Nguyên kế toán trưởng VN Pharma “không nhớ gì” về số tiền 157 tỷ

Google News

(Kiến Thức) - Trong chiều nay, VKSND Cấp cao tại TPHCM tập trung xét hỏi các bị cáo VN Pharma để lần ra đường đi của số tiền 157 tỷ đồng. 

Chiều nay 23/10, sau khi bị cáo Nguyễn Minh Hùng - nguyên TGĐ VN Pharma đảm bảo đủ sức khỏe để tiếp tục phiên tòa phúc thẩm VN Pharma, VKSND Cấp cao tại TPHCM tiến hành phần xét hỏi để làm rõ đường đi của 157 tỷ lòng vòng ra nước ngoài, rồi chuyển về nước nhằm cầm cố vay ngân hàng cũng nhằm mục đích chi hoa hồng để bán thuốc.
Mở đầu phần xét hỏi, VKSND Cấp cao tại TPHCM tiến hành làm việc với bị cáo Lê Thị Vũ Phương - nguyên kế toán trưởng VN Pharma. Trước tòa, Phương khai rằng không nhớ rõ cụ thể số tiền được ghi trong hợp đồng, việc thanh toán căn cứ vào các điều khoản ghi trong hợp đồng.
Tuy nhiên, đại diện VKS cho rằng Phương là kế toán trưởng thì phải biết những chuyện này. Bị cáo Phương trả lời chỉ làm việc thanh toán chứ không thể biết được. Mãi sau này bị cáo mới biết việc thanh toán không đúng.
Trả lời câu hỏi của HĐXX về số tiền đã chuyển cho hai tài khoản ở Hong Kong nhưng Phương tiếp tục nói không nhớ. Theo đại diện VKS, việc thu chi không hề theo nguyên tắc nào của kế toán, chỉ theo sự chỉ đạo của Hùng và Ngô Anh Quốc. “Việc này là thể hiện sự xem thường pháp luật của các bị cáo”, đại diện VKS nói.
Nguyen ke toan truong VN Pharma "khong nho gi" ve so tien 157 ty
 Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường được dẫn giải về trại tam giam. Nguồn ảnh: Zing
Tiếp tục phần xét hỏi với bị cáo Ngô Anh Quốc - nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty VN Pharma, ông Quốc khai với các khoản chi tại VN Pharma, trước 19/9, bị cáo không được chi. Sau 19/9, khi Nguyễn Minh Hùng bị bắt bị cáo được phép chi trong một số khoản.
Theo Quốc, sau 19/9/2014, bị cáo được giao nhiệm vụ quản lý công ty. Trong đó, có việc ngân hàng đến thu lợi. Có khoản sổ tiết kiệm, khoản 7,5 tỷ phục vụ trong công tác bán hàng, số tiền đó Quốc dù biết chi sai nhưng do tồn đọng nên phải làm.
Khi VKS đối chất với Nguyễn Minh Hùng về lời khai của Phương và Quốc. Hùng cho biết việc chi đó diễn ra sau khi bị cáo bị tạm giam nên không nắm được. Hùng thừa nhận quy trình chi là sai.
VKS tiếp tục xét hỏi bị cáo Phạm Văn Thông và công bố nhiều bút lục có trong hồ sơ vụ án. Trong đó, có các bức thư điện tử trao đổi giữa Thông và nhân viên VN Pharma về việc viết hồ sơ cho H-Capita. Bị cáo Thông cho rằng mình có quyền viết hồ sơ cho thuốc đã hết quyền sở hữu trí tuệ dựa trên tài liệu FSC từ Hùng và Duy. Theo bị cáo, thuốc hết sở hữu trí tuệ được ghi trong từ điển Dược. Thông cho biết không biết ai đặt tên H-Capita, tên này có sẵn trong FSC. Bị cáo cũng nói không hề tự sửa hồ sơ thuốc. VKS công bố thư điện tử cho là Thông gửi, trong đó Thông có nói phải sửa và nêu ra 3 phương án: Lấy FSC cũ, cắt FSC cũ dán vào FSC mới hoặc thay mỗi tên thuốc H-Capita.
Đến 16h57 phút chiều, Chủ tọa tuyên bố tạm nghỉ phiên tòa, phiên xét xử vụ án VN Pharma sẽ tiếp tục vào sáng 24/10. Theo Chủ toạ, phiên xét xử sáng mai sẽ tập trung hỏi các đại diện Bộ ngoại giao, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan.
Trước đó, đầu giờ chiều hôm nay, khi HĐXX tiến hành đọc lệnh bắt tạm giam, nguyên TGĐ VN Pharma Nguyễn Minh Hùng đã ngất xỉu ngay tại chỗ. Ngoài Hùng, Võ Mạnh Cường cũng bị bắt tạm giam trong thời gian 90 ngày.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)