ xin phá sản

Google News

(Kiến Thức) - Từng là "kinh đô thịnh vượng" của ngành sản xuất xe hơi ở Mỹ nhưng thành phố Detroit đã phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.


Khung cảnh hoang tàn của thành phố Detroit, nơi được coi là “kinh đô xe hơi” của Mỹ, với nhiều nhà máy sản xuất ô tô lớn từng đóng đô như General Motors, Chrysler... 

Thành phố Detroit đã nộp đơn xin phá sản lên tòa án bang Michigan, sau khi ông Kevyn Orr, Giám đốc quản lý tài chính khẩn cấp của thành phố, không đạt được thỏa thuận về việc tái cấu trúc các khoản nợ của Detroit.

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, ông Kevyn Orr cũng từng nhắc tới nguy cơ phá sản của Detroit. Ông cho biết, những lý do chính khiến Detroit đứng trước nguy cơ phá sản là quản lý tài chính yếu kém, số dân ngày càng giảm, nguồn thu thuế sa sút và nhiều yếu tố khác trong 45 năm qua.

Vào thời điểm ngành công nghiệp chế tạo xe hơi “điêu đứng” hồi năm 2009, nhiều nhà máy của các hãng sản xuất ô tô GM và Chrysler đã rời bỏ Detroit.

Thành phố Detroit còn bị mất 1/4 triệu người dân từ năm 2000 đến năm 2010. Từng là thành phố lớn thứ tư nước Mỹ, dân số của Detroit hiện chỉ còn khoảng 700.000 người dân đang đối mặt với nguy cơ vỡ nợ.

Kết quả là toàn bộ thành phố và các khu dân cư, dịch vụ ở Detroit đang bị bỏ hoang.

Cho đến nay, đây là đơn xin bảo hộ phá sản cấp thành phố lớn nhất của Mỹ, tính theo số nợ bị vỡ. Nếu đơn xin bảo hộ phá sản được tòa án liên bang chấp thuận, hàng ngàn chủ nợ của Detroit sẽ phải đàm phán với Orr, để giải quyết khoản nợ 18,5 tỷ USD.

Vụ vỡ nợ cũng sẽ gây ảnh hưởng nặng nề tới tương lai của các khoản lương hưu và trợ cấp y tế dành cho hành ngàn người lao động trong thành phố. Phát biểu ngày hôm qua, Thị trưởng thành phố Detroit, ông Dave Bing, nói rằng "ông thực sự không hề muốn làm vậy".

Tuy nhiên, theo ông, đây có thể giải pháp phù hợp lúc này và việc phá sản sẽ là "sự khởi đầu mới" cho Detroit. Đồng tình với ý kiến này, trong thông cáo đưa ra cùng ngày, Thống đốc bang Michigan Rick Snyder đã cho rằng, nộp đơn xin phá sản là giải pháp tốt nhất cho Detroit.

Trước Detroit, nhiều thành phố lớn đã nộp đơn xin phá sản như Jefferson County (bang Alabama) và San Bernardino (bang California, thâm hụt 46 triệu USD).
Nguyên Thảo (theo Huffingtonpost)

Bình luận(0)