Giải “bí ẩn triệu đô” buộc điều tra bổ sung vụ án DongA Bank, Vũ Nhôm

Google News

(Kiến Thức) - Có lẽ những bí ẩn xoay quanh việc nguyên Tổng Giám đốc Ngân hàng Đông Á Trần Phương Bình lại “tình nguyện” chuyển hàng triệu USD cho Vũ Nhôm đã khiến VKSND Tối cao trả hồ sơ vụ án xảy ra tại DongA Bank.

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ, VKSND Tối cao vừa ban hành quyết định trả hồ sơ điều tra lại vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) có liên quan tới ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank và Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ Nhôm).
Các vấn đề được yêu cầu phải làm rõ hơn trong quá trình điều tra bổ sung ở đây nhiều khả năng là xoay quanh bí ẩn triệu đô – những khoản tiền “khủng” được ông Trần Phương Bình mua giùm Vũ Nhôm mà không cần hỏi dùng để làm gì, dùng như thế nào, thậm chí là không hẹn ngày hoàn trả.
Giai “bi an trieu do” buoc dieu tra bo sung vu an DongA Bank, Vu Nhom
Ảnh minh họa.
Theo kết luận của cơ quan cảnh sát điều tra, trong thời gian “làm ăn” với Vũ Nhôm, ông Trần Phương Bình - nguyên Tổng Giám đốc DongA Bank đã chỉ đạo cấp dưới mua 13,9 triệu USD, trong đó có tới 13,4 triệu USD (tương đương 284 tỷ đồng) là mua giùm cho Phan Văn Anh Vũ.
Thừa nhận với cơ quan điều tra, Vũ Nhôm cho biết có nhờ ông Trần Phương Bình mua giúp đô la Mỹ hai lần với tổng số tiền là 3,2 triệu USD. Đồng thời ông Vũ vay của ông Bình bảy lần với tổng số tiền là 10,2 triệu USD.
Việc vay giùm này dễ dàng tới mức, theo Vũ Nhôm khi cần tiền để sử dụng thì chỉ cần nhấc máy "alo" là ông Trần Phương Bình đáp ứng ngay tức thì.
Còn theo lời khai của ông Trần Phương Bình, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2012 đến tháng 3/2015, ông này đã chỉ đạo cấp dưới (Ngân hàng Đông Á) xuất chi 12 khoản tiền để mua 13,9 triệu USD.
Trong đó, ông Bình mua giùm Vũ nhôm (chủ tịch HĐQT Công ty CP xây dựng Bắc Nam 79) số tiền 13,4 triệu USD, tương đương 284 tỉ đồng. Số tiền 0,5 triệu USD còn lại, ông Bình khai dùng cho việc tìm kiếm đối tác mua hoặc đầu tư vào DongA Bank.
Phan Văn Anh Vũ khai đã nhận từ các nhân viên của ông Bình số tiền 1 triệu USD. Số tiền còn lại do ông Bình giao trực tiếp cho Vũ , gồm 8 lần, tại phòng làm việc của ông Bình trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận, TP.HCM.
Điều đáng nói là hiện số tiền nhiều triệu đô này Vũ Nhôm vẫn chưa trả lại cho ông Trần Phương Bình. Kinh ngạc hơn, ông Bình nói không biết Vũ nhờ mua đô la để làm gì, và ông Bình cũng không giải thích lý do mua số đô la trên giúp cho Vũ.
Việc ông Bình không giải thích được lý do tại sao “giúp Vũ” hàng triệu USD và việc Vũ Nhôm không nhớ nổi đã tiêu vào việc gì có lẽ là một trong những “điểm mấu chốt” buộc VKSND Tối cao trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung vụ án.
Làm rõ được nguồn tiền mà ông Bình dùng để mua giùm USD cho Vũ Nhôm cũng như truy hết được việc Vũ dùng số tiền hàng triệu đô này sẽ góp phần “không để lọt tội phạm”. Tất cả các đối tượng sai phạm đều phải bị xử lý một cách nghiêm khắc nhất.
P.H (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)