5 loại bệnh có tỉ lệ di truyền cao nhất

Google News

(Kiến Thức) - Làm cha mẹ ai cũng mong con mình lớn lên khỏe mạnh thông minh, nhưng có một số bệnh dễ di truyền khiến cho các bậc phụ huynh lo lắng, cần biết cách phòng bệnh kịp thời để tránh xa chúng.

1. Các bệnh về thị lực :
Ảnh minh họa 
Cận thị, mù màu, thị lực yếu đều có tính di truyền. Chuyên gia về nhãn khoa bệnh viện nhi Baltimore Hoa Kỳ cho biết, trẻ có bố mẹ cận thị thì xác xuất bị bệnh từ 25% đến 50%. Gen mù màu được qui định bởi người mẹ, xác suất trẻ bị hội chứng này lên tới 50% nếu trẻ có mẹ bị bệnh này. Nếu thấy trẻ có biểu hiện đau đầu, nheo mắt, chảy nước mắt khi đọc sách, học bài, xem tivi thì nhanh chóng đưa trẻ tới các cơ sở y tế để kiểm tra.
2. Eczema ( bệnh chàm):
 Ảnh minh họa
Đây là một loại bệnh giống như dị ứng, xác suất di truyền là 50%. Có trường hợp cha mẹ không có biểu hiện của bệnh eczema nhưng trẻ vẫn bị bệnh. 
Lý giải nguyên nhân trong trường hợp này, giám đốc khoa lâm sàng di truyền học Howard Saar trung tâm y tế Cincinnati cho biết: cha mẹ truyền sang con gen dị ứng, không phải là một bệnh dị ứng cụ thể nên không có biểu hiện ra bên ngoài, chính gen dị ứng này là nguyên nhân trẻ mắc bệnh eczema. Trong độ tuổi sơ sinh trẻ dễ mắc eczema nhất trong các bệnh dị ứng. Nếu thấy trẻ có các hiện tượng như má, khuỷu tay, đầu gối ngứa, khô, nổi ban đỏ cần đưa trẻ đi khám và có biện pháp chữa trị kịp thời. 
Ngoài ra, một nghiên cứu được thực hiện bởi đại học Munich Đức đã chỉ ra rằng những đứa trẻ có cha mẹ đang li thân và li dị nguy cơ mắc eczema tăng gấp 3 lần so với những đưa trẻ khác.
3. Chứng đau nửa đầu:
Ảnh minh họa 
Nếu có cha hoặc mẹ mắc chứng đau nửa đầu, xác suất con bị bệnh là 50%, nếu cả cha mẹ đều bị thì nguy cơ di truyền cao hơn. Triệu chứng của bệnh này là cảm thấy đau đỉnh đầu hoặc 2 bên trán, buồn nôn hoặc nôn, sợ ánh sáng,sợ âm thanh. Chứng đau nửa đầu thường xuất hiện khi trẻ lên 8 tuổi.
4. Hội chứng ruột kích thích:
Ảnh minh họa 
Một nghiên cứu của đại học sydney Australia đã chỉ ra rằng những người mắc chứng bệnh này, người thân trong gia đình cũng sẽ có những triệu chứng tương tự, triệu chứng thường gặp ở bệnh này là đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón liên tục. Nếu bác sĩ chẩn đoán trẻ có những biểu hiện trên thì cần thay đổi lối sống cho trẻ, tăng cường các thực phẩm chứa men vi sinh trong khẩu phần ăn.
5. Trầm tính:
Ảnh minh họa 
Một số vấn đề tâm lí và trạng thái tinh thần có liên quan đến di truyền, nếu người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh trầm cảm, hưng cảm hoặc rối loạn tâm thần thì cần chú ý quan sát trẻ có biểu hiện khó chịu, lo lắng, mất tập trung, chán ăn.. . để có kế hoạch đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời.
Thùy Dương

Bình luận(0)