Theo chân những chiếc xe né trạm thu phí

Google News

Nhiều chiếc xe đã không phải mất tiền vé cầu đường. Chuyện trốn trạm thu phí đang tồn tại ở cạnh Trạm thu phí Phú Bài.

Thời gian gần đây, PV báo điện tử Người Đưa Tin liên tục nhận được phản ánh của nhiều bà con thôn 8B, xã Thủy Phù, TX Hương Thủy và thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên - Huế) về việc nhiều chiếc xe trốn trạm thu phí ngày đêm chạy vào các con đường liên thôn, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.
Được biết, Trạm thu phí Phú Bài trên QL1A đóng tại xã Thủy Phù, TX.Hương Thủy, thu phí từ ngày 1/1/2016. Trạm thu phí này được Bộ Tài chính và Bộ GTVT cho phép thu phí để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư làm đường QL1A đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế theo hình thức đầu tư BOT.
 
Theo ông Phan Thanh Trúc, trú ở thôn 8B, xã Thủy Phù, tình trạng những chiếc xe thường chạy vào đường làng có từ khi trạm thu phí Phú Bài đưa vào hoạt động.
Ông Trúc tiết lộ, để tránh Trạm thu phí Phú Bài, nếu xe chạy theo đường QL1A hướng Bắc - Nam thì thường đi vào ở cổng chào của thôn 8B, xã Thủy Phù (TX Hương Thủy) và ra ở cổng chào thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc). Còn nếu chạy hướng Nam - Bắc thì vẫn đoạn đường ấy mà chạy ngược lại.
PV đã có mặt ở đoạn đường nơi cổng chào vào thôn 8B để lần theo những chiếc xe né trạm thu phí này. Theo quan sát, đoạn rẽ vào con đường này chỉ cách trạm thu phí Phú Bài hướng Nam chưa đầy 100m.
Sau 15 phút chờ đợi, PV nhận thấy một chiếc xe ôtô 6 chỗ mang BKS Đà Nẵng báo xi-nhan rẽ vào cổng chào rất khả nghi. PV quyết định đi theo chiếc xe này.
Chiếc xe 6 chỗ lao nhanh qua đường sắt, cách QL1A khoảng 150m thì rẽ trái vào con đường làng được đổ bằng bê-tông. Những chiếc xe máy, xe đạp hay người đi bộ đều phải né sát qua một bên nhường cho chiếc xe chạy nghênh ngang với toàn thân vừa khít chiều rộng của mặt đường.
Con đường làng vốn bình yên với những bờ rào bằng cây xanh, những lũy tre phủ rợp tán cùng với tiếng gà mái cục tác đậm chất làng quê thì nay dường như xáo trộn và im bặt. Âm thanh duy nhất có thể nghe lúc đó là tiếng còi xe ô-tô inh ỏi. Hóa ra, chiếc xe 6 chỗ gặp phải một chiếc xe tải nhỏ chạy ngược chiều. Không ai nhường ai, 2 tài xế cứ ngồi trên xe bấm còi ‘thị uy’. Mà kể ra nhường cũng không được, bởi con đường chỉ rộng khoảng chừng 2,5m và bề ngang một chiếc xe cũng đã đủ chiếm trọn mặt đường.
Sau một hồi “tranh cãi” bằng còi, chiếc ôtô 6 chỗ nói trên buộc phải lùi lại và đẩy đuôi xe vào con ngõ của nhà một người dân để nhường xe tải qua. Tiếp đó, chiếc ôtô này tục hành trình sau khi để lại sau lưng những vết bánh xe lún sâu trên con ngõ đất và tiếng cằn nhằn qua chuyện của gia chủ.
Luồn lách qua đoạn đường làng, men theo con đường dọc rào chắn đường sắt, chiếc xe qua địa phận thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn và thoát ra QL1A khi qua cổng chào của thôn này. Trạm thu phí Phú Bài đã nằm lại đằng sau, cách khoảng 400m hướng Bắc.
Với cách thức và đi bằng đoạn đường trên, chỉ trong vòng một buổi sáng, PV ghi nhận có gần 100 lượt xe qua lại. “Vẫn biết trốn trạm thu phí là sai nhưng mỗi ngày xe tui chạy qua về 2 lượt, phải trả 150 ngàn đồng tiền vé nên mấy bữa nay toàn đi vòng đường làng để khỏi mất tiền”, một lái xe tải ở địa phương cho hay.
Tình trạng này không chỉ khiến nhiều đoạn đường liên thôn xóm bị cày phá mà còn tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông khiến cho người dân lo lắng, hoang mang.
Ở con đường của thôn Hòa Vang (xã Lộc Bổn), xe trốn trạm vé chạy qua khiến một đoạn đường dài bị bánh xe hằn lún, xuất hiện nhiều “ổ gà”, “ổ voi”. Một thanh niên làm nghề rửa xe trên con đường này cho biết: “Trung bình, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe qua đây, từ xe tải chở hàng, xe taxi cho đến xe du lịch...”
 Nhiều chiếc xe còn làm hư hỏng nhiều công trình của nhà dân.
Ông Đoàn Nở ở thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn bức xúc, đường làng thì hẹp mà mấy tên lái xe cứ chạy vèo vèo, có hôm có mấy người đi bộ ra chợ bị trượt ngã xuống ruộng.
Một người dân khác ở thôn 8B, xã Thủy Phù cũng tỏ ra lo lắng: “Trong thôn người nhà và trẻ nhỏ rất nhiều, xe cộ cứ đi như thế này nhiều người già mỗi lần ra đường là nơm nớp lo sợ”.
Ông Đoàn Đỉnh, trú thôn 8B, đại biểu HĐND xã Thủy Phù cho biết, trước tình trạng xe trốn trạm vé ồ ạt, người dân đã nhiều lần có ý kiến lên xã. Nhưng vào ban đêm, khi phát hiện xe cộ chạy từng đoàn, người dân nào mà dám ra cản vì sợ bị đánh. Thời gian gần đây, lượng xe trốn trạm vé chạy vào làng quá nhiều khiến người dân trong làng rất bức xúc. Vì vậy, mỗi nhà đã góp 50 ngàn đồng mua sắt làm barrie và ban đêm khóa xích lại cẩn thận để hạn chế lượng xe qua lại. Tuy nhiên, chỉ vài ba bữa được dựng lên thì barrie lại bị phá tan tành.
 Việc dựng barrie không hiệu quả, nhiều khi còn bị tài xế phá hoại.
Trao đổi với PV, ông Lê Văn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thủy Phù xác nhận có sự việc trên. Ông Anh cho biết, trước tình hình này, xã đã đề nghị trước mắt là người dân ở gần khu vực đó phải tự quản tuyến đường. Đồng thời, xã cũng đã có văn bản kiến nghị lên UBND thị xã và CATX Hương Thủy về tình trạng xe trốn trạm vé khiến đường của xã bị hư hỏng và nguy cơ xảy ra tai nạn.
Thiết nghĩ các cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế cần sớm nhanh chóng vào cuộc xử lý quyết liệt, dứt điểm tình trạng trên nhằm đem lại cuộc sống yên bình vốn có cho bà con, đồng thời đảm bảo sự công bằng, tránh thất thu cho nhà đầu tư BOT đã bỏ vốn ra làm đường Quốc lộ.
Mời quý độc giả xem video:
Nguồn VTC
Theo Người Đưa Tin

Bình luận(0)