Vụ ngộ độc kinh hoàng tại Lai Châu: Thêm một nạn nhân tử vong

Google News

(Kiến Thức) - Theo báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lai Châu, số nạn nhân tử vong trong vụ nghi ngộ độc thực phẩm kinh hoàng tại Lai Châu đã tăng lên con số 8.

Thông tin mới nhất liên quan đến vụ việc ngộ độc thực phẩm tại Lai Châu (cụ thể là bản Tả Chải xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ), báo cáo mới nhất từ UBND tỉnh Lai Châu, tính đến 14h30 phút ngày 16/2, số ca nghi ngộ độc thực phẩm đã tăng lên con số 49 người, trong số đó, 8 ca tử vong.
“Một trường hợp tử vong mới đây vào trưa ngày 15/2/2017, trước đó đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động khi có biểu hiện bệnh thì kịp thời ra cơ sở y tế để được cứu chữa, nhưng khi gia đình đi làm nương về phát hiện bệnh nhân tử vong tại nhà; Sau khi điều tra, khám nghiệm tử thi cơ quan chuyên môn kết luận có liên quan đến ăn, uống tại đám tang ông Phu Vần Lẻng”, báo cáo nêu rõ.
Vu ngo doc kinh hoang tai Lai Chau: Them mot nan nhan tu vong
 Ông Tống Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu thăm các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu. Ảnh Laichau.gov.vn.
Ngoài ra, thông tin từ UBND tỉnh Lai Châu cũng cho biết, ngoài trường hợp thêm một người tử vong trên, hiện 24 ca đang được chăm sóc, điều trị tại các bệnh viện (10 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu, 11 ca tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ, 03 ca tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai), tình trạng sức khoẻ đều có tiến triển tốt hơn và đang tiếp tục được chăm sóc, điều trị tích cực. 3 ca đang được chăm sóc, theo dõi tại trạm y tế xã; một số ca còn lại có triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm nhưng ở mức độ nhẹ đã được khám sàng lọc tại trạm y tế xã, tình hình sức khoẻ ổn định được cho về gia đình và tiếp tục theo dõi.
Bác sỹ Đỗ Văn Giang, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho hay: “Với sự hỗ trợ từ các bác sỹ của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu vẫn đang tập trung lực lượng, ưu tiên cho việc khám chữa cho các bệnh nhân trong vụ nghi do ngộ ngộc thực phẩm theo chỉ đạo của UBND tỉnh Lai Châu. Cơ bản đến hiện nay thì tình hình các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện đã có những chuyển biến tích cực”.
Thông tin mới nhất liên quan diễn biến vụ việc trên, hiện UBND tỉnh Lai Châu vẫn tiếp tục tập trung chỉ đạo chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng huy động tối đa nhân lực, vật lực cho công tác cứu, chữa, khắc phục hậu quả vụ việc. Từ ngày 14/02/2017 đến ngày 16/02/2017, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu đã cùng đoàn công tác của tỉnh trực tiếp xuống địa bàn nắm tình hình, chỉ đạo khắc phục hậu quả để sớm ổn định vụ việc và định hướng dư luận.
UBND tỉnh Lai Châu cũng đã chỉ đạo huyện Phong Thổ phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng, các lực lượng chức năng kịp thời hỗ trợ các gia đình có người tử vong và hoàn thành việc chôn cất trong ngày 16/02/2017. Huyện Phong Thổ đã tổ chức 4 đoàn công tác cùng với các lực lượng chức năng khác rà soát từng hộ gia đình người dân tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải và khu vực lân cận để xác minh những người tham gia tại đám tang và tuyên truyền, vận động nhân dân khi có biểu hiện nghi ngờ ngộ độc thực phẩm thì sớm ra cơ sở y tế để được cứu, chữa. Ngoài ra, các lực lượng chức năng, chính quyền cơ sở tăng cường bám sát địa bàn vụ việc và tiếp tục triển khai công tác, nghiệp vụ chuyên môn và thực hiện ý kiến, nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh.
Liên quan đến kết quả các mẫu xét nghiệm của cơ quan chức năng, UBND tỉnh Lai Châu cho biết: “Kết quả xét nghiệm chất Methanol trong máu của 10 ca bệnh đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu và Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, do Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai tạm thời cung cấp (chưa có văn bản chính thức), có 1 ca âm tính, 1 ca có mức nồng độ thấp (<20 mg/dL), 8 ca đều có nồng độ Methanol trong máu rất cao (thông thường nồng độ Methanol trong máu >20 mg/dL là ngộ độc, nếu >40 mg/dL là tình trạng ngộ độc rất nặng), trường hợp ca bệnh có nồng độ Methanol cao nhất là trên 326 mg/dL”.
Hiện nay, các gia đình nạn nhân vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm đã được hỗ trợ 24 triệu đồng/hộ đối với gia đình có người chết và 2 triệu đồng/người đối với người nằm viện.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, ngày 10/2/2017, gia đình ông Phu Vần Lèng (SN 1957, dân tộc Hà Nhì, bản Tả Chải, Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, Lai Châu) tổ chức ăn cơm uống rượu. Đến tối 10/2/2017, ông Lèng có triệu chứng đau đầu, buồn nôn và tử vong lúc 22 giờ cùng ngày. Sau khi ông Lèng chết, gia đình tổ chức hậu sự, nhân dân trong bản đến ăn cơm uống rượu trong các ngày 11,12,13/2/2017, theo phong tục địa phương. Đến ngày 13/2, xảy ra hiện tượng nhiều người bị đau bụng, đau đầu và buồn nôn, giãn đồng tử và tử vong.
PV Kiến Thức tiếp tục cập nhật thông tin vụ việc trên...
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)