Trạm thu phí BOT Hòa Bình tiếp tục bị dân bao vây chặn xe

Google News

Đề xuất giảm phí chưa được phê duyệt khiến người dân tiếp tục chắn lối kiểm soát vé trạm thu phí BOT Hòa Bình trong 2 ngày qua.

Sau một số lần “bao vây” chặn đường lưu thông phương tiện tại trạm thu phí BOT Hòa Bình trên Quốc lộ 6 (Xuân Mai - Hòa Bình), sáng 6/12, nhiều người dân thị trấn Lương Sơn đã mang theo ghế nhựa tập trung ngồi chắn trước Trạm thu phí, khiến giao thông bị ùn tắc nghiêm trọng kéo dài gần 10 km hướng Hà Nội - Hòa Bình trong nhiều giờ liền.
Tiếp tục đến sáng nay (7/12), vẫn có hàng chục người dân thị trấn Lương Sơn tụ tập tại trạm thu phí Hòa Bình phản đối mức phí cao. Tỉnh Hòa Bình đã phải huy động hơn 80 công an, cảnh sát cơ động chốt chặn, phân luồng để không làm ùn tắc trên đoạn đường này.
Trong hơn 1 tháng qua nhiều lần người dân chặn xe tại trạm thu phí BOT Hòa Bình phản đối mức phí qua trạm. (Ảnh: KT) 
Theo đại diện Ban Quản lý dự án 2 thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đơn vị đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại dự án BOT quốc lộ 6 cho biết, một số chủ phương tiện vận tải và người dân ra chặn tại Trạm thu phí, tiếp tục yêu cầu nhà đầu tư BOT có chính sách giảm mức phí đối với loại phương tiện xe tải nặng, sức chở hơn 4 tấn và xe vận tải khách hơn 30 chỗ.
Trạm thu phí quốc lộ 6 đặt tại thị trấn Lương Sơn sau khi đi vào hoạt động từ ngày 20/10 vừa qua đã nhiều lần bị người dân kéo ra phản đối do mức phí cao, bất hợp lý người dân sống chung quanh khu vực trạm. Người dân kiến nghị nhà đầu tư tuyến đường phải giảm phí toàn tuyến hoặc cho nộp phí theo khoảng cách 2-3 km trong khu vực Xuân Mai, Lương Sơn mà không phải trả phí cả 30 km đoạn Hòa Lạc - Hòa Bình.
Trước tình hình này, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính điều chỉnh giảm 60% mức phí đối với xe (chính chủ) chở người dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn (không kinh doanh) và xe chở hàng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn thuộc địa bàn 4 xã, thị trấn lân cận.
Sự điều chỉnh này có xét đến đặc thù và bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các bên liên quan. Tuy nhiên, đòi hỏi giảm trừ phí đối với nhiều loại phương tiện sẽ dẫn đến hệ lụy làm mất cân đối phương án tài chính của nhà đầu tư, ảnh hưởng quyền lợi của các loại phương tiện khác.
Tuy nhiên, một lãnh đạo Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho biết, phương án giảm phí 60% cho phương tiện của người dân khu vực Lương Sơn chưa được Bộ Tài chính thông qua, vì cơ quan này cho biết không đủ thẩm quyền quyết định và không thể sửa Thông tư về mức thu phí đã ban hành. Do đó, các ngành chức năng đang tìm giải pháp khác hợp lý hơn.
“Sau cuộc họp khẩn tại tỉnh Hòa Bình sáng 7/12, liên ngành Giao thông, Tài chính đang giao cho UBND tỉnh Hòa Bình và chủ đầu tư nghiên cứu, tiếp tục đề xuất cơ quan chức năng xem xét các phương án giảm phí để hài hòa lợi ích của người dân”, đại diện Vụ Tài chính cho biết.
Theo VOV

Bình luận(0)