Phó Thủ tướng chỉ đạo Thanh tra các dự án trên bán đảo Sơn Trà

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình vừa có chỉ đạo về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà…

Thông tin mới nhất về các dự án tại bán đảo Sơn Trà (Thành phố Đà Nẵng), ngày 19/9, Văn phòng Chính phủ đã có công văn 9973/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về thanh tra việc chấp hành pháp luật đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã giao Thanh tra Chính phủ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng và các bộ, cơ quan liên quan thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng đất đai, bảo vệ và phát triển rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng đối với các dự án đầu tư xây dựng trên bán đảo Sơn Trà đã được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp phép (giai đoạn từ 2003 (thời điểm Bộ Chính trị có Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003 về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa) đến hết năm 2016 (thời điểm Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng được phê duyệt).
Báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/3/2018.
Pho Thu tuong chi dao Thanh tra cac du an tren ban dao Son Tra
 Bán đảo Sơn Trà, TP Đà Nẵng.
Trước đó, ngày 29/8/2017, UBND TP Đà Nẵng có báo cáo 223/BC-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến rà soát các dự án và Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2025 định hướng 2030.
Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, tính đến thời điểm tháng 12/2012, tại khu vực bán đảo Sơn Trà, UBND TP. Đà Nẵng đã chấp thuận chủ trương đầu tư 18 dự án phát triển du lịch, nghỉ dưỡng. Tổng diện tích quy hoạch là 1.222,5 ha, trong đó có giao đất thu tiền hơn 94 ha, đất thuê 274 ha, còn lại là đất giao quản lý không thu tiền.
Tổng số tiền sử dụng đất đã thu từ năm 2003-2012 là hơn 698 tỷ đồng. Quy mô dự án có 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 buồng khách sạn (nếu đổi biệt thự ra phòng lưu trú sẽ tương đương 5.600 buồng khách sạn).
Trong đó, một dự án đang được triển khai là dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển Tiên Sa. Ba dự án triển khai một phần, nhưng sau đó tạm dừng là dự án Khu du lịch Bãi Trẹm, Khu du lịch biển Bãi Bụt và dự án Khu du lịch sinh thái nhà nghỉ, dịch vụ tai Bán đảo Sơn Trà. Bên cạnh đó, 11 dự án khác vẫn chưa triển khai.
UBND TP Đà Nẵng khẳng định, các dự án trên đều được hình thành từ năm 2003-2012, phù hợp với tinh thần Nghị quyết số 33/NQ-TW ngày 16/10/2003 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa-hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, phù hợp với quy hoạch chung của Thành phố đến năm 2020.
Việc lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch các dự án trên bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định về an ninh, quốc phòng với cao trình xây dựng dự án dưới 200 m so với mặt nước biển và không có nhà đầu tư nước ngoài.
“Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, vấn đề đa dạng sinh học mới được quan tâm đầy đủ”, UBND TP Đà Nẵng cho biết.
UBND TP. Đà Nẵng cho biết, đã rà soát các dự án. Kết quả cho thấy có 6 dự án không phù hợp với các tiêu chí đã nêu, kiến nghị điều chỉnh chuyển đổi công năng sang phục vụ du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, không có lưu trú. Xem xét cắt giảm quy mô của 10 dự án để phù hợp các tiêu chí đã nêu. Giữ nguyên 2 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư và phù hợp các tiêu chí nêu trên.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)