Khám phá xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất thế giới

Google News

(Kiến Thức) - Thừa hưởng hỏa lực của mẫu xe tăng hàng đầu thế giới, BTMP-84 có thể xem là xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất hiện nay.

Nhắc đến nền công nghiệp xe tăng Ukraine, người ta nghĩ ngay đến sản phẩm xe tăng chiến đấu chủ lực thành công nhất của quốc gia hậu Xô Viết - T-84 Oplot. Đây là loại xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại nhất của Ukraine cũng là sản phẩm xe tăng xuất khẩu thành công nhất của quốc gia này.

Đến nay, ít nhất hai quốc gia đã nhập khẩu xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 từ Ukraine trong đó Thái Lan là khách hàng lớn nhất.
Đáng lưu ý, không chỉ phát triển các biến thể mới trong dòng T-84 Oplot, Ukraine còn nghiên cứu thiết kế mẫu xe chiến đấu bộ binh cực kì độc đáo được định danh là BTMP-84.

BTMP-84 được phát triển bởi Phòng thiết kế máy móc công cụ Morozov. Đây được xem là một sản phẩm phát triển tư nhân mang tính mạo hiểm nhằm hướng đến các khách hàng trong và ngoài nước. BTMP-84 là sự kết hợp giữa xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép chở quân đưa nó trở thành xe chiến đấu bộ binh mạnh nhất thế giới.

 Xe chiến đấu bộ binh hạng nặng BTMP-84 một giải pháp thiết kế khá độc đáo của Ukraine.

Quan điểm của các nhà thiết kế Ukraine là khắc phục tính dễ bị tổn thương của xe bọc thép chở quân truyền thống trước các loại vũ khí chống tăng trong khi vẫn duy trì sức mạnh hỏa lực của một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực.

Để phù hợp với vai trò mới, thân xe BTMP-84 được kéo dài thêm 1,625 mét so với xe tăng chiến đấu chủ lực T-84 nguyên bản. Hệ thống truyền động được bổ sung thêm một bánh xích mỗi bên. BTMP-84 có một khoang chở quân nằm giữa tháp pháo và động cơ có khả năng mang theo 5 bính lính với đầy đủ trang bị.

Binh sĩ sẽ lên xuống xe BTMP-84 thông qua một cửa phía sau đuôi xe bên cạnh động cơ tương tự như xe bọc thép chở quân hạng nặng Achzarit của Israel. BTMP-84 được bảo lưu khả năng bảo vệ tối ưu tương tự như xe tăng chiến đấu chủ lực T-84. Nó có thể hoạt động với vai trò xe tăng chiến đấu chủ lực trong đội hình hoặc hoạt động một cách độc lập với cả hai nhiệm vụ.

Các binh sĩ trên BTMP-84 có thể hoạt động chiến đấu lâu hơn ở các khu vực khác nhau. Binh sĩ có thể an toàn bên trong xe hoặc hoạt động chiến đấu bên ngoài với sự trợ giúp hỏa lực từ vũ khí trên xe. Bên cạnh vai trò chở quân, BTMP-84 còn có thể hoạt động với vai trò vận chuyển thương binh ra khỏi chiến trường một cách an toàn.

 Cửa lên xuống dành cho binh lính phía đuôi xe BTMP-84.

Về hệ thống vũ khí, trên BTMP-84 vẫn giữ lại như nguyên bản trên T-84 bao gồm pháo chính nòng trơn KBA-3 125mm có thể bắn nhiều loại đạn gồm: đạn xuyên giáp động năng APFSDS, đạn liều nổ cao HEAT, đạn nổ phá mảnh HE Frag và đạn nổ trên không ABFS. Đặc biệt, pháo tích hợp khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng đạt tầm 5.000m, có thể hạ được trực thăng bay thấp.

Pháo sử dụng hệ thống nạp đạn tự động, cơ số đạn pháo mang theo giảm xuống còn 30 viên so với 46 viên trên T-84 để tăng không gian cho khoang chở quân.

Vũ khí phụ khác gồm có súng máy đồng trục 7,62mm, đại liên phòng không 12,7mm. BTMP-84 được trang bị động cơ diesel 6TD-2 công suất 1.200 mã lực cung cấp tốc độ tối đa 70km/h, dự trữ hành trình 450km.

Nhìn chung, BTMP-84 là một giải pháp thiết kế khá độc đáo, nó có thể hoạt động tốt với vai trò xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép chở quân. Ưu điểm của giải pháp này là tận dụng được khả năng bảo vệ tốt của xe tăng chiến đấu chủ lực để đảm bảo an toàn cho binh lính bên trong.

Tuy nhiên, việc kéo dài thân xe để bổ sung thêm khoang chở quân làm cho xe trở nên kém cơ động hơn, điều đó cũng góp phần làm cho xe  BTMP-84 dễ bị phát hiện từ xa do kích thước lớn hơn. Dù rất khả quan nhưng BTMP-84 vẫn chưa nhận được sự quan tâm của quân đội Ukraine cũng như các khách hàng nước ngoài.

Quốc Minh

Bình luận(0)