Giá như Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nói đi đôi với làm!

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều ý kiến thẳng thắn, Bí thư Thành ủy trẻ nhất nước – Nguyễn Xuân Anh có nhiều phát ngôn ấn tượng nhưng thực tế không làm được những gì mà người dân kỳ vọng.

Việc Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh bị UBKT Trung Ương chỉ ra những vi phạm, khuyết điểm được cho là nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và cá nhân, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đến mức phải thi hành kỷ luật khiến nhiều người dân từng đặt niềm tin vào ông tỏ ra thất vọng. Tuy nhiên, nhiều người am hiểu ông Nguyễn Xuân Anh lại không mấy bất ngờ.
Nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – Hồ Việt khi trả lời trên báo Tri thức trực tuyến đã thẳng thắn chỉ ra nhược điểm của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng: "Kinh nghiệm anh ấy non, nghĩ sao nói vậy chứ nói chưa đi đôi với làm".
Gia nhu Bi thu Da Nang Nguyen Xuan Anh noi di doi voi lam!
 Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - Nguyễn Xuân Anh.
Ông Hồ Việt cũng rất lấy làm tiếc khi 2 năm qua, lãnh đạo Đà Nẵng chỉ hứa chứ làm việc chưa đáp ứng kỳ vọng. Để chứng minh ý kiến của mình, ông Hồ Việt đã lấy ví dụ về việc Bí thư Xuân Anh từng nói phòng chống tham nhũng ở Đà Nẵng không có vùng cấm. Tuy nhiên, Ủy ban Kiểm tra Trung ương lại phát hiện ông Xuân Anh sử dụng 2 căn nhà của doanh nghiệp. "Là người đứng đầu, như thế anh đã gương mẫu chưa? ", ông Hồ Việt nói.
Một ví dụ khác mà ông Hồ Việt viện dẫn, ông Nguyễn Xuân Anh từng tuyên bố, nếu tình trạng tai nạn giao thông không giảm thì sẽ chuyển công tác hoặc cách chức Giám đốc Sở GTVT, Bí thư và Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ. Tuy nhiên, sau đó tình trạng tai nạn giao thông ở Đà Nẵng không hề giảm, nhưng Thành ủy Đà Nẵng chưa cách chức được ai.
>>> Mời độc giả xem video Ông Nguyễn Xuân Anh: “Từ chức nếu có lô đất” - Nguồn VTC1:
Ông Trần Văn Lĩnh, nguyên Đại biểu HĐND Đà Nẵng cho biết, việc Ủy Ban Kiểm tra Trung ương công bố hàng loạt sai phạm liên quan đến Bí thư Nguyễn Xuân Anh, cá nhân ông không bất ngờ.
“Ông Xuân Anh thiếu sự điềm tĩnh và kinh nghiệm. Điều đáng buồn là khi mọi người góp ý, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh không chịu khó lắng nghe”, ông Trần Văn Lĩnh nói.
Ông Hồ Duy Diệm, nguyên Phó Chủ tịch Hội quy hoạch TP Đà Nẵng khi trả lời trên báo Vietnamnet cũng thẳng thắn đưa ra ý kiến, từ khi giữ chức vụ Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh chưa để lại ấn tượng gì nhiều, chưa thể hiện được bản thân dù có nhiều cơ hội để thể hiện. Ví dụ vụ Sơn Trà được nhân dân cả thành phố quan tâm, là cơ hội để Bí thư thể hiện nhưng ông ấy đã không có vai trò gì.
“Đà Nẵng không có thành tích gì nổi bật so với các tỉnh, thậm chí còn tụt hậu. Nghị quyết của Bộ Chính trị nhấn mạnh Đà Nẵng phải là đầu tàu, trung tâm phát triển của miền Trung, Tây Nguyên nhưng giờ TP thua các tỉnh bạn. Ví dụ so với Quảng Nam, từ chỗ là tỉnh nghèo, họ đã vượt Đà Nẵng về thu hút đầu tư”, ông Diệm nói.
PGS. TS Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Đảng, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, việc Bí thư Đà Nẵng dùng bằng cấp không đúng quy định là thể hiện sự thiếu trung thực. Đấy là khuyết điểm của bản thân ông Xuân Anh trước khi vào Trung ương. Sau đó khi vào cương vị lãnh đạo có những biểu hiện trục lợi, dùng quyền lực của mình, vị trí chức trách của mình để có nhà, có đất, có xe mà lại liên kết với các DN như thế là khuất tất trong lợi ích nhóm.
Theo Báo GDVN, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước cho rằng: "Ông Xuân Anh từng có nhiều phát ngôn ấn tượng trên các diễn đàn trong quá trình quản lý, điều hành. Nhưng kết luận của Ủy ban kiểm tra lại cho chúng ta một cái nhìn khác. Một cái thùng rỗng, gõ thì kêu rất to nhưng trong ruột chả có gì cả. Cán bộ cấp cao mà làm như vậy (vi phạm) thì quá buồn".
Ông Nguyễn Công Khế - Cựu Tổng Biên tập báo Thanh Niên, từng là cấp trên của ông Nguyễn Xuân Anh thời còn công tác tại báo Thanh Niên khi trao đổi với kênh VTC1 cũng cho rằng: “Tôi từng nói Xuân Anh chưa chắc đã hợp với chính trị”.
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra 4 vi phạm, khuyết điểm của ông Nguyễn Xuân Anh:
với cương vị là người đứng đầu Thành ủy, ông Nguyễn Xuân Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2015-2020.
Ông Nguyễn Xuân Anh được cho đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền. Những việc làm của ông Nguyễn Xuân Anh đã gây phân tâm, ảnh hưởng đến sự đoàn kết, thống nhất trong Ban Thường vụ Thành ủy.
Kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nêu rõ, ông Nguyễn Xuân Anh đã kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm.
Ông Nguyễn Xuân Anh cũng được xác định thiếu gương mẫu trong việc nhận, sử dụng xe ô tô do doanh nghiệp biếu, tặng và sử dụng 02 nhà ở của doanh nghiệp, gây dư luận xấu trong xã hội.

H.N (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)