Nhờ cháu gái ký giấy tờ, bà Phấn trấn an “con cứ yên tâm”

Google News

Bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh cho biết, bà Hứa Thị Phấn có nói “con cứ đứng giùm cho bà, bà có khả năng trả nợ, con cứ yên tâm”.

Sáng nay (16/5), hội đồng xét xử (HĐXX) vụ án Hứa Thị Phấn, cựu cố vấn cấp cao Ngân hàng Đại Tín và đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn liên quan đến hành vi lập chứng từ khống, đẩy dư nợ cho Công ty Phương Trang.
Luật sư Hoàng Anh Chiên tham gia hỏi bị cáo Ngô Nguyễn Đoan Trang, nguyên phó TGĐ phụ trách nguồn vốn Ngân hàng Đại Tín.
Nho chau gai ky giay to, ba Phan tran an “con cu yen tam”
 Để đạt được mục đích của mình, bà Phấn đã lôi kéo hàng loạt người thân vào vòng lao lý - Ảnh: Huyền Trâm.
Luật sư Chiên hỏi Trang những lần bị cáo được bà Hứa Thị Phấn mời lên gặp để nhờ bị cáo đứng tên vay giúp tiền cho bà Phấn thì bà Phấn nói những gì, bị cáo Trang cho biết, trước đây bà Phấn nói cần vốn để kinh doanh nên có nhờ bị cáo đứng tên vay giùm 5 hồ sơ vay như trong bản kết luận điều tra.
Bị cáo Trang cũng cho biết, có ra công chứng để xác nhận tài sản của bà Phấn và tất cả giấy tờ tài sản pháp lý liên quan bị cáo Trang đứng giùm thì bà Phấn giữ.
Trả lời câu hỏi của luật sư các phiếu thu, giấy nạp tiền khi hệ thống làm việc thì ai là người kêu Trang ký, bị cáo Trang cho hay, do bị cáo Bùi Thị Kim Loan, thư ký bà Phấn thông báo cho Trang ra ngân hàng ký hoàn thiện các chứng từ này.
"Bị cáo có biết những phiếu đó là cái gì không?", luật sư hỏi và Trang khai nhận, khi đọc bản kết luận điều tra biết được chứng từ để tất toán cho 5 khoản vay mà bị cáo đứng giùm cho bà Phấn và 3 giấy nạp tiền.
Trang cũng xác nhận hợp đồng vay vốn của ngân hàng ký với Giám đốc là Ngô Trí Đức. Về việc các thủ tục vay vốn có đầy đủ không, bị cáo Trang cho rằng thời điểm đó bị cáo nghĩ là đủ vì có ra phòng công chứng để hoàn thiện các chứng từ.
Luật sư nêu hồ sơ vay phải có đơn xin vay, phương án kinh doanh, phải có thẩm định, chi nhánh ngân hàng phải cử người thẩm định tài sản, mức cho vay, phương án kinh doanh có phù hợp không. Luật sư hỏi Trang có thẩm định không? Bị cáo Trang trả lời chỉ đứng tên khách hàng đi vay.
“Bị cáo là người đứng ra vay thì phải có đơn yêu cầu chứ không thể là tự dưng người ta làm thủ tục để bị cáo vay. Đúng không?”, luật sư nêu và Trang cho rằng tất cả giấy tờ đó Trang chỉ qua ngân hàng để ký hoàn thiện, các quy trình đó thuộc phía ngân hàng bị cáo không tham gia vào những thủ tục đó.
Bà Phấn là em bà ngoại nên đứng tên giúp 3 hồ sơ vay 123 tỷ đồng
Luật sư Nguyễn Kim Dung tham gia hỏi bị cáo Lâm Hứa Quỳnh Trinh, cựu Phó trưởng phòng ngân quỹ Ngân hàng Đại Tín CN Sài Gòn
Luật sư nêu theo cáo trạng truy tố bị cáo từ năm 2009 đến 2011 bị cáo Phấn nhờ bị cáo đứng tên 3 hợp đồng tín dụng vay với số tiền 123 tỷ đồng đúng không? Bị cáo Trinh trả lời đúng. Bị cáo Trinh cũng xác nhận ký 8 phiếu thu và 6 bảng kê thu nộp 270 tỷ đồng.
"Khi bị cáo Phấn kêu lên nhờ bị cáo đứng tên giùm để vay thì bị cáo có suy nghĩ như thế nào?", luật sư hỏi và Trinh cho biết: “Bị cáo chỉ muốn giúp đỡ bà vì dù sao bà cũng là em của bà ngoại bị cáo nên bị cáo mới chấp nhận đứng vay giùm”.
Trả lời việc đứng giùm tên như vậy lỡ bị cáo Phấn không trả được thì bị cáo có sợ không, bị cáo Trinh nói vẫn rất sợ nhưng tin tưởng vào bà vì nghĩ bà có nhiều tài sản có thể đảm bảo hợp đồng vay và có thể trả nợ nên ký.
"Khi bị cáo Phấn kêu bị cáo ký làm thủ tục vay tiền thì bị cáo Phấn có hứa gì với bị cáo không?" luật sư hỏi và Trinh cho biết, bà Phấn có nói “con cứ đứng giùm cho bà, bà có khả năng trả nợ, con cứ yên tâm”.
Bị cáo Trinh cũng cho biết, sau khi đồng ý đứng tên vay thì được Bùi Thị Kim Loan kêu lên ngân hàng có nhân viên tín dụng đưa ký để hoàn thiện hồ sơ và Trinh chỉ việc ký vào mục khách hàng đúng không. Trinh cũng cho rằng, trong mỗi hợp đồng tín dụng đều có phần tài sản bảo đảm cho khoản vay.
"Khi bị cáo ký 8 phiếu thu, 6 bản kê nộp 127 tỷ đồng bị cáo nghĩ gì?", luật sư hỏi và Trinh trả lời "nghĩ là có người nộp tiền cho mình thì nghĩ là ký thôi chứ không biết nguồn tiền ở đâu". Trinh cũng cho hay, lúc bị cáo còn làm Phó trưởng phòng Ngân quỹ thì biết sơ qua là cấn trừ giữa Phương Trang và bà Phấn. Trinh nghĩ bà Phấn phải có trách nhiệm số tiền này. Trinh khai khi ký chứng từ thu chi 127 tỷ đồng thì không biết đây là chứng từ khống.
Theo Huyền Trâm/Bizlive

>> xem thêm

Bình luận(0)