Nguyên TGĐ VN Pharma sẽ nhận mức án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Sau gần một tuần nghị án, dự kiến sáng nay (30/10), TAND cấp cao tại TP HCM sẽ tuyên án trong vụ án VN Pharma nhập thuốc giả chữa ung thư. 

Phiên tòa phúc thẩm trong vụ án “buôn lậu”, “làm giả con dấu tài liệu của cơ quan, tổ chức” xảy ra tại Công ty CP VN Pharma dự kiến sẽ đi vào phần tuyên án đối với bị cáo Nguyễn Minh Hùng – nguyên TGĐ VN Pharma cùng 8 đồng phạm trong sáng nay (30/10).
Theo lịch trình ban đầu thì phần tuyên án sẽ thực hiện vào sáng 23/10 sau hai ngày phúc thẩm 19-20/10, tuy nhiên do có nhiều tình tiết mới và những câu hỏi liên quan tới trách nhiệm của Cục Quản lý Dược – Bộ Y Tế chưa được làm rõ nên kéo dài thêm phần xét hỏi tới tận chiều 24/10.
Đáng chú ý, trong phiên xử chiều ngày 23/10, lực lượng công an đã bất ngờ ập vào phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án nhập lậu thuốc của công ty Cổ phần VN Pharma và công bố lệnh bắt Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Nghe đọc lệnh, bị cáo Hùng đã ngất xỉu ngay trong phòng lưu phạm tại tòa án.
Được nói lời sau cùng vào chiều ngày 24/10, nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã bật khóc nức nở, khóc to giữa tòa. "Bị cáo đã bị tạm giam 2 năm rưỡi, bị cáo đã mất tất cả rồi", bị cáo Hùng nói trong nước mắt.
Tiếp đó, bị cáo Hùng cầu xin sự khoan hồng của pháp luật, xin chấp nhận hình phạt để trở về, phục vụ tốt cho xã hội. “Cho bị cáo xin tại ngoại để chăm lo cho bố mẹ và người vợ đang có thai”, Nguyễn Minh Hùng nói.
Sang nay phien toa phuc tham VN Pharma se tuyen an
 
Về phía VKSND Cấp cao tại TPHCM giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn bảo lưu quan điểm, đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ kháng nghị, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm để điều tra lại về tội danh của 9 bị cáo cũng như trách nhiệm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cá nhân liên quan.
Theo công tố viên, qua phần thẩm vấn các cán bộ Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế tại phiên tòa cho thấy, dù có nhiều mâu thuẫn về thông tin sản phẩm, màu sắc, nhãn mác thuốc H-Capita 500mg Caplet giữa thông tin trong hồ sơ và sản phẩm nhưng Cục trưởng Cục Quản lý Dược vẫn ký công văn cho phép nhập khẩu lô thuốc là sai phạm nghiêm trọng, các sai phạm này cần được điều tra làm rõ.
Ngoài ra còn có câu hỏi về lãnh đạo Cục Quản lý Dược nhận được “giấy triệu tập” đến nhưng không đến tham dự phiên tòa, đại diện Bộ Y tế tham gia trả lời tại phiên toà là không có chuyên môn, không trực tiếp liên quan đến vụ án...
Trước những nghi vấn trên, chiều 26/10, Bộ Y tế tổ chức gặp gỡ “nóng” với báo chí.
Đại diện Cục Quản lý Dược, ông Chu Đăng Trung cho biết lãnh đạo Bộ Y tế, lãnh đạo Cục Quản lý Dược nhận được "giấy mời” chứ không phải “giấy triệu tập” đến Tòa. Sau đó, Bộ Y tế đã cử đúng thành phần và nhiều cán bộ có chuyên môn khác đến tòa để dự và trả lời các câu hỏi của HĐXX, VKSND đưa ra. Những cán bộ này đều trực tiếp tham gia vào quá tình xem xét, kiểm tra, đánh giá, cấp phép hoạt động của công ty Helix Pharmaceuticals và nhập khẩu thuốc H - Capita.
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)