Ấn Độ muốn bán tên lửa đạn đạo cho Việt Nam?

Google News

(Kiến Thức) - Theo truyền thông Ấn Độ, nước này đang muốn xuất khẩu tới khu vực Đông Nam Á, có thể là Việt Nam hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Pragati.

Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) vừa trưng bày tại triển lãm vũ khí ADEX 2013 Hàn Quốc loại tên lửa đạn đạo chiến thuật Pragati thế hệ mới, do nước này tự phát triển.
Việc đem tới ADEX 2013 lần này, theo một số nguồn tin là Ấn Độ muốn tìm kiếm cơ hội xuất khẩu Pragati tới thị trường Đông Nam Á, nơi có thể có một số khách có nhu cầu, như là Việt Nam.
Trong những năm gần đây, Ấn Độ và Việt Nam đã có hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực kể cả kỹ thuật quân sự. Việt Nam được cho là từng có ý định mua tên lửa hành trình chống tàu siêu thanh BrahMos nhưng Ấn Độ gặp khó khăn trong việc tìm kiếm sự chấp thuận từ đối tác hợp tác phát triển BrahMos là Nga.
 Bệ phóng cùng đạn tên lửa của hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Pragati được Ấn Độ đưa tới triển lãm Hàn Quốc.
Nhưng với Pragati thì khác, tầm bắn của loại tên lửa này nhỏ hơn qui định trong Hiệp ước cấm phổ biến công nghệ tên lửa có tầm bắn trên 300km (MTCR), ngoài ra Pragati do Ấn độ phát triển từ A-Z. Do vậy, nước này có thể xuất khẩu dễ dàng Pragati tới các quốc gia có nhu cầu. Tuy nhiên, không rõ đơn giá của tên lửa Pragati rơi vào khoảng bao nhiêu?
Hiện nay, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã có trong biên chế tổ hợp tên lửa đạn đạo chiến dịch – chiến thuật 9K72 Elburs do Liên Xô viện trợ từ những năm 1970-1980. Tổ hợp này dùng đạn tên lửa R-17E (NATO định danh là Scud) có tầm bắn tới 300km, đầu đạn nặng gần 1 tấn có thể tạo ra hố sâu 4m, đường kính 12m. Tuy nhiên, độ chính xác của R-17E khá kém do dùng hệ dẫn dường quán tính hệ cũ.
Pragati là hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật, tầm bắn ngắn, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết do Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng Ấn Độ (DRDO) thiết kế, sản xuất dựa trên mẫu tên lửa Prahaar dùng trong Quân đội Ấn Độ.
Đạn tên lửa của hệ thống Pragati dài 7,4m, đường kính thân 0,42m, mang đầu đạn thường nặng 200kg. Pragati sử dụng động cơ đẩy nhiên liệu rắn, tầm bắn đạt từ 60-170km và bắn đi từ hệ thống phóng cơ động dùng khung thân xe vận tải bánh lốp.
Trong cùng một thời điểm, Pragati có thể phóng từ 2-6 quả tên lửa, tốc độ bắn chỉ cách nhau 5 giây. Trong các cuộc thử nghiệm cuối năm 2011, tên lửa Prahaar của Ấn độ đã tiêu diệt các mục tiêu với khoảng cách là 150km, độ chính xác rất cao với bán kính lệch mục tiêu chỉ 10m.
Ảnh minh họa.
Với tốc độ tối đa là Mach 4, khoảng thời gian sau khi tên lửa được phóng đi và tới mục tiêu sẽ từ 120-360 giây. Tên lửa Pragati sử dụng kết hợp kiểm soát lực đẩy véc-tơ và kiểm soát khí động học để ổn định trong quá trình phóng lên và quỹ đạo bay để đạt được bán kính lệch mục tiêu nhỏ hơn 20m.
Đạn tên lửa Pragati được dẫn đường bằng sự kết hợp giữa hệ thống dẫn đường quán tính con quay hồi chuyển lade vòng và hệ thống định vị toàn cầu GPS.
Hệ thống Pragati được triển khai nhanh chóng với khả năng bắn hàng loạt đạn tên lửa. Cấu hình hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Pragati gồm: trung tâm điều khiển một khẩu đội sẽ kiểm soát và chỉ huy 4 bệ phóng cơ động MLS được kết nối thông qua liên kết dây cáp và wifi.
Hệ thống phóng tên lửa dùng khung thân cơ sở loại xe cơ động cao HMV với 6, 4 hoặc 3 trục, tùy thuộc vào trọng lượng và số lượng ống phóng sử dụng tương ứng (6, 4 hoặc 2 ống phóng tên lửa).
Ngoài ra, hệ thống ống phóng còn được kết cấu hệ thống khớp trục và điện cơ tự động cho phép nó ổn định triển khai hoạt động nhanh chóng. Nó có khả năng triển khai trong chế độ độc lập hoặc chế độ tập trung.
Trà Khánh

Bình luận(0)